svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเคลื่อนไหวห่วงพระเขมรที่ถูกจับในไทย

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ลี้ภัยที่เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในกัมพูชา ได้แสดงความวิตกที่พระสงฆ์นักเคลื่อนไหวชาวกัมพูชา ที่วิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีฮุนเซน อย่างเปิดเผย ถูกตำรวจไทยจับที่สมุทรปราการและเกรงว่าจะถูกส่งกลับไปเผชิญชะตากรรมที่กัมพูชา

"พระบอร์ เบต" พระสงฆ์นักเคลื่อนไหวชาวกัมพูชา ที่วิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีฮุนเซนและรัฐบาลอย่างเปิดเผย ถูกตำรวจไทยจับกุมและจับสึกที่จังหวัดสมุทรปราการ แม้จะได้รับสถานะ "ผู้ลี้ภัย" และอยู่ในประเทศไทยมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2563 หลังหลบหนีการจับกุม ที่เข้าร่วมการประท้วงเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้นำสหภาพแรงงานหลายครั้งในกรุงพนมเปญ ส่งผลให้ผู้ลี้ภัยคนอื่น ๆ พากันกลัวว่าอดีตพระรูปนี้จะถูกเนรเทศกลับแผ่นดินเกิด

 

นักเคลื่อนไหวห่วงพระเขมรที่ถูกจับในไทย

"เออ นฤทธิ์" นักเคลื่อนไหวที่เป็นสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP และลี้ภัยอยู่ในประเทศไทย ให้สัมภาษณ์วิทยุเอเชียเสรี (RFA) ว่า เกรงว่าจะเรื่องการเมืองมากกว่าคดีอาญาอื่น ๆ พระบอร์ เบต เป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคม ที่หนีการถูกดำเนินคดีทางการเมืองในกัมพูชาและได้รับสถานะผู้ลี้ภัย ซึ่งเขาห่วงความปลอดภัยถ้าอดีตพระรูปนี้ถูกเนรเทศกลับกัมพูชาเหมือนนักเคลื่อนไหวคนอื่น ๆ ที่เป็นสมาชิกพรรค CNRP ที่ถูก ฮุนเซน สั่งแบนเมื่อปี 2560 

 

นักเคลื่อนไหวห่วงพระเขมรที่ถูกจับในไทย

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกเรื่องการจับกุมและจับสึก พระบอร์ เบต และนักเคลื่อนไหวอีก 4 คน ที่เกี่ยวข้องกับพรรค CNRP ซึ่งบางคนถูกเนรเทศกลับไปถูกดำเนินคดีในข้อหาต่าง ๆ รวมทั้งสมรู้ร่วมคิดกันโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ ฮุนเซน ลงโซเชียลมีเดีย ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชาวกัมพูชา ADHOC ได้เรียกร้องให้ UNHCR พิจารณาว่า จะเข้ามาแทรกแซงกรณีประเทศไทยละเมิดสิทธิผู้ลี้ภัยหลายครั้งหรือไม่ และระบุด้วยว่า ประเทศไทยไม่ใช่สถานที่ปลอดภัยสำหรับผู้ลี้ภัยอีกต่อไปแล้ว

 

นักเคลื่อนไหวห่วงพระเขมรที่ถูกจับในไทย

logoline