svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เป็นประเทศที่ทิ้งขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาเรื่องขยะพลาสติกกำลังเข้าขั้นวิกฤต ล่าสุด มีการเปิดเผยรายงานว่าสหรัฐฯ เป็นประเทศที่ทิ้งขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก และทั่วโลกผลิตพลาสติกเพิ่มขึ้นถึง 20 เท่า ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา

รายงานด้านสิ่งแวดล้อมที่ยื่นต่อสภาคองเกรสของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าสหรัฐฯ เป็นประเทศที่ทิ้งขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก โดยในปี 2016 สหรัฐฯ ทิ้งขยะพลาสติกมากถึง 42 ล้านตัน ซึ่งมากกว่าจีนถึงสองเท่า และมากกว่าทุกประเทศในสหภาพยุโรปรวมกัน

โดยเฉลี่ยแล้ว ชาวอเมริกันแต่ละคนทิ้งขยะพลาสติกคนละ 130 กิโลกรัมต่อปี ตามด้วยอังกฤษ 99 กิโลกรัมต่อปี และเกาหลีใต้ 88 กิโลกรัมต่อปี ในรายงานยังเปิดเผยด้วยว่า การผลิตพลาสติกเพิ่มขึ้นถึง 20 เท่า จากที่เคยผลิต 20 ล้านตัน ในปี 1966 ขึ้นมาเป็น 381 ล้านตัน ในปี 2015 ซึ่งปัญหาขยะพลาสติกก่อให้เกิดวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อม ทั่วทุกมุมโลก 

สหรัฐฯ เป็นประเทศที่ทิ้งขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก

 

ขณะนี้ หลายฝ่ายกำลังกังวลเรื่องขยะพลาสติกในท้องทะเล ซึ่งในตอนแรก มีความพยายามควบคุมการทิ้งขยะจากเรือโดยสารหรือเรือขนส่งสินค้า รวมทั้งเมืองที่อยู่ตามชายฝั่งทะเล แต่ในความเป็นจริง ขยะพลาสติกทุกชนิดที่ถูกทิ้งบนแผ่นดิน ไม่ว่าจะไกลจากทะเลแค่ไหน ก็สามารถที่จะหลุดรอดไปถึงทะเลและส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและระบบนิเวศทางทะเลได้

logoline