svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศบค. ชวนสถานประกอบการ เข้าโครงการเปิดกิจกรรม-กิจการ ระยะที่ 2

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค.ชวนสถานประกอบการ นอกพื้นที่ 29 จังหวัดนำร่อง เตรียมตัวเข้าโครงการฟื้นเศรษฐกิจ เปิดกิจการ-กิจกรรม ระยะที่ 2 เริ่ม 1 ต.ค.

รองโฆษก ศบค. แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน พบผู้ป่วยรายใหม่ 14,802 ราย ทิศทางตัวเลขลดลง  ผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,190,668 ราย  รักษาหายป่วยแล้ว  18,996 ราย สูงกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ตัวเลขผู้ ที่รักษาหายสะสม 1,013,342 ราย , ผู้เสียชีวิตรายวัน  252 คน เป็น  กลุ่มผู้สูงอายุ  60 ปี ขึ้นไป 166 ราย คิดเป็น 66 %  ส่วนกลุ่มมีโรคเรื้อรัง  60 ราย หรือ  24% และ  2 กลุ่มนี้รวมกัน เป็นตัวเลขสูงถึง 90% ของจำนวนผู้เสียชีวิต , ขณะที่ยอดการฉีดวัคซีน ในประเทศ ณ วันที่ 30 สิงหาคม 2564  มีผู้ได้รับวัคซีน 32 ล้านราย 

รองโฆษก ศบค. แพทย์หญิงอภิสมัย   ยังพูดถึง มาตราการควบคุมโควิด แนวใหม่ สมาร์ท คอนโทล แอนด์ ลีฟวิ่ง วิทโควิด (smart control and living with covid)  ที่อนุญาตให้เปิดกิจการ  ใน 29 จังหวัด  เริ่ม 1 ก.ย. เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจ  เพื่อเป็นการนำร่องให้ทยอย เปิดสถานประกอบการที่มีความพร้อม  

 

และล่าสุด ศบค.ได้ขอให้สถานประกอบการทุกจังหวัด นอกเหนือจากกลุ่ม 29 จังหวัด ได้เริ่มเตรียมความพร้อม  เข้าสู่  smart control and living with covid ระยะต่อไป โดยให้เริ่มต้น ทำตามแนวปฏิบัติ covit free Setting ที่ประกอบด้วย มาตรการเกี่ยวกับสุขาภิบาล สิ่งแวดล้อมของสถานที่ , ต้องมีการฉีดวัคซีนพนักงานในร้าน และตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ รวมถึง  มาตรการสำหรับผู้ใช้บริการ ให้ปฏิบัติตัว ด้วยมาตรการ Universal Prevention  โดยเริ่มต้นได้  ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป เพื่อจะเริ่มเข้าสู่  "smart control and living with covid " เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะต่อไป ที่จะเริ่มวันที่ 1 ต.ค.

ส่วนกรณีที่ร้านอาหาร ในพื้นที่ 29 จังหวัดนำร่อง สอบถามเรื่อง การเปิดแสดงดนตรี ในร้านอาหารนั้น  ศบค. ยืนยัน ว่า ใน  14 วันนี้  ยังไม่อนุญาต ให้ร้านอาหารแสดงดนตรี  เพราะจะทำให้มีการรวมกลุ่มแออัด  อาจทำให้ผู้ใช้บริการ  ใช้เวลารวมตัวกันฟังเพลงเป็นเวลานาน หรือ ความเสี่ยง  จากการเดินทางไปหลายสถานที่ของกลุ่มนักดนตรี อาจเป็นปัจจัยในการระบาดซ้ำได้  จึงย้ำว่า  2 สัปดาห์ นี้ยังต้องคงมาตราการสาธารณสุขเข้มงวดต่อไป เพราะหากตัวเลขกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง ผู้ประกอบการก็จะได้รับความเดือดร้อน

logoline