svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทิน เตรียมชง ศบค.ชุดใหญ่ ผ่อนคลายเปิดประเทศระยะ 2

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน"ไม่ห่วงสถานการณ์โควิด ในยุโรปวิกฤต เตรียมชง ศบค. ชุดใหญ่ผ่อนคลายเปิดประเทศระยะ 2 มั่นใจไทยคัดกรองเข้มข้น

รัฐมนตรีสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล  บอกว่า พรุ่งนี้ในที่ประชุม  ศบค.ชุดใหญ่ จะมีการหารือเรื่องการเปิดประเทศในระยะที่ 2  เพื่อกำหนด ว่า มาตรการผ่อนคลายการเปิดรับการเดินทางเข้าประเทศ ให้มีความสะดวกมากขึ้น  เช่น การใช้การตรวจ ATK เมื่อมาถึงประเทศ   แทนการทำ RT-PCR  ตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ  ทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ศบค.เป็น ผู้พิจารณา

 

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในต่างประเทศ   ที่เริ่มกลับมาล็อคดาวน์อีกครั้ง  กระทรวงสาธารณสุขไทยจะต้องเตรียมการรับมืออย่างไร  นายอนุทิน ระบุว่า "ในยุโรป มาตราการต่างๆไม่เหมือนไทย ยกตัวอย่าง เช่น ไทยยังไม่อนุญาตให้เชียร์บอล 5-6 หมื่นคน และ อัตตราการฉีดวัคซีนของประชากรไทยมากกว่าจะเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ และมาตราการการตรวจและคัดกรองของไทย  ยังเข้มข้นอยู่ เช่น ผู้ที่เข้าประเทศต้องมีประกันสุขภาพ , ตรวจ RT-PCR  รวมไปถึง   ต้องมีการโชว์ใบฉีดวัคซีน ครบโดสตามที่รัฐบาลไทยกำหนด    หากพบว่า ผู้มีอาการป่วย  ก็ส่งเข้าโรงพยาบาลทันที  การล็อคทุกอย่างเลยเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อทำไม่ได้  เพราะประชาชนจะทำมาหากินไม่ได้ เศรษฐกิจเดินหน้าไม่ได้ จึงต้องหาวิถีทางทุกมิติ   เพื่อให้สามารถเดินหน้าไปได้" 

ส่วนสถานการณ์ในต่างประเทศ  จะส่งผลกระทบกับปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศไทยหรือไม่ นายอนุทิน ยอมรับ มีผลในระดับหนึ่ง เพราะไม่ให้คนของเขาเดินทางเข้าออก แต่ในส่วนของประเทศไทยขณะนี้เปิดรับ ภายใต้กฎเกณฑ์ที่เรากำหนด ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหา อะไรที่ผ่อนคลายแล้วเกิดความปลอดภัย ก็สามารถทำได้

logoline