svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์แห่งฝรั่งเศส" จัดชุมนุมครั้งแรก โดนล็อคคอ แถมตีกันเละ 

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอริก เซมมัวร์ เจ้าของฉายา "ทรัมป์แห่งฝรั่งเศส" นักเขียน-นักหนังสือพิมพ์ที่มีแนวคิดแบบขวาจัด และแคนดิเดตคนสำคัญ ในการชิงตำแหน่งปธน.กับเอมมานูเอล มาครง จัดการชชุุมนุมทางการเมืองครั้งแรก และเป็นไปตามคาด เมื่องานนี้มีการตีกันเละเทะ แถมเจ้าตัวยังโดนมือดีล็อคคอด้วย

กลุ่มผู้สนับสนุนนายเอริก เซมมัวร์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่มีแนวคิดแบบขวาจัด พากันเหวี่ยงหมัดและทุ่มเก้าอี้ใส่ผู้ประท้วงหลายคนที่สวมเสื้อยืดต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ ระหว่างการชุมนุมทางการเมืองครั้งแรกของเขาเมื่อวันอาทิตย์ (5 ธันวาคม)

 

ผู้หญิงที่ไม่ระบุชื่อที่มีเลือดบนใบหน้าบอกกับผู้สื่อข่าวว่ากลุ่มผู้ประท้วงสวมเสื้อที่มีตัวอักษรสะกดว่า "ไม่เอาการเหยียดเชื้อชาติ"

 

''ฉันเพิกเฉยต่อความเสี่ยงนี้เพราะคิดว่าเราอยู่ในระบอบประชาธิปไตย ที่ซึ่งเราสามารถพูดในสิ่งที่เราต้องการจะพูด โดยจะไม่มีผลลัพธ์ต่อทางร่างกาย" ผู้ประท้วงบอก

"ทรัมป์แห่งฝรั่งเศส" จัดชุมนุมครั้งแรก โดนล็อคคอ แถมตีกันเละ 

 

 

ในขณะที่เดินขึ้นเวที เขาถูกชายคนหนึ่งที่แฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้สนับสนุนล็อคคอ แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าช่วยไว้ได้ทัน และก็นำตัวผู้ก่อเหตุส่งตำรวจ

 

แม้ว่าหลังจากนั้น เซมัวร์จะขึ้นเวทีไปกล่าวสุนทรพจน์ ต่อมาเขาเปิดเผยว่าเขาได้รับบาดเจ็บจากการถูกล็อคคอ และแพทย์แนะนำให้เขาพัก 9 วัน

 

ในการชุมนุมทางการเมือง เซมมัวร์ นักเขียนและผู้สื่อข่าวสายการเมืองวัย 63 ปี เจ้าของฉายา "ทรัมป์แห่งฝรั่งเศส" ให้สัญญาเรื่อง "การพิชิตครั้งใหม่" เพื่อต่อต้านการตกต่ำในช่วงหลายทศวรรษของประเทศในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์นานเกือบชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกของเขา นับตั้งแต่ที่ประกาศเรื่องการลงสมัครรับเลือกตั้ง

"ทรัมป์แห่งฝรั่งเศส" จัดชุมนุมครั้งแรก โดนล็อคคอ แถมตีกันเละ 

เซมมัวร์ ที่ลงสมัครในฐานะนักการเมืองอิสระ บอกว่าเขาจะเรียกพรรคของเขาว่า "Reconquest"  หรือ  "การพิชิตครั้งใหม่" ซึ่งเป็นชื่อที่ปลุกเร้าจากยุคประวัติศาสตร์ที่เรียกว่า Reconquista เมื่อกองทัพของพวกคริสเตียนขับไล่ผู้ปกครองมุสลิมออกจากคาบสมุทรไอบีเรีย

 

ที่คล้าย ๆ การรณรงค์หาเสียงครั้งแรกของโดนัลด์ ทรัมป์ ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เซมมัวร์สัญญาว่าจะลดการอพยพเข้าเมือง และภาษี เพื่อเรียกเสียงเชียร์จากผู้สนับสนุนที่ทางผู้จัดงานบอกว่ามีประมาณ 15,000 จำนวน แต่สำนักข่าวต่างประเทศประเมินจำนวนของคนเหล่านี้ว่าอยู่ที่ประมาณ 10,000 คน

 

เซมมัวร์ ซึ่งเคยถูกตัดสินลงโทษในข้อหายุยงให้เกิดความเกลียดชังทางเชื้อชาติ ถูกมองว่าเป็นผู้ท้าชิงหลักของมารีน เลอ เปน นักการเมืองแนวขวาจัดที่โลดแล่นในวงการการเมืองมาอย่างยาวนาน สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในเดือนเมษายนปีหน้า โดยเชื่อกันว่า เขาอาจจะไปถึงการเลือกตั้งรอบที่ 2 ซึ่งเป็นรอบตัดสิน โดยมีแนวโน้มว่าเลอ เปน หรือไม่ก็เซมมัวร์ อาจจะไปเจอกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง

 

เซมมัวร์ เป็นที่รู้จักจากข้อความยั่วยุ แนวต่อต้านพวกมุสลิมและการอพยพย้ายถิ่นฐาน และได้รับการสนับสนุนจากทั้งจากกลุ่มฐานเสียงของเลอ เปน และกลุ่มสิทธิอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองกระแสหลักด้วย
"ทรัมป์แห่งฝรั่งเศส" จัดชุมนุมครั้งแรก โดนล็อคคอ แถมตีกันเละ 

logoline