svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อสังหาฯชงรัฐขยายเวลาลด ‘ค่าต๋ง‘ การโอน

29 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมอสังหาฯเตรียมเสนอรัฐยกเลิกภาษีธุรกิจเฉพาะ และต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง ซึ่งจะสิ้นสุดในปีนี้

นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ ระบุ แนวโน้มอสังหาฯยังคงชะลอตัวในระยะยาว ซึ่งในระยะสั้นต้องอาศัยภาครัฐมาช่วยกระตุ้น จากประสบการณ์ในอดีตพบว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ที่ได้ผลดี คือการยกเลิกภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% และอยากเสนอให้ภาครัฐต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองที่จะสิ้นสุดในปีนี้

 

คนไทยส่วนหนึ่งยังมีกำลังซื้อแต่ชอบโปรโมชั่น จากประสบการณ์ในช่วงปี 2552 -2554 รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ โดยยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ ซึ่งได้ผลชัดเจน โดยเฉพาะกลุ่มกำลังซื้อระดับกลาง ประกอบกับช่วงนี้ภาวะดอกเบี้ยต่ำ โดยสมาคมฯจะทำเรื่องเสนอภาครัฐต่อไป เพราะการผ่อนคลายมาตรการแอลทีวีที่ผ่านมาในเชิงปฏิบัติ บางธนาคารยังคงใช้เกณฑ์เดิม เพราะ NPL สินเชื่อที่อยู่อาศัยสูงขึ้น เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าอสังหาฯ เป็นจำเลยในช่วงที่เกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง ทำให้กลุ่มกลางล่างได้รับผลกระทบถูกแบงก์ปฏิเสธสินเชื่อ

 

ในปัจจุบันยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยระดับล่างสูง ภาครัฐควรมีมาตรการรองรับ เพราะคนกลุ่มนี้มีปัญหาเรื่องการเข้าถึงสินเชื่อ หากภาครัฐสนับสนุนให้ดีเวลลอปเปอร์พัฒนาโครงการเพื่อผู้มีรายได้น้อยซื้อหรือเช่า หรือคนเข้ามาซื้ออสังหาฯเพื่อปล่อยเช่ากับกลุ่มที่มีรายได้น้อยโดยภาครัฐสนับสนุนแทนที่จะผลักดันโครงการเอื้ออาทร ซึ่งรัฐต้องใช้เงินอุดหนุนจำนวนมาก

 

ส่วนปัจจัยเสี่ยงต่อภาคอสังหาฯในปี 2565 คือ วัสดุก่อสร้างขึ้นราคา ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก ปูน ปัญหาสภาพคล่องที่ต้องระมัดระวัง รวมถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เพราะในช่วงโควิดแรงงานต่างชาติหายไป 50% ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเตรียมแผนรับมือ

logoline