svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เทคโนโลยีฟ้าผ่ามูลสัตว์ ล็อกก๊าซมีเทน ลดโลกร้อน

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทนอร์เวย์คิดค้นเทคโนโลยีล็อกก๊าซมีเทนและแอมโมเนียเอาไว้ในมูลสัตว์ ไม่ปล่อยให้มันกระจายออกสู่บรรยากาศ เพื่อไปสร้างปัญหาโลกร้อน ในขณะเดียวกัน ก็เปลี่ยนมันไปเป็นปุ๋ยไนโตรเจนชั้นดี

บริษัทเทคโนโลยีของนอร์เวย์แห่งหนึ่งได้คิดค้นวิธีที่จะหยุดยั้งการปล่อยก๊าซมีเทนจากของเสียจากคอกปศุสัตว์โดยการใช้ฟ้าผ่าเทียม เพื่อช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

 

บริษัท N2 Applied กำลังทดสอบเทคโนโลยีพลาสม่าที่ฟาร์มวัวนมแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรที่มีวัว 200 ตัว

 

พวกเขาหวังว่าเทคโนโลยีตัวนี้จะช่วยดักจับก๊าซเรือนกระจกอันตราย และบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

คริส พัตทิกค์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ N2 Applied บอกว่า "โดยพื้นฐานแล้ว เราใช้ฟ้าผ่าเพื่อดักจับของเสียจากปศุสัตว์และกักเก็บก๊าซที่เป็นอันตรายเช่น มีเทนและแอมโมเนีย และอย่างที่เราทราบ มีเทนเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีศักยภาพ ปศุสัตว์เป็นตัวปล่อยพวกมันออกมา และเรามาที่นี่เพื่อแก้ปัญหาความท้าทายนั้น "

เทคโนโลยีฟ้าผ่ามูลสัตว์ ล็อกก๊าซมีเทน ลดโลกร้อน เทคโนโลยีฟ้าผ่ามูลสัตว์ ล็อกก๊าซมีเทน ลดโลกร้อน

ขั้นตอนแรกในกระบวนการก็คือการจัดเก็บวัตถุดิบ ซึ่งก็คือมูลของสัตว์จากพื้นของฟาร์ม จากนั้นก็นำมันไปผ่านเครื่อง N2 ซึ่งติดตั้งอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ขนาดมาตรฐาน ที่นี่ ไนโตรเจนจากอากาศ และกระแสไฟฟ้าจากหลอดพลาสม่าขนาด 50 kw จะถูกผ่านลงไป เพื่อล็อกมีเทนและแอมโมเนีย 

 

"ด้วยเครื่องจักรนี้ เราจะสร้างพลาสม่า ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วก็เหมือนกับฟ้าผ่า เราสร้างมันขึ้นมาในส่วนนี้ของเครื่อง โดยบังคับให้มันผ่านเข้าไปในมูลสัตว์ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนที่ 2 ของกระบวนการ ซึ่งก็คือกระบวนการดูดซับ ซึ่งก็คือการที่เรากำลังล็อกทั้งก๊าซมีเทนและแอมโมเนียที่จะออกมา "

" ในกระบวนการเมื่อเราเติมไนโตรเจนจากอากาศลงในของเสีย โดยพื้นฐานแล้ว มันเป็นการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมเพื่อหยุดการสร้างเมทาโนเจเนซิส ดังนั้นค่าความเป็นกรดด่างจะลดลงเหลือต่ำกว่า 6 ทำให้เราจะจับมันได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ดังนั้นมันจึงหยุดการสลายตัวของมีเทนเล็ก ๆ เหล่านั้น ที่จะถูกปล่อยออกสู่อากาศ"

 

สิ่งที่ออกมาจากเครื่องก็คือของเหลวสีน้ำตาลไม่มีกลิ่น ที่เรียกว่า NEO หรือปุ๋ยอินทรีย์เสริมไนโตรเจน ซึ่งสามารถใช้เพื่อเพิ่มผลผลิตสำหรับพืชผลได้ ใน NEO มีไนโตรเจนมากกว่าในปุ๋ยไนโตรเจน 2 เท่า 

 

พัตทิกค์ บอกว่าการทดสอบอิสระแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีของพวกเขาสามารถลดการปล่อยแอมโมเนียจากมูลสัตว์ลง 95%... และการปล่อยก๊าซมีเทนลดลง 99%

 

ด้วยเครื่อง N2 เครื่องเดียวที่ใช้กับฟาร์มวัวขนาด 200 ตัว  สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เทียบเท่ากับก๊าซคาร์บอนมากถึง 199 ตันต่อปี

 

ตอนนี้บริษัทกำลังมองหาวิธีนำเทคโนโลยีของพวกเขาออกไปใช้ ให้ครอบคลุมภาคธุรกิจปศุสัตว์ของสหราชอาณาจักร โดยมีการลองนำไปใช้กับฟาร์มหมูแห่งหนึ่งแล้ว

 

เครื่อง N2 ในเชิงการค้าตัวแรกจะออกมาในกลางปีหน้า

 

โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ บอกว่าเกษตรกรรมเป็นแหล่งปล่อยก๊าซมีเทนที่ใหญ่ที่สุดที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ 

 

และปศุสัตว์ก็คิดเป็นส่วนใหญ่ของเรื่องนี้ โดยมีฟาร์มวัวเป็นผู้นำ

เทคโนโลยีฟ้าผ่ามูลสัตว์ ล็อกก๊าซมีเทน ลดโลกร้อน เทคโนโลยีฟ้าผ่ามูลสัตว์ ล็อกก๊าซมีเทน ลดโลกร้อน

มีเธนมีศักยภาพในการดักจับความร้อนได้มากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 10 เท่า แต่มันคงอยู่ในบรรยากาศได้ในเวลาอันสั้นกว่า

 

นั่นหมายความว่าการลดการปล่อยก๊าซมีเทน จะสามารถส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศได้รวดเร็วกว่า

 

ในการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศ COP26 กว่า 100 ประเทศให้คำมั่นสัญญา Global Methane Pledge ซึ่งมีเป้าหมายที่จะลดก๊าซมีเทนลง 30% ภายในปี 2030
เทคโนโลยีฟ้าผ่ามูลสัตว์ ล็อกก๊าซมีเทน ลดโลกร้อน

logoline