svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทายาททางการเมืองของดูเตอร์เตถอนตัวศึกเลือกตั้ง

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วุฒิสมาชิกบอง โก ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ประกาศถอนตัวจากการแข่งขัน โดยอ้างเหตุผลเรื่องครอบครัว

บอง โก ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ได้ถอนตัวออกจากการชิงชัยแบบที่สร้างความประหลาดใจให้กับใครหลายคน  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เขาก็ถอนตัวออกจากการชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี เมื่อลูกสาวของดูเตอร์เต ประกาศเข้าร่วมในการชิงตำแหน่ง

 

วุฒิสมาชิก บอง โก หรือที่มีชื่อจริงว่า คริสโตเฟอร์ ลอว์เรนซ์ เทโซโร โก บอกที่เมืองซานฮวน ซิตี้ เมื่อวันอังคาร ( 30 พฤศจิกายน ) ว่า “ ผมกำลังถอนตัวจากการแข่งขัน เมื่อพูดเช่นนี้แล้ว ผมต้องฝากชะตากรรมไว้กับพระเจ้าและชาวฟิลิปปินส์ในขณะที่ผมสาบานว่าจะทำทุกวันให้ดีที่สุด เพื่อรับใช้อย่างเสียสละและไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย” 

 

เขาบอกว่าครอบครัวของเขาไม่เห็นด้วยกับการลงสมัคร และอ้างว่าดูเตอร์เต “เข้าใจและเคารพ” การตัดสินใจของเขาในการถอนตัว

ทายาททางการเมืองของดูเตอร์เตถอนตัวศึกเลือกตั้ง

 

 

โก ซึ่งเป็นผู้ช่วยของดูเตอร์เตมาเป็นเวลายาวนาน ได้รับการเห็นชอบจากประธานาธิบดีเมื่อช่วงต้นเดือนเรื่องการลงสมัครรับเลือกตั้ง และถูกมองว่าเป็นคนโปรดของประธานาธิบดีสำหรับการสืบทอดอำนาจจนถึงขณะนี้ ก่อนหน้านี้ โกก็ได้ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี แต่ได้ถอนตัวไม่นานหลังจากที่ซาร่า ดูเตอร์เต - คาร์ปิโอ ลูกสาวของประธานาธิบดี ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา เข้าร่วมการแข่งขัน

 

เขาบอกว่าเขาจะสนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้งคนใดก็ตามที่ดูเตอร์เตตัดสินใจสนับสนุน 

 

มีรายงานว่าโก ได้บอกใบ้เกี่ยวกับการลงสมัครรับเลือกตั้งของเขาเมื่อต้นเดือนนี้ โดยที่ปรึกษาประธานาธิบดี จาซินโต ปาราส บอกว่าโก “ยังคงใคร่ครวญเกี่ยวกับการลงสมัคร เพราะเขาทำงานหนักมากในฐานะสมาชิกวุฒิสภา” แต่ก็เสริมในเวลานั้นว่า ความไม่แน่ใจของเขาสงบลง หลังจากได้รับการสนับสนุนจากผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาเยี่ยมหลายคน

ทายาททางการเมืองของดูเตอร์เตถอนตัวศึกเลือกตั้ง

สำหรับดูเตอร์เตนั้น ประกาศว่าเขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกตั้งวันที่ 9 พฤษภาคม เนื่องจากภายใต้กฎหมายของฟิลิปปินส์ เขาไม่มีสิทธิ์นั่งในตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 

 

เมื่อโกออกจากการแข่งขัน ผู้ที่สิทธิ์ในตำแหน่งประธานาธิบดีก็มีอย่างเช่น เฟอร์ดินานด์ 'บองบอง' มาร์กอส จูเนียร์ ลูกชายของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส และเป็นคู่ลงสมัครร่วมกับลูกสาวดูเตอร์เต , รองประธานาธิบดีเลนี โรเบรโด รวมถึงตำนานมวยโลก แมนนี่ ปาเกียว 

 

ในขณะที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีมักจะมาจากพรรคเดียวกัน แต่ในการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ ตำแหน่งต่าง ๆ จะมีการลงคะแนนแยกกัน หมายความว่าผู้ที่ได้ตำแหน่ง อาจจะมาจากพรรคที่ต่างกัน
 

ทายาททางการเมืองของดูเตอร์เตถอนตัวศึกเลือกตั้ง

 

logoline