svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็กอเมริกันอายุ 15 ยิงถล่มโรงเรียนตัวเอง

01 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเรียนชายอายุ 15 ปีก่อเหตุยิงถล่มโรงเรียนตัวเอง ทำให้เพื่อนนักเรียนเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน ปัจจุบันยังไม่ทราบเหตุจูงใจในการลงมือ

นักเรียนวัย 15 ปี ก่อเหตุยิงถล่มโรงเรียนมัธยมของตัวเองในรัฐมิชิแกนเมื่อวันอังคาร ( 30 พฤศจิกายน ) ทำให้นักเรียนเสียชีวิต 3 ราย รวมถึงมีผู้บาดเจ็บอีก 8 คน ซึ่งก็รวมถึงครู 1 คนด้วย

 

ในกลุ่มผู้บาดเจ็บ 2 คนต้องเข้ารับการผ่าตัด ส่วนอีก 6 คน มีอาการทรงตัวจากบาดแผลของการถูกยิง

 

ไมค์ แม็คเคป รองนายอำเภอเขตโอ๊คแลนด์ บอกในการแถลงข่าวว่าเขายังไม่รู้ถึงแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุว่าคืออะไรสำหรับการโจมตีโรงเรียนมัธยมอ็อกซ์ฟอร์ด ในเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งเป็นชุมชนที่มีประชากรประมาณ 22,000 คน และอยู่ห่างจากเมืองดีทรอยต์ไปทางเหนือประมาณ 48 กิโลเมตร

 

เจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุเมื่อเวลาประมาณ 12:55 น. หรือไม่กี่นาทีหลังจากที่บริการฉุกเฉิน  911 ได้รับโทรศัพท์มากมายประมาณ 100 สายเพื่อแจ้งเหตุว่ามีมือปืนก่อเหตุยิงในโรงเรียน เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นนักเรียนชายที่โรงเรียนได้ 1 คนภายในเวลา 5 นาทีหลังได้รับแจ้ง และพบปืนพกกึ่งอัตโนมัติพร้อมกับแม็กกาซีนบรรจุกระสุนหลายแม็กกาซีน เจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ต้องสงสัยดำเนินการเพียงลำพัง และเขายิงปืนไปประมาณ 15-20 นัด

เด็กอเมริกันอายุ 15 ยิงถล่มโรงเรียนตัวเอง

 

 

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำอยู่ที่โรงเรียน มีส่วนช่วยในการจับกุม และไม่มีการยิงปืนระหว่างการเข้าจับกุมแต่อย่างใด ผู้ต้องสงสัยที่ยอมมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ และก่อนเกิดเหตุ ผู้ต้องสงสัยได้อยู่ในชั้นเรียนแล้ว

 

เจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อผู้ต้องสงสัยหรือผู้เคราะห์ร้ายในทันที โดยระบุแค่ว่าผู้เสียชีวิตประกอบไปด้วยเด็กหญิงวัย 14 และ 17 ปี กับเด็กชายวัย 16 ปี 

 

หลังการโจมตี โรงเรียนถูกล็อกดาวน์ทันที เด็กนักเรียนบางคนเข้าไปหลบอยู่ตามห้องเรียนที่ล็อกเอาไว้ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นโรงเรียน 3 รอบเพื่อตรวจสอบว่าไม่มีผู้ต้องสงสัยคนอื่นซุกซ่อนตัวอยู่ ต่อมาพวกนักเรียนถูกพาไปที่ร้านขายของชำที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองของพวกเขามารับตัวไป

 

เจ้าหน้าที่บอกว่าผู้ต้องสงสัย ปฏิสธที่จะพูดกับเจ้าหน้าที่ และไม่ให้ความร่วมมือในการสอบปากคำ โดยมีข้อมูลว่าพ่อแม่ของเขาแนะนำว่าเขาไม่ควรให้การกับเจ้าหน้าที่ และปัจจุบันมีการเข้าตรวจค้นบ้านพักของเขาแล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่าพวกเขารู้ถึงวิธีที่ผู้ต้องสงสัยนำอาวุธเข้ามาในโรงเรียน แต่ยังไม่พร้อมที่จะเปิดเผยรายละเอียด

 

เด็กอเมริกันอายุ 15 ยิงถล่มโรงเรียนตัวเอง

 

 

 

 

ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน เกรทเชน วิตเมอร์ เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่หลายคน ซึ่งได้แสดงความเสียใจต่อผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ

“ความรุนแรงจากปืนเป็นวิกฤตด้านสาธารณสุขที่คร่าชีวิตผู้คนทุกวัน เรามีเครื่องมือในการลดความรุนแรงของปืนในรัฐมิชิแกน นี่เป็นเวลาที่เราจะมารวมตัวกัน และช่วยให้ลูก ๆ ของเราให้รู้สึกปลอดภัยที่โรงเรียน” 

 

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ไปเยือนรัฐมินเนโซตา ก็แสดงความสนับสนุนและแสดงความเสียใจต่อชุมชนทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐมิชิแกนที่ต้องประสบเหตุการณ์สะเทือนขวัญ โดยบอกว่า "ขอส่งกำลังใจให้ครอบครัวที่ต้องเจอกับความโศกเศร้าที่ไม่อาจจินตนาการได้จากการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก"
 

เด็กอเมริกันอายุ 15 ยิงถล่มโรงเรียนตัวเอง

logoline