svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นกลับลำให้จองตั๋วเข้าประเทศได้

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นกลับลำกะทันหันหลังถูกประชาชนวิพากษ์วิจารณ์หนัก ที่ประกาศระงับการจองเที่ยวบินเข้าประเทศทุกเที่ยวเมื่อวานนี้ ทำให้คนญี่ปุ่นกลับบ้านไปฉลองปีใหม่ไม่ได้ ก็เลยต้องรีบกลับลำยกเลิกประกาศในวันนี้

จากกรณีที่กระทรวงคมนาคมและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ประกาศเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ให้สายการบินต่าง ๆ งดให้บริการจองตั๋วเครื่องบินทุกเที่ยวบินที่จะเดินทางเข้าญี่ปุ่นจนถึงสิ้นเดือนนี้ ไม่เว้นแม้กระทั่งคนญี่ปุ่น ยกเว้นเฉพาะคนที่จองตั๋วไว้แล้วที่ยังสามารถเดินทางได้ และถ้าสถานการณ์การระบาดของ โควิด-19 ดีขึ้น ในเดือนมกราคมก็จะพิจารณาผ่อนปรนมาตรการตามลำดับ ทำให้คนญี่ปุ่นที่มีแผนจะจองตั๋วเดินทางกลับประเทศตอนสิ้นปี พากันร้องเรียนให้พิจารณาใหม่ 

 

ญี่ปุ่นกลับลำให้จองตั๋วเข้าประเทศได้

ผู้เชี่ยวชาญก็ติงว่าเป็นมาตรการที่เข้มงวดเกินไปและไม่เคยมีมาก่อน ควรคำนึงถึงคนในประเทศตัวเองด้วยเพราะคนญี่ปุ่นที่จะกลับบ้านช่วงปีใหม่มีจำนวนมาก ตอนแรกรัฐบาลจะให้ยกเลิกตั๋วที่จองแล้วด้วยซ้ำ ซึ่ง All Nippon Airways กับ Japan Airlines สายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ได้ปฏิบัติตามคำสั่งแต่ก็ของดให้บริการเฉพาะผู้ที่จองใหม่ 

 

ญี่ปุ่นกลับลำให้จองตั๋วเข้าประเทศได้

ล่าสุดหรือไม่ถึง 24 ชั่วโมง นายฮิโรคาสุ มัตสุโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่าขอยกเลิกเรื่องที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม และให้เปิดจองตั๋วเครื่องบินได้เหมือนเดิม แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าเรื่องนี้จะครอบคลุมถึงชาวต่างชาติ ที่มีที่พำนักในญี่ปุ่นและอยากกลับไปหรือไม่ ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวเป็นนัยถึงความเป็นไปได้ที่จะทบทวนข้อจำกัดต่าง ๆ เกี่ยวกับการกลับเข้าประเทศ ซึ่งตอนนี้ยังจำกัดที่ 3,500 คนต่อวัน 

 

ญี่ปุ่นกลับลำให้จองตั๋วเข้าประเทศได้

logoline