svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหมืองรัสเซียไฟไหม้ คนงาน-หน่วยกู้ภัยดับ 52

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ลงไปช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเหมืองถ่านหินไฟไหม้ในรัสเซียโชคร้าย เสียชีวิตมากถึง 6 นาย เมื่อรวมกับคนงานเหมืองที่เสียชีวิตแล้ว งานี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าครึ่งร้อย

รายงานของสื่อรัสเซียระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เหมืองถ่านหินในไซบีเรียเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 52 รายแล้ว

 

ในเบื้องต้น มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 11 รายหลังจากฝุ่นถ่านหินในปล่องระบายอากาศเกิดติดไฟเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ( 25 พฤศจิกายน ) ซึ่งทำให้ทั่วทั้งเหมืองเต็มไปด้วยควัน

 

ในขณะที่ปฏิบัติการกู้ภัยหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิต แต่ปรากฏว่าทีมกู้ภัยเองต้องจบลงด้วโศกนาฏกรรม เมื่อพอถึงช่วงค่ำ ปฏิบัติการในการเข้าไปให้ถึงคนงานเหมืองที่สูญหาย ได้คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปอีกหลายคน

 

ทีมกู้ภัยทีมหนึ่ง ซึ่งลงไปในเหมือง ได้สูญเสียการติดต่อกับภาคพื้นดิน โดยมีการยืนยันว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัย 6 นายเสียชีวิต ขณะที่สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ ของเอกชน อ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งที่บอกว่าออกซิเจนของทีมค้นหาบางส่วนได้หมดลง

เหมืองรัสเซียไฟไหม้ คนงาน-หน่วยกู้ภัยดับ 52

 

 

มีผู้คนอยู่ในเหมืองประมาณ 285 คนในขณะที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อเวลาประมาณ 8.35 น. แต่ส่วนใหญ่สามารถหลบหนีออกมาได้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่าในจำนวนนั้น 49 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บ ผู้บาดเจ็บบางส่วนได้รับพิษจากควัน และ 4 คนมีอาการสาหัส

 

คาดว่ามีคนงานเหมือง 35 รายที่หายไปในเหมืองลิสต์เวียชนายา ในภูมิภาคเคเมโรว่า ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกประมาณ 3,500 กม. 

 

ขณะที่การค้นหาผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมถูกระงับไป ท่ามกลางความกลัวว่าก๊าซมีเทนในระดับสูงถึงขีดที่เป็นอันตรายในเหมือง อาจทำให้เกิดการระเบิดได้

 

ผู้ว่าราชการท้องถิ่น เซรเกย์ ซิวิเลฟ บอกในวิดีโอบนแพล็ตฟอร์ม Telegram ว่าการทำงานของหน่วยกู้ภัย จะกลับมา "ทันทีที่ความเข้มข้นของก๊าซลดลงสู่ระดับที่ปลอดภัย"

เหมืองรัสเซียไฟไหม้ คนงาน-หน่วยกู้ภัยดับ 52

 

 

 

ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี  สำนักข่าวทาสส์ ของทางการรัสเซีย และอินเตอร์แฟ็กซ์ รายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็น 52 ราย โดยแหล่งข่าวฝ่ายบริการฉุกเฉินรายหนึ่งบอกกับทาสส์ว่า "ไม่มีใครรอดชีวิต"

 

ขณะที่มีผู้ที่ถูกจับกุมในข้อหาล้มเหลวในด้านความปลอดภัย 3 คน และหนึ่งในนั้นก็คือผู้จัดการเหมือง

 

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน บอกว่าเขาหวังว่า "พวกเขาจะสามารถช่วยชีวิตผู้คนได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้" โดยอธิบายว่าการสูญเสียชีวิตเป็น "โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่"

 

นี่ไม่ใช่อุบัติเหตุครั้งแรกที่เหมืองแห่งนี้ ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น การระเบิดของก๊าซมีเทนในปี 2547 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย 

 

อุบัติเหตุในเหมืองในรัสเซียไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ในปี 2559 ทางการได้ประเมินความปลอดภัยของเหมืองถ่านหิน 58 แห่งของประเทศ และระบุว่า 34% ของพวกมันอาจไม่ปลอดภัย รายงานในขณะนั้นไม่รวมเหมือง ลิสต์เวียชนายา 
 

เหมืองรัสเซียไฟไหม้ คนงาน-หน่วยกู้ภัยดับ 52

 

 

logoline