svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยารักษาโควิดของบริษัท GSK ต้านโอมิครอนได้

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท แกล็กโซสมิทไคลน์ หรือ GSK ของอังกฤษ เผยวันนี้ว่า จากผลการทดสอบเบื้องต้น พบว่า ยาโซโทรวิแมบที่ใช่้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 สามารถต้านไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน

แกล็กโซสมิทไคลน์ (GSK) บริษัทยาสัญชาติอังกฤษ ระบุในแถลงการณ์ว่า ผลการทดสอบในสัตว์ พบว่า ยาโซโทรวิแมบ (Sotrovimab) มีประสิทธิภาพในการต้านทานการกลายพันธุ์จุดสำคัญของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน

 

ยาตัวนี้เป็นโมโนโคลนอล แอนติบอดี  ที่ GSK พัฒนาร่วมกับ วีร์ ไบโอเทคโนโลยี ของสหรัฐฯ เพื่อใช้รักษาโรคโควิด-19 โดยยาจะยึดจับโปรตีนหนามของไวรัสโคโรนา ซึ่งจะช่วยลดความสามารถของเชื้อในการเข้าสู่เซลล์ในร่างกาย

 

 

GSK ระบุว่า จนถึงขณะนี้ยาโซโทรวิแมบสามารถต้านไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ทั้งสายพันธุ์ที่น่ากังวลและสายพันธุ์ที่น่าสนใจที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลก และกำลังเดินหน้าทดสอบเพื่อยืนยันว่า ยาตัวนี้สามารถลบล้างฤทธิ์จากการกลายพันธุ์ทุกอย่างของโอมิครอน โดยคาดว่าจะเผยแพร่ความคืบหน้าได้ภายในสิ้นปีนี้

 

 

ในวันเดียวกันสำนักงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพของอังกฤษ มีมติอนุมัติให้ใช้ยาโซโทรวิแมบ รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางและมีความเสี่ยงสูงที่จะมีอาการรุนแรง  เนื่องจากพบว่ายามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพลดความเสี่ยงเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลและการเสียชีวิต

 

ยาเพียงหนึ่งโดสสามารถลดความเสี่ยงการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้ถึง 79% สำหรับผู้ป่วยที่ความเสี่ยงสูง

 

 

logoline