svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พยากรณ์ฝนจะตกซ้ำ อินโดนีเซียเร่งกู้ศพเหยื่อเถ้าภูเขาไฟ

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียหวั่นฝนจะตกซ้ำในพื้นที่ที่ภูเขาไฟเซเมรูเกิดการปะทุ ส่งเถ้าถ่านจำนวนมากเข้าท่วมหมูู่บ้านหลายแห่งที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความยากลำบากให้กับปฏิบัติการกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

หน่วยกู้ภัยของอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (7 ธ.ค.) ว่าการปะทุของภูเขาไฟเซเมรู บนเกาะชวา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ในขณะที่ทีมกู้ภัย กำลังค้นหาร่างของเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ภายใต้ชั้นของเถ้าภูเขาไฟ ซึ่งเจ้าหน้าที่บางคน ก็ต้องขุดหากันด้วยมือเปล่าของพวกเขา

 

เซเมรู เป็นภูเขาที่สูงที่สุดบนเกาะะชวา มันได้ปล่อยเถ้าถ่าน และเมฆร้อนลอยเป็นปล่องขึ้นสูู่ท้องฟ้า ปกคลุมหลายหมู่บ้านที่อยูู่ใกล้เคียง ในเขตจังหวัดชวาตะวันออก ส่งผลให้ผู้คนต้องหลบหนีด้วยความตื่นตระหนก

 

การปะทุของภูเขาไฟ ได้ทำลายอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ หลายหลัง และตัดขาดสะพานทางยุทธศาสตร์ที่เชื่อมพื้นที่สองแห่งในเขตลูมาจัง ที่อยู่ใกล้เคียง กับเมืองมาลัง 

 

เจ้าหน้าที่คณะกรรมการเพื่อการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย หรือ BNPB บอกในการแถลงข่าวเมื่อช่วงดึกของวันอาทิตย์ว่ามีผู้เสียชีวิต 14 ราย โดย 9 รายได้รับการระบุตัวตนแล้ว และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 56 ราย ส่วนใหญ่ถูกไฟลวก

 

ในส่วนของผู้อพยพตอนนี้อยู่ที่ราว 1,300 คน ในขณะที่ยังมีผู้สูญหายอีก 9 คน

 

ตอฟิก อิสมาอิล มาร์วูกิ ชาวบ้านในเขตลูมาจัง ซึ่งตอนนี้ทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน บอกว่าความพยายามในการช่วยเหลือนั้น " ประสบปัญหาเลวร้ายอย่างมาก" เนื่องจากสะพานขาดและอาสาสมัครก็ขาดประสบการณ์

 

ในวิดีโอที่เขาบันทึกไว้ เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารพยายามขุดหาศพผู้เสียชีวิตด้วยมือเปล่า

พยากรณ์ฝนจะตกซ้ำ อินโดนีเซียเร่งกู้ศพเหยื่อเถ้าภูเขาไฟ

สำนักข่าวอันตารา ของรัฐบาล รายงานว่าหน่วยกู้ภัยในหมู่บ้านคูราห์ โกโบกาน เขตลูมาจัง พบศพของแม่ที่ยังอุ้มทารกที่เสียชีวิตของเธออยู่ในอ้อมแขน
 

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์บอกว่า ในพื้นที่ซุมเบอร์วูลูห์ บ้านเรือนและยานพาหนะจมอยู่ภายใต้เถ้าถ่านสีเทาของภูเขาไฟเกือบจะมิด ในขณะที่ต้นไม้ล้มทับถนน ส่วนวัวตัวหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านไม่สามารถช่วยชีวิตได้ ก็นอนอยู่ข้างถนน 

 

ฮอสนิยา ชาวบ้านวัย 31 ปีที่อพยพออกมาพร้อมกับครอบครัวของเธอ บอกว่า การปะทุของภูเขาไฟเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน

 

“ตอนแรก ฉันคิดว่ามันเป็นระเบิด … ทันใดนั้น มันก็มืดไปหมด ราวกับว่ามันจะทำลายโลก” 

 

ฮอสนิยาและครอบครัวของเธอหลบหนีออกมาได้  ไม่สามารถนำอะไรติดตัวมาได้เลย นอกจากเอกสารทางราชการของพวกเขา

 

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาเปิดเผยเมื่อค่ำวันอาทิตย์ว่า คาดว่าจะมีฝนตกหนักในช่วง 3 วันข้างหน้า ซึ่งอาจสร้างความยุ่งยากในการอพยพย้ายชาวบ้าน ปัจจุบัน เศษหินและตะกอนร้อนจากภูเขาไฟ ก็ได้จำกัดการเดินทางเคลื่อนที่อยูู่แล้ว 

พยากรณ์ฝนจะตกซ้ำ อินโดนีเซียเร่งกู้ศพเหยื่อเถ้าภูเขาไฟ

BNPB บอกว่าจะสร้างบ้านเรือนของประชาชนที่พังเสียหายขึ้นมาใหม่ และมีการนำเครื่องจักรกลหนัก รวมทั้งรถขุดและรถปราบดินเข้ามาในพื้นที่แล้ว

 

ทางหน่วยงานยังบอกอีกว่าคนงาน 10 คนที่ติดอยู่ในเหมืองทรายจากการปะทุของภูเขาไฟ ได้รับการอพยพอออกมายังที่ปลอดภัยแล้ว

 

ภูเขาไฟเซเมรู ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟบอกว่าอยู่ในช่วงของการปะทุมาตั้งแต่ปี 2557 ได้เริ่มปล่อยเมฆร้อนและลาวาออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ กระตุ้นให้ทางการออกคำเตือนเพื่อไม่ให้ผู้คนเข้าไปใกล้มันตั้งแต่เมื่อวันพุธ

 

กระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียบอกเมื่อวันอาทิตย์ว่า การปะทุไม่ได้ทำให้เกิดการหยุดชะงักของเที่ยวบิน แม้ว่านักบินจะได้รับการแจ้งเตือนให้ระวังเรื่องเถ้าถ่านของภูเขาไฟก็ตาม

 

เซเมรู ซึ่งสูงกว่า 3,600 เมตร เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นที่มีอยู่เกือบ 130 ลูกของอินโดนีเซีย

 

อินโดนีเซียอยูู่ในเขต "วงแหวนแห่งไฟแปซิฟิก" ซึ่งเป็นเขตที่มีการเคลื่อนที่ของแผ่นดินสูง โดยแผ่นเปลือกโลกแผ่นต่าง ๆ จะมาชนกันและก่อให้เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟจำนวนมาก

 

แม้ว่าภูเขาไฟในอินโดนีเซียจำนวนมากจะมีกิจกรรมต่อเนื่อง แต่การปะทุ ก็อาจจะเกิดห่างกันนานหลายปี อย่างในปี 2553 การระเบิดของภูเขาไฟเมเรปี บนเกาะชวา ก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 350 ราย และต้องอพยพย้ายถิ่นมากกว่า 400,000 คน 

พยากรณ์ฝนจะตกซ้ำ อินโดนีเซียเร่งกู้ศพเหยื่อเถ้าภูเขาไฟ

 

logoline