svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจออสเตรเลีย เร่งเข้าควบคุมสถานการณ์ใน"โซโลมอน"

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีหมู่เกาะโซโลมอน ตำหนิต่างชาติที่เข้าแทรกแซงการเมืองภายใน จนเกิดการจลาจลใหญ่ ที่ทำให้ออสเตรเลียต้องส่งทหารตำรวจมาช่วย ขณะที่ไต้หวันร้อนตัว ปัดไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

มานัสเซห์ โซกาวาเร นายกรัฐมนตรีหมู่เกาะโซโลมอน ออกมากล่าวโทษ แต่ไม่ได้เอ่ยระบุชื่อ ในเรื่องของการแทรกแซงจากต่างชาติ ต่อการตัดสินใจของรัฐบาล ในการเปลี่ยนพันธมิตรจากไต้หวันไปเป็นจีน ที่นำมาซึ่งการประท้วงต่อต้านรัฐบาล การวางเพลิงและการปล้นสะดมทรัพย์สิน ที่สร้างความเสียหายให้กับเมืองหลวงโฮนีอาราในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

 

แต่นักวิจารณ์ก็กล่าวโทษว่าความไม่สงบนั้น เกิดจากการร้องเรียนเรื่องการขาดระบบบริการและความรับผิดชอบของรัฐบาล การทุจริต และธุรกิจของจีนที่สร้างงานให้แก่ชาวต่างชาติ แทนที่จะเป็นคนในท้องถิ่น

 

ตำรวจออสเตรเลีย เร่งเข้าควบคุมสถานการณ์ใน"โซโลมอน"

 

 

ย่านไชน่าทาวน์ของกรุงโฮนีอารา และย่านใจกลางเมือง ตกเป็นเป้าการโจมตีจากกลุ่มผู้ก่อการจลาจล  การปล้นสะดม และผู้ประท้วงที่เรียกร้องให้โซกาวาเร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นช่วง ๆ มาตั้งแต่ปี 2543 ให้ลาออก

 

อาคารรัฐสภาแห่งชาติ สถานีตำรวจ และธุรกิจต่าง ๆ ถูกจุดไฟเผาในช่วง 2 วันที่โกลาหล ขณะที่ตำรวจท้องถิ่นไม่สามารถควบคุมกลุ่มคนร้ายได้

 

เครื่องบินลำหนึ่งที่บรรทุกตำรวจ และนักการทูตของออสเตรเลียเดินทางมาถึงกรุงโฮนีอาราเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี โดยพวกเขาจะช่วยตำรวจในท้องที่ ในการพยายามฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและกองกำลังป้องกันประเทศออสเตรเลีย ได้เดินทางมาสมทบในวันศุกร์นี้ และพวกเขาได้เข้าควบคุมเมืองหลวงในทันที

ตำรวจออสเตรเลีย เร่งเข้าควบคุมสถานการณ์ใน"โซโลมอน"

แก๊สน้ำตาถูกนำมาใช้ในไชน่าทาวน์ ซึ่งการปล้นทรัพย์สินและการเผาอาคารที่ยังคงดำเนินต่อไปในเช้าวันศุกร์ และคาดว่าจะมีการประกาศเคอร์ฟิวในวันนี้

 

ชาวเกาะโซโลมอนคนหนึ่งบอกว่า มีคนมากกว่าร้อยคนที่ปล้นร้านค้าในวันศุกร์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียจะมาถึง

“ ที่นี่วุ่นวายจริง ๆ มันเหมือนกับเขตสงคราม ไม่มีระบบขนส่งสาธารณะ มันเป็นการต่อสู้กับความร้อนและควัน อาคารต่าง ๆ ยังคงลุกไหม้อยู่"

 

ถ้อยแถลงบนเว็บไซต์ของรัฐบาลหมู่เกาะโซโลมอน ระบุว่า ข้าราชการ ยกเว้นพนักงานจำเป็นควรอยู่บ้าน

 

"เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในกรุงโฮนีอาราในปัจจุบัน"

 

มารีส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลียบอกว่าออสเตรเลียส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไป 100 นาย และพวกเขา 

"มุ่งเน้นที่เสถียรภาพในภูมิภาคของเราอย่างชัดเจน"

 

ก่อนหน้านี้ ตำรวจออสเตรเลียเคยถูกส่งไปที่หมู่เกาะโซโลมอนในปี 2546 ภายใต้ภารกิจรักษาสันติภาพ และพวกเขาอยู่ที่นั่นเป็นเวลาหนึ่งทศวรรษ

 

ตำรวจออสเตรเลีย เร่งเข้าควบคุมสถานการณ์ใน"โซโลมอน"

โซกาวาเร สร้างกระแสความไม่พอใจให้กับหลายๆ คน เมื่อปี 2562 โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นำของจังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดของหมู่เกาะโซโลมอน อย่างมาลาอิตา เมื่อเขาตัดสัมพันธ์ทางการฑูตของประเทศกับไต้หวัน

 

ทางฝ่ายผู้นำมาลาอิตาบ่นว่า

เกาะของพวกเขาถูกลิดรอนการลงทุนจากฝ่ายรัฐบาลอย่างไม่เป็นธรรม นับตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้

 

ขณะที่ทางด้านนายกรัฐมนตรีบอกว่า

“ ผมรู้สึกเสียใจแทนประชาชนของผมในมาลาอิตา เพราะพวกเขาถูกเลี้ยงดูมาด้วยความเท็จและจงใจโกหกเกี่ยวกับเปลี่ยนแปลงดังกล่าว  ประเทศซึ่งขณะนี้มีอิทธิพลต่อมาลาอิตา คือประเทศที่ไม่ต้องการผูกสัมพันธ์กับสาธารณรัฐประชาชนจีน และพวกเขากำลังทำให้หมู่เกาะโซโลมอนไม่กล้าเข้าสู่ความสัมพันธ์ทางการฑูตและปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศและมติของสหประชาชาติ”

 

จีนและไต้หวันเป็นคู่แข่งกันในแปซิฟิกใต้มาเป็นเวลาหลายสิบปี และบางประเทศมีการเปลี่ยนพันธมิตร

 

จีนมองว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และไม่มีสิทธิ์ในความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับรัฐ ขณะที่รัฐบาลไทเปโต้แย้งอย่างถึงพริกถึงขิง แต่ก็มีเพียง 15 ประเทศเท่านั้นที่รักษาความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน โดย 2 ประเทศล่าสุดที่ทิ้งไทเป เพื่อหันไปสนับสนุนปักกิ่งคือหมู่เกาะโซโลมอนและคิริบาส

 

โจแอน โอ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน เผยในแถลงการณ์ ระบุว่า

“เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบครั้งนี้”

ตำรวจออสเตรเลีย เร่งเข้าควบคุมสถานการณ์ใน"โซโลมอน"

logoline