svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ล้ำเข้าไปอีก หุ่นยนต์มีชีวิต ขยายพันธุ์ได้

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อไม่นานมานี้ นักวิทยาศาสตร์สหรัฐพัฒนาสิ่งที่เรียกว่าหุ้นยนต์มีชีวิตตัวแรกของโลก ต่อมาหุ่นยนต์ตัวนี้ก็พัฒนาความสามารถมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งล่าสุด มันสามารถขยายพันธุ์ได้แล้ว

รายงานทางวิทยาศาสตร์ฉบับใหม่ ระบุว่าเครื่องจักรทางชีวภาพขนาดจิ๋ว ที่พัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันจากเซลล์ของกบ หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า " ซีโนบอต "  ตอนนี้ สามารถจำลองตัวของมันเองได้แล้ว

 

ซีโนบอต ที่ถูกขนานนามว่า " หุ่นยนต์มีชีวิตตัวแรก "  ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะในรายงานเมื่อปีที่แล้ว โดยมีการแนะนำมันว่าเป็นเทคโนโลยีของการซ่อมแซมตัวเอง ที่สามารถใช้ทดแทนวัสดุที่เสื่อมได้ เช่น คอนกรีต เหล็ก และพลาสติก จากนั้นในเดือนมีนาคม ก็มีการเปิดเผยให้เห็นว่าสิ่งมีชีวิตนี้ได้รับการปรับปรุงให้สามารถจดจำสภาพแวดล้อมของพวกมัน และรวมตัวกันเป็นฝูงเดียวกันได้

 

และตอนนี้ บทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร PNAS เมื่อวันจันทร์ ( 29 พฤศจิกายน )  ก็ชี้ให้เห็นว่าซีโนบอตสามารถจำลองตัวมันเองได้

ล้ำเข้าไปอีก หุ่นยนต์มีชีวิต ขยายพันธุ์ได้

 

 

โจชัว บอนการ์ด หนึ่งในผู้เขียนร่วมของรายงานฉบับใหม่ อ้างว่า "ด้วยการออกแบบที่ถูกต้อง" สิ่งมีชีวิตนี้ "จะจำลองตัวเองได้เองตามธรรมชาติ" และเสนอว่าเทคโนโลยีนี้ สามารถนำมาใช้เพื่อจัดการกับโรคระบาดในอนาคต และเร่งการผลิตวัคซีนได้

 

แซม ครีกแมน หัวหน้าทีมวิจัยอธิบายว่ากระบวนการนี้เป็นรูปแบบใหม่ของการจำลองตัวเอง โดยตั้งข้อสังเกตว่า "ไม่มีสัตว์หรือพืชที่รู้จักวิธีการจำลองตัวเองในเชิงวิทยาศาสตร์ในลักษณะนี้" 

 

นักวิจัยบอกว่าซีโนบอตส์ ถูกตั้งเงื่อนไขโดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ให้มันจำลองตัวเองเมื่อได้สร้าง "ตัวพ่อแม่" ที่มีรูปร่างสมบูรณ์แบบ และหลังจาก "หลายเดือน" ของการทำงาน แม้ว่าสิ่งที่ออกแบบมาจะมีความคล้ายคลึงกับแพ็กแมน ดูขัดแย้งกับสัญชาตญาณและ "เรียบง่าย" เกินไป แต่มันก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามันมีความสามารถในการจำลองตัวเองอย่างดี

ล้ำเข้าไปอีก หุ่นยนต์มีชีวิต ขยายพันธุ์ได้

ครีกแมนบอกว่า “ซีโนบ็อตพ่อแม่” ที่มีรูปร่างเหมือนแพ็ก-แมนนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพียงรุ่นเดียว แต่เป็นหลายรุ่น พวกมันได้สร้าง “หลานทวด” ซึ่งต่อมา ก็จะได้สร้าง “เหลนทวด” ต่อไปเรื่อย ๆ 

 

บอนการ์ดอธิบายว่าความเร็วของการจำลองตัวเอง มีบทบาทสำคัญในการใช้งานจริงของพวกบอตเหล่านี้

 

“ถ้าเราสามารถพัฒนาเทคโนโลยี จนเรียนรู้จากซีโนบอต ว่าตรงไหนที่เราสามารถบอกกับ AI ได้อย่างรวดเร็วว่า 'เราต้องการเครื่องมือทางชีววิทยาที่สร้าง X และ Y เพื่อใช้ยับยั้ง Z  มันก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก" 

 

ในขณะที่บอนการ์ดยืนยันว่าประโยชน์ของเทคโนโลยีที่คาดว่าจะประสบความสำเร็จนี้ มีมากกว่าความเสี่ยง แต่รายงานหลายฉบับได้หยิบยกข้อกังวลด้านจริยธรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีซีโนบอตขึ้นมา โดยมีคนชี้ว่าพวกมันสามารถเปลี่ยนไปเป็นอาวุธชีวภาพทางทหารและเครื่องมือลอบสังหารได้ 

ล้ำเข้าไปอีก หุ่นยนต์มีชีวิต ขยายพันธุ์ได้

 

logoline