svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้พบคนติดเชื้อโอมิครอนกลุ่มแรก 5 คน

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเกาหลีใต้ที่เพิ่งกลับมาจากไนจีเรีย ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโอมิครอนรวม 4 คน และมีการนำเชื้อไปแพร่ต่อให้คนอื่น ๆ อีกอย่างน้อย 1 คน ทำให้ประเทศพบผู้ติดเชิ้อโอมิครอนกลุ่มแรกรวม 5 คน

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี หรือ Korea Disease Control and Prevention Agency เปิดเผยว่า ประเทศพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกแล้ว

 

กรณีการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของประเทศที่ได้รับการยืนยันเป็นคู่สมรสซึ่งอยู่ในวัยประมาณ 40 ปีที่เพิ่งเดินทางไปที่ไนจีเรีย และชายคนหนึ่งในวัยประมาณ 30 ปีซึ่งพวกเขาได้พบหลังจากที่กลับมาแล้ว

 

ทั้งคู่กลับมาถึงเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 24 พ.ย. หลังจากพำนักอยู่ที่ไนจีเรียตั้งแต่วันที่ 14 ถึง 23 พ.ย. การทดสอบหาเชื้อแบบระบบ PCR ของพวกเขา ซึ่งกระทำในวันที่พวกเขากลับมาถึง ให้ผลตรวจเป็นบวกในวันรุ่งขึ้น

 

เนื่องทั้งคู่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว จึงได้รับการยกเว้นจากการกักตัวหลังกลับจากการเดินทาง และมีเวลาอย่างน้อย 1 วัน ที่จะสามารถตระเวนไปทั่วเมืองอินชอนที่พวกเขาอาศัยอยู่

เกาหลีใต้พบคนติดเชื้อโอมิครอนกลุ่มแรก 5 คน

 

ลูกชายวัยรุ่นของทั้งคู่ ก็ได้รับผลการทดสอบเป็นบวกเช่นกัน แต่ผลการทดสอบเชื้อโอมิครอนของเขายังอยู่ระหว่างการดำเนินการ

 

ต่อมาในเย็นวันเดียวกัน ทางหน่วยงาน รายงานว่าพบผู้ติดเชื้ออีก 2 ราย ซึ่งก็อยู่ในกลุ่มผู้เดินทางไปยังไนจีเรียเมื่อเร็ว ๆ นี้เช่นกัน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อที่ทราบทั้งหมด เพิ่มขึ้นเป็น 5 ราย

 

ผู้หญิงสองคน ซึ่งอยู่ในช่วงวัยประมาณ 50 ปี ที่เดินทางไปไนจีเรียตั้งแต่วันที่ 13 ถึง 22 พ.ย. มีผลตรวจเป็นบวกเมื่อ 24 พ.ย. หรือ 1 วันหลังจากกลับมา ทั้งคู่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด

 

จนถึงขณะนี้ ผู้ป่วยทุกรายที่ถูกยืนยันว่าติดเชื้อโอมิครอน มีอาการไม่รุนแรง

เกาหลีใต้พบคนติดเชื้อโอมิครอนกลุ่มแรก 5 คน

 

ทางหน่วยงานบอกในประกาศฉุกเฉินที่ออกมาเมื่อเมื่อเย็นวันอังคารว่ากำลังตรวจสอบผู้คน 4 คนสำหรับโอกาสของการติดเชื้อโอมิครอน หลังจากที่หนึ่งในตัวอย่างของทด สอบเป็นบวกสำหรับ "เชื้อที่ไม่ใช่เดลต้า"

 

มีการทดสอบบุคคล 8 คนที่สัมผัสกับทั้งคู่ นอกเหนือไปจากผู้โดยสาร 45 คนที่อยู่บนเที่ยวบินเดียวกัน

 

นอกจากนั้น ทางหน่วยงานก็กำลังตรวจสอบการติดต่อติดเชื้อโอมิครอนครั้งแรกในญี่ปุ่น เมื่อนักการทูตจากนามิเบีย ซึ่งเดินทางมาถึงสนามบินนาริตะ ของญี่ปุ่น มีการแวะพักที่สนามบินอินชอนในเกาหลีใต้

 

เมื่อวันอังคาร ทางหน่วยงานและกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจเพื่อรับมือต่อเชื้อโอมิครอน

 

ก่อหน้านี้ เมื่อวันเสาร์ เกาหลีใต้ว่า ห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางจาก 8 ประเทศทางตอนใต้ของแอฟริกา ได้แก่ แอฟริกาใต้ บอตสวานา ซิมบับเว นามิเบีย เลโซโท เอสวาตินี โมซัมบิก และมาลาวี เข้ามาในประเทศ

เกาหลีใต้พบคนติดเชื้อโอมิครอนกลุ่มแรก 5 คน

logoline