svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กูรูอสังหาฯเผยใช้บัตรปชช.ใบเดียวยื่นขอสินเชื่อได้

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – สมาคมอสังหาฯเชียงใหม่ภาคเหนือ เผยบัตรประชาชนใบเดียวยื่นขอสินเชื่อทำได้เหตุมีการเชื่อมโยงข้อมูลทุกด้าน คาดบ้านก่อสร้างไม่เสร็จเกิดจากผู้รับเหมาหมุนเงินไม่ทัน แนะแนวทางให้สถานบันการเงินไกล่เกลี่ย ปรับโครงสร้างหรือพักชำระหนี้ โดยต้องเห็นใจลูกค้า

              เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 นายนนท์ หิรัญเชรษฐ์สกุล นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์จังหวัดเชียงใหม่ภาคเหนือ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาแม่เหียะ ได้ปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าเพื่อก่อสร้างบ้าน แต่บ้านกลับสร้างไม่เสร็จตามกำหนดเวลา มองว่าเป็นนโยบายจากส่วนกลางที่มอบให้ฝ่ายปฏิบัติการต้องทำตามนโยบาย โดยมีการมอบเป้าหมายมาให้ ทำให้การคัดกรองลูกค้าอาจจะไม่ละเอียดรอบครอบ ประกอบกับในช่วงนี้เศรษฐกิจในภาพรวมไม่ดีทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา

กูรูอสังหาฯเผยใช้บัตรปชช.ใบเดียวยื่นขอสินเชื่อได้

               ส่วนกรณีการใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียวในการขอสินเชื่อจากสถาบันทางการเงิน ทราบว่ามีการดำเนินการเช่นนี้มานานแล้วในหลายสถาบันการเงิน เนื่องจากในบัตรประชาชนมีการเชื่อมต่อข้อมูลทั้งด้านการเงิน การทำงาน ประวัติส่วนตัว ประวัติอาชญากรรม ไว้ทั้งหมดแล้ว สถาบันการเงินสามารถดึงข้อมูลจากบัตรประชาชนได้ โดยที่ไม่ต้องขอเอกสารประกอบให้ยุ่งยาก โดยแต่ละสถาบันการเงินมีการเชื่อมโดยประวัติลูกค้าไว้ทั้งหมดเพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ และป้องกันการตกแต่งเอกสารการเงินปลอมที่นำมายื่นกับสถาบันการเงิน

กูรูอสังหาฯเผยใช้บัตรปชช.ใบเดียวยื่นขอสินเชื่อได้

                ดังนั้น   การใช้บัตรประชาชนเพียง 1 ใบ เพื่อขอสินเชื่อจากธนาคารจึงเป็นเรื่องปกติ และมีการทำกันมาหลายปีแล้ว แต่ภาครัฐเพิ่งมาประกาศอย่างเป็นทางการให้ดำเนินการได้เมื่อปี 2564 นี้ ส่วนตัวถือว่าการใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียวในการติดต่อกับสถาบันการเงินเพื่อทำธุรกรรมได้ ถือว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ไม่ต้องจัดเตรียมเอกสารจำนวนมาก

                 ที่ผ่านมาการปล่อนสินเชื่อโดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียวที่ได้ผลดีผู้รับเหมาทำการก่อสร้างบ้านให้ลูกค้าได้เสร็จเรียบร้อย ส่วนลูกค้ามีการผ่อนชำระค่างวดปกติก็มีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่เริ่มมีปัญหาหลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เศรษฐกิจหยุดชะงัก ทำให้ผู้รับเหมาเริ่มมีปัญหาทางการเงินหมุนเงินไม่ทัน ทำให้การก่อสร้างเริ่มมีปัญหาจึงเป็นที่มาของหนี้เสียที่เกิดขึ้น

กูรูอสังหาฯเผยใช้บัตรปชช.ใบเดียวยื่นขอสินเชื่อได้

               สำหรับขั้นตอนหลังจากอนุมัติวงเงินสินเชื่อ เพื่อนำไปดำเนินการ ส่วนใหญ่แล้ว ธนาคารจะโอนเงินให้กับผู้รับเหมาโดยตรง โดยให้ลูกค้าเซ็นเอกสารเบิกเงินค่างวดทิ้งไว้ หรือนัดเข้ามาเพื่อเซ็นเบิกเงินค่างวดแล้วแต่กรณี ส่วนการตรวจรับงานเจ้าหน้าที่สินเชื่อจากธนาคารเป็นผู้ตรวจรับงานจากผู้รับเหมาเพื่อเบิกเงินงวดต่อไป ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดขึ้นตรงจุดนี้ได้ โดยผู้รับเหมากับเจ้าหน้าที่สินเชื่อรู้เห็นร่วมกันในการกระทำความผิดด้วยการเซ็นรับงานและเบิกเงินงวดต่อไป โดยที่การก่อสร้างไม่ได้คืบหน้าตามที่กำหนด

               ส่วนลูกค้าที่ขอสินเชื่อมาเพื่อสร้างบ้าน เชื่อว่าไม่มีเจตนาในการไม่จ่ายค่างวดที่เกิดขึ้นกับสถาบันการเงิน เพราะที่ขอสินเชื่อมาต่างหวังว่าจะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง แต่บ้านกลับสร้างไม่เสร็จตามที่ตกลงกันไว้ ทางลูกค้าต้องไปเจรจากับผู้รับเหมา เพื่อให้มาดำเนินการก่อสร้างเสร็จ

กูรูอสังหาฯเผยใช้บัตรปชช.ใบเดียวยื่นขอสินเชื่อได้

               ในส่วนของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนกรณีขอสินเชื่อจาก ธ.ก.ส. สาขาแม่เหียะ เพื่อก่อสร้างที่อยู่อาศัย แต่บ้านกลับสร้างไม่เสร็จ แนวทางในการแก้ไขปัญหา น่าจะเป็นในลักษณะประนอมหนี้ ไกล่เกลี่ย พักชำระหนี้ ปรับโครงสร้างหนี้ เนื่องจากในช่วงนี้ต้องให้ความเห็นใจลูกค้าด้วย เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวยนัก

logoline