svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สอท. รวบสาวแสบอ้างเป็นน้องโบนัสในตำนานหลอกลวงเหยื่อให้โอนเงิน

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สอท. รวบสาวแสบอ้างเป็นน้องโบนัสในตำนานหลอกลวงเหยื่อให้โอนเงิน ขณะที่้น้องโบนัสตัวจริงเข้าขอบคุณตำรวจที่จับกุมผู้ก่อเหตุ หลังได้ความเดือดร้อนจากการถูกนำภาพไปแอบอ้าง

     วันนี้ (2 ธ.ค.) ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) เมืองทองธานี พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เปิดเผยการจับกุม นางนันท์นลิล ภควัตสุวรรณ หรือ ผึ้ง อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2046/2564 วันที่ 1 ธ.ค. 64 ข้อหา ทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอมแปลงไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ,

 

     เป็นผู้นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่ปรากฎเป็นภาพของผู้อี่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากกการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลง ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย และฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น 

 

     การจับกุมมีขึ้นหลังนางนันท์นลิล มักอ้างตัวเป็นน้องโบนัส ด้วยการนำรูปหญิงสาวหน้าตาดีไปสร้างประวัติปลอมในโลกออนไลน์ ก่อนหลอกลวงชายหนุ่มให้โอนเงิน สร้างความเดือดร้อนอย่างมาก จนน้องโบนัสเจ้าของภาพตัวจริงต้องแจ้งตำรวจ และร้องเรียนผ่านทางโซเชียล เป็นกระแสโด่งดัง 

 

สอท. รวบสาวแสบอ้างเป็นน้องโบนัสในตำนานหลอกลวงเหยื่อให้โอนเงิน

     ซึ่งต่อมาในเวลา 13.30 น. น.ส.ขวัญฤดี หรือ น้องโบนัส นักธุรกิจผู้เสียหายที่ถูกนางนันท์นลิล นำรูปไปใช้เพื่อฉ้อโกง หลอกลวงชายหนุ่มจำนวนมากให้โอนเงินให้ เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.สอท.1 เพื่อชี้ตัวผู้ต้องหา หลังถูกจับกุมได้เมื่อวานนี้ พร้อมขอบคุณตำรวจชุดจับกุม

 

     น้องโบนัส กล่าวว่า ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากจากการที่ถูกนางนันท์นลิลนำรูปไปใช้แอบอ้างหลอกผู้ชายตั้งแต่ปี 63 โดยผู้ต้องหาจะลอกเลียนแบบรูปโปรไฟล์ ไลฟ์สไตล์ ชีวิตประจำวัน การทำขนมของตนเองทุกอย่าง ยกเว้นชื่อ เพื่อนำไปสร้างความน่าเชื่อถือให้ผู้ชายหลงเชื่อและหลงรัก ทุกครั้งที่คุยกับเหยื่อก็จะใช้รูปของตนเองในอริยาบถต่างๆ ประกอบ เชื่อว่าผู้ต้องหามีรูปของตนเองเซฟเก็บไว้กว่า 500 รูป ซึ่งมักจะเป็นรูปที่เมื่อก่อนตนเองเคยโพสต์ลงเฟซบุ๊กและไอจีส่วนตัว นอกจากนี้ผู้ต้องหายังใช้รูปตนเองไปหลอกขายขนม แต่ไม่ส่งขนมให้ลูกค้า เมื่อถูกลูกค้าทวงถามก็จะอ้างว่ามีปัญหาชีวิต ถูกทำร้าย จะฆ่าตัวตาย เพื่อไม่ให้ลูกค้ากล้าทวงถามอีก

 

     ซึ่งตนเองมาทราบเรื่องว่าถูกนำรูปไปแอบอ้างก็ตอนที่มีเหยื่อเป็นผู้ชายติดต่อมาบอกว่า มีคนนำรูปไปใช้หลอกลวง และตนเองก็เคยไปแจ้งความมาแล้วแต่คดีไม่คืบหน้า หลังจากนั้นก็มีข่าวนางนันท์นลิลถูกจับกุมคดีนัทโอนไว และหลายคดีตามมา รวมถึงยังมีเหยื่อที่ถูกหลอกโอนเงินบางคนนำรูปของตนเองไปโพสต์ประสานในโซเชียล เพราะเข้าใจว่าตนเองเป็นผู้หลอกลวง ทำให้ตนเองได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ใช้ชีวิตด้วยความหวาดระแวง ไม่กล้าโพสต์รูปลงโซเชียลมีเดียอีก และแม้ว่านางนันท์นลิลจะถูกจับกุมแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะได้รับการประกันตัวออกมาก่อเหตุอีกหรือไม่
 

สอท. รวบสาวแสบอ้างเป็นน้องโบนัสในตำนานหลอกลวงเหยื่อให้โอนเงิน

สอท. รวบสาวแสบอ้างเป็นน้องโบนัสในตำนานหลอกลวงเหยื่อให้โอนเงิน

     พล.ต.ต.รณชัย จินดามุข ผบก.สอท.1 กล่าวว่า เบื้องต้นจากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ โดยในปี 64 ได้หลอกลวงเหยื่อผู้ชายให้โอนเงินให้แล้ว 5 คน รวมเป็นเงินกว่า 4 แสนบาท โดยเงินก็จะนำไปใช้จ่ายซื้อสิ่งของส่วนตัว ไม่ได้โอนย้ายเงินต่อไปยังบัญชีบุคคลอื่น แต่มีการใช้บัญชีของผู้อื่นเป็นบัญชีรับเงินจากเหยื่อ ส่วนสามีของผู้ต้องหาได้สอบปากคำแล้วพบว่าไม่ทราบเรื่องที่ภรรยากระทำความผิด

 

     เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ , นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลและภาพของผู้อื่น ทำให้ผู้นั้นได้รับความเสียหาย ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ , และฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น หลังจากนี้ก็จะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

     ขณะที่ภายหลังน้องโบนัสได้เข้าพูดคุยกับผู้ต้องหา ได้ออกมาเปิดเผยว่า จากการที่ได้เข้าไปพบคู่กรณี สิ่งแรกที่เห็นคือร้องไห้ พร้อมทั้งกล่าวขอโทษ ไม่ได้มีเจตนาทำร้าย เพียงแค่ชื่นชอบว่าทางผู้เสียหายทั้งสวย ทั้งเก่ง ซึ่งตนได้ตำหนิการกระทำของผู้ต้องหาไป เชื่อว่าผู้ต้องหายังไม่สำนึกผิด ยังคงพูดจาโกหกเหมือนเดิม ซึ่งเกรงว่าสิ้นสุดคดีนี้ทางผู้ต้องหาจะออกมาก่อเหตุลักษณะเดิมซ้ำอีก ส่วนตัวแล้วต้องใช้คำว่า "หน้าด้าน" เพราะทางผู้ต้องหาเคยบอกกับทางเหยื่อชายว่า เขาไม่กลัวอยากจะแจ้งความดำเนินคดีอย่างไรก็เชิญ

 

สอท. รวบสาวแสบอ้างเป็นน้องโบนัสในตำนานหลอกลวงเหยื่อให้โอนเงิน

สอท. รวบสาวแสบอ้างเป็นน้องโบนัสในตำนานหลอกลวงเหยื่อให้โอนเงิน

logoline