svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยี้ประธานอินเตอร์โพลคนใหม่ พัวพันซ้อมทรมาน

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพล เลือกประธานองค์กรคนใหม่ เป็นนายตำรวจใหญ่จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่หลายฝ่ายออกมาท้วงติงในเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่าเขาพัวพันกับการทรมานผู้ต้องสงสัย

นายพลจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดในการทรมานผู้คน ได้รับเลือกให้เป็นประธานของอินเตอร์โพล ซึ่งเป็นหน่วยงานตำรวจสากล

 

อัคเหม็ด นัสเซอร์ อัล-ไรซี ผู้ตรวจการใหญ่ของกระทรวงมหาดไทยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะดำรงตำแหน่ง 4 ปีในฐานะงานนอกเวลา และจะไม่ได้รับค่าจ้าง

 

ก่อนหน้านั้น กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้ดำเนินการล็อบบี้ต่อต้านการลงสมัครของเขา โดยกล่าวหาว่าเขาล้มเหลวในการสอบสวนข้อร้องเรียนที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับการทรมาน ที่ดำเนินการโดยหน่วยงานด้านความปลอดภัยของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่พล.อ. ไรซีปฏิเสธข้อกล่าวหา

 

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์บอกว่า ไรซี “เชื่ออย่างยิ่งว่าการล่วงละเมิดหรือการปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสมโดยตำรวจ เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจและไม่สามารถทนได้”

 

พลตำรวจเอก ไรซี ได้รับเลือกให้เป็นประธานขององค์การตำรวจสากล หลังจากการลงคะแนนเสียง 3 รอบโดยประเทศสมาชิกในการประชุมใหญ่ของหน่วยงานที่เมืองอิสตันบูล ของตุรกี

ยี้ประธานอินเตอร์โพลคนใหม่ พัวพันซ้อมทรมาน

 

 

หน้าที่ของเขาจะรวมถึงการเป็นประธานการประชุมของคณะกรรมการบริหาร ซึ่งดูแลงานของเลขาธิการใหญ่ เจอร์เก้น สต็อค โดยสต็อคเป็นเจ้าหน้าที่เต็มเวลา ที่ดูแลงานประจำวันขององค์การตำรวจสากล

 

ไรซี ทวีตว่า " รู้สึกเป็นเกียรติ" ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธาน และสัญญาว่าจะ "สร้างองค์กรที่โปร่งใส หลากหลาย และเด็ดขาดมากขึ้น ซึ่งทำงานเพื่อความปลอดภัยสำหรับทุกคน"

 

ในแถลงการณ์ เขาประกาศว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็น "หนึ่งในสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก" และเป็น "กำลังที่สำคัญที่สุดสำหรับการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกในภูมิภาคที่ยากลำบากที่สุดในโลก"

 

แต่ฮิบา ซายาดิน นักวิจัยของกลุ่มรณรงค์สิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำภูมิภาค เรียกวันนี้ว่า "วันที่น่าเศร้าสำหรับสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรมทั่วโลก" เธอบอกว่านายพลเป็น "ตัวแทนของรัฐบาลเผด็จการมากที่สุดในอ่าวอาหรับ "

 

การเลือกเขายังถูกประณามโดยแมทธิว เฮจส์ นักวิชาการชาวอังกฤษ ซึ่งได้ยื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายที่ศาลสูงในลอนดอน โดยกล่าวหานายพลไรซี  และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อีก 3 คนที่เกี่ยวข้องกับการจำคุกและการทรมานเขา ที่เกิดขึ้นในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในปี 2561

ยี้ประธานอินเตอร์โพลคนใหม่ พัวพันซ้อมทรมาน

 

 

ยี้ประธานอินเตอร์โพลคนใหม่ พัวพันซ้อมทรมาน

ทนายความที่ดำเนินการในนามของกลุ่ม Gulf Center for Human Rights หรือ GCHR ยังได้ยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อไรซี  ในฝรั่งเศสและตุรกีอีกด้วย

 

ทางกลุ่มกล่าวหาว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องในสิ่งที่อ้างว่าเป็นการจับกุมและทรมานโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ต่ออัคห์เหม็ด มันซูร์ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่โด่งดังที่สุดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งถูกควบคุมตัวในปี 2560 และต่อมาถูกตัดสินจำคุก 10 ปีฐานหมิ่นประมาทประเทศในสื่อสังคมออนไลน์

 

ที่ปรึกษาประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อันวาร์ การ์กาช บอกว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ "การรณรงค์และการหมิ่นประมาทอย่างเป็นระบบและรุนแรง"

 

logoline