svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หน่วยงานบราซิลเกี่ยงกันรับผิดชอบ แพเป็นร้อยแห่ขุดแม่น้ำหาทองคำสบายใจ

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่มีข่าวว่ามีคนพบทองคำในแม่น้ำสายใหญ่ของบราซิล แพเป็นจำนวนมากก็แห่กันมาขุดลอกแม่น้ำเพื่อค้นหาทอง ในขณะที่ทางการต่างก็เอาแต่เกี่ยงความรับผิดชอบ จนไม่มีใครออกมาขัดขวางการทำเหมืองทองผิดกฏหมาย

แพขุดลอกหลายร้อยแพ ที่ดำเนินการโดยคนงานเหมืองผิดกฎหมาย มารวมตัวกันกลางแม่น้ำมาเดรา ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาหลักของแม่น้ำอเมซอน เพื่อทำการขุดหาทองท่ามกลางกระแสตื่นทอง ในขณะเจ้าหน้าที่ของรัฐและรัฐบาลกลางบราซิลต่างก็พากันเกี่ยงกันว่าใคร ที่มีหน้าที่ในการหยุดยั้งคนกลุ่มนี้

 

กลุ่มของแพที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จอดรวมกันเป็นแนวยาวที่เกือบจะทอดยาวข้ามแม่น้ำมาเดราอันกว้างใหญ่ และจากควันไอเสียที่ลอยออกมาบ่งชี้ว่าพวกเขากำลังดูดหาทองคำในท้องแม่น้ำ

 

ภาพที่เห็นในเขตเทศบาลเมืองเอาตาซีส เป็นภาพที่โจ่งแจ้ง ไม่ปกปิด ในจุดนี้มีแพมาก กว่า 300 แพ  นักเคลื่อนไหวจากกลุ่มกรีนพีซบราซิล ดานิเคลีย อากีร์ บอกว่า มันเป็น " การสำรวจและมองหาทองคำโดยไม่คำนึงถึงสิ่งใด ๆ เลย "

 

จากข้อมูลของเขา แพเหล่านี้ อยู่ที่นี่มาอย่างน้อย 2 สัปดาห์แล้ว และทางการก็ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ กับแพเหล่านี้

 

หน่วยงานบราซิลเกี่ยงกันรับผิดชอบ แพเป็นร้อยแห่ขุดแม่น้ำหาทองคำสบายใจ

 

 

การตื่นทองซึ่งเกิดจากข่าวลือที่ว่ามีผู้ค้นพบทองคำที่นี่ เริ่มต้นขึ้นเมื่อผู้นำระดับโลกมารวมตัวกันเพื่อการประชุมด้านสภาพอากาศขององค์การสหประชาชาติที่กลาสโกว์ ในสกอตแลนด์เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน และบราซิลก็ประกาศในงานนี้ว่าจะได้เพิ่มการปกป้องป่าฝนอเมซอน

 

แต่จริง ๆ แล้ว ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู นักการเมืองแนวขวาจัด ได้ลดการบังคับใช้ทางกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2562 เขาเมินเฉยต่อการบุกรุกพื้นที่สาธารณะที่ได้รับการคุ้มครองและพื้นที่ของชนพื้นเมืองโดยพวกคนตัดไม้ผิดกฎหมาย คนเลี้ยงวัว และคนงานเหมืองทองคำ

 

แม่น้ำมาเดราไหลเป็นระยะทางประมาณ 3,300 กิโลเมตร จากแหล่งกำเนิดในโบลิเวีย ผ่านป่าฝนในบราซิลและไหลลงสู่แม่น้ำอเมซอน

 

แพขุดลอกได้ล่องไปตามแม่น้ำ เริ่มจากพื้นที่อูไมต้า ซึ่งมีการขุดทองอย่างผิดกฎหมายเพิ่มขึ้น และพวกมันถูกพบเห็นครั้งล่าสุด อยู่ห่างออกไป 650 กม. ในเมืองเอาตาซัส ซึ่งเป็นเขตเทศบาลทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองมาเนาส์

หน่วยงานบราซิลเกี่ยงกันรับผิดชอบ แพเป็นร้อยแห่ขุดแม่น้ำหาทองคำสบายใจ

 

โฆษกของ IBAMA หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของบราซิลบอกว่าการขุดลอกแม่น้ำมาเดราอย่างผิดกฎหมาย ไม่ใช่ความรับผิดชอบของรัฐบาลกลาง แต่เป็นความรับผิดชอบของรัฐอเมซอนนัส และ  IPAAM หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของมัน

 

ด้าน IPAAM บอกในแถลงการณ์ว่าแพที่ทอดสมออยู่ในแม่น้ำ อยู่ภายใต้เขตอำนาจของรัฐบาลกลาง ดังนั้น National Mining Agency หรือ ANM จึงมีหน้าที่รับผิดชอบในการออกใบอนุญาต ขณะที่ตำรวจสหพันธรัฐมีหน้าที่ในการดูว่ามีการก่ออาชญากรรมหรือไม่ 

 

แต่จากข้อมูลของ IPAAM การจราจรในแม่น้ำและเรื่องมลภาวะถือเป็นหน้าที่ระผิดชอบของกองทัพเรือ

 

ขณะที่ ANM บอกว่าเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจหน้าที่ของพวกเขา เนื่องจากพวกเขาดูแลเฉพาะการขุดเหมืองที่ถูกกฎหมาย ในขณะที่ประเด็นทางอาญาเป็นเรื่องของตำรวจและศาล

 

ส่วนตำรวจสหพันธรัฐบอกว่ากำลังมองหาวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับปัญหาและป้องกันความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม

หน่วยงานบราซิลเกี่ยงกันรับผิดชอบ แพเป็นร้อยแห่ขุดแม่น้ำหาทองคำสบายใจ

logoline