svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำมันแพง โรงอาบน้ำสาธารณะญี่ปุ่นเดือดร้อนหนัก

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่ความนิยมที่มีต่อโรงอาบน้ำสาธารณะของญี่ปุ่นจะลดน้อยถอยลงอย่างมากแล้ว ที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน ก็กำลังเจอปัญหาเรื่องโควิด-19 และเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ก็ยังมาเจอกับปัญหาน้ำมันแพงอีก

โทกุจิ อิโตะ เป็นเจ้าของรุ่นที่ 3 ของโรงอาบน้ำสาธารณะแห่งหนึ่งในโตเกียว และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ก็ทำให้เขากังวลเกี่ยวกับอนาคต

 

การที่เดือนที่หนาวที่สุดของปีกำลังจะมา ตอนนี้เขาจึงต้องจ่ายเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วเพื่อการต้มน้ำร้อนสำหรับอ่างน้ำร้อน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในชีวิตผู้คนในละแวกบ้านของเขาทางฝั่งตะวันตกของเมืองหลวงญี่ปุ่น

 

"หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 เราหวังว่าจะได้ลูกค้ากลับมา ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ยากมากที่ค่าน้ำมันจะสูงขึ้นในฤดูหนาวนี้ "

 

อิโตะ วัย 53 ปี เจ้าของ "ไดนิ ทาคาระ-ยุซึ่งเป็นโรงอาบน้ำสาธารณะ ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2492 ที่ซุกตัวอยู่ในถนนหลังบ้านที่แคบมากๆ จน แคบขนาดที่รถหนึ่งคันแทบจะไม่สามารถผ่านได้บอกไว้ 

น้ำมันแพง โรงอาบน้ำสาธารณะญี่ปุ่นเดือดร้อนหนัก

โรงอาบน้ำสาธารณะ หรือ เซ็นโตะ ตามธรรมเนียมแล้ว จะให้บริการคนที่ไม่ได้อาบน้ำที่บ้าน คนที่มาอาบน้ำจะขัดถูร่างกายก่อนจะลงแช่ตัวในอ่างน้ำร้อน มันยังเป็นสถานที่พบปะสังสรรค์และส่งเสริมความสัมพันธ์ในชุมชนด้วย

 

อิโตะ เจอกับสถานการณ์ฉุกเฉินของไวรัสโคโรนาซ้ำแล้วซ้ำเล่าของโตเกียว แต่เซ็นโตะก็ยังต้องเปิดบริการอยู่ แม้ว่าลูกค้าที่มีอายุมากจะลดลงประมาณ 30% การที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นในช่วงที่การระบาดใหญ่เริ่มคลี่คลายลงนั้น ถือเป็นการถูกกระหน่ำครั้งใหญ่! 

 

ในตอนนี้เขาต้องจ่าย 450,000 เยน ( 130,967 บาท ) ต่อเดือน สำหรับเดือนธันวาคมและมกราคมสำหรับค่าน้ำมันเบนซินเพื่อให้ความร้อนแก่หม้อต้มน้ำขนาดยักษ์ที่ป้อนน้ำร้อนให้กับอ่าง ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 300,000 เยน ( 87,325 บาท ) ในเดือนมกราคม 2563 และเนื่องจากราคาสำหรับการอาบน้ำถูกกำหนดชัดเจนโดยรัฐบาลโตเกียว เขาจึงไม่สามารถส่งต่อราคาที่สูงขึ้นให้กับลูกค้าของเขาได้ ซึ่งปกติเขาเองไม่อยากทำอยู่แล้วด้วย เพราะเกรงว่าอาจทำให้จำนวนลูกค้าอาจจะลดลงอีก

น้ำมันแพง โรงอาบน้ำสาธารณะญี่ปุ่นเดือดร้อนหนัก

ห้องอาบน้ำสาธารณะของญี่ปุ่น ไม่ได้ต้องการปัญหามากกว่านี้อีก เพราะจากจำนวนสูงสุดที่ 18,000 แห่งในปี 2511 ปัจจุบันเหลืออยู่แค่ 1,964 แห่ง มันได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม รวมถึงการนิยมอาบน้ำที่บ้านก็สูงมากขึ้น หลายคนต้องเพิ่มบริการใหม่ ๆ เช่น เบียร์สดหรือซาวน่า ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น

 

อิโตะ ได้แต่หวังว่าธุรกิจของเขา จะสามารถอดทนไปจนถึงเดือนที่อากาศอบอุ่น ซึ่งจะทำให้การใช้เชื้อเพลิงลดน้อยลง อดีตผู้ค้าน้ำมันที่กลับมาทำงานในธุรกิจครอบครัวเมื่อ 5 ปีที่แล้ว คาดว่าราคาน้ำมันไม่น่าจะสูงถึงระดับเป็นประวัติการณ์แบบครั้งก่อน

 

"โรงอาบน้ำกำลังทยอยปิดลงเรื่อย ๆ ฉันอยู่ไกลแต่ฉันมาที่นี่เพราะมันจำเป็น ดังนั้นฉันหวังว่าโรงอาบน้ำจะยังคงเปิดต่อไป ฉันไม่สนใจหรอกว่าพวกเขาจะขึ้นราคาหรือไม่" ชูจิ  ยามาซากิ วัย 70 ปี ที่มาที่นี่ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์บอก 

น้ำมันแพง โรงอาบน้ำสาธารณะญี่ปุ่นเดือดร้อนหนัก

logoline