svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯหญิงคนแรกของสวีเดนอยู่ในตำแหน่งได้แค่ 12 ชั่วโมง

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตรัฐมนตรีคลังสวีเดนสร้างประวัติศาสตร์ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมตรีหญิงคนแรกของประเทศ แต่ปรากฏว่าอยู่ในตำแหน่งได้แค่ไม่ถึง 12 ชั่วโมง ก็ขอลาออกจากตำแหน่งหลังพันธมิตรถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของสวีเดนลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันพุธ (24 พ.ย.)  หลังจากที่ได้รับการรับรองจากสภาให้นั่งในตำแหน่งนี้ไม่ถึง 12 ชั่วโมง เมื่อพรรคกรีนประกาศถอนตัวออกจากการเป็นพันธมิตรกับพรรคของเธอ เรื่องนี้ส่งผลให้ประเทศตกอยู่ในความไม่แน่นอนทางการเมือง

 

การรับรองให้มักดาเลนา แอนเดอร์สสัน วัย 54 ปี หัวหน้าพรรคโซเชียลเดโมแครต ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีเกิดขึ้นหลังมีการตกลงกันในนาทีสุดท้ายกับพรรคฝ่ายซ้าย ซึ่งก็คือพรรคคอมมิวนิสต์เก่า

 

แต่พรรคเซ็นเตอร์ ซึ่งเคยสนับสนุนพรรครัฐบาลชุดเดิม แม้ว่าจะไม่ได้ร่วมเป็นรัฐบาล วิตกเรื่องข้อตกลงของแอนเดอร์สสันกับพรรคฝ่ายซ้าย จึงประกาศว่าจะไม่สนับสนุนฝ่ายรัฐบาลในการโหวตรับรองร่างแผนงบประ มาณของพรรคฝ่ายค้าน 3 พรรค และเมื่อร่างนี้ผ่านการรับรองของสภาเมื่อวันพุธ พรรคกรีนจึงได้ถอนตัวออกจากการเป็นพันธมิตรเสียงส่วนน้อย และทำให้แอนเดอร์สสันไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องลาออก

 

นายกฯหญิงคนแรกของสวีเดนอยู่ในตำแหน่งได้แค่ 12 ชั่วโมง

แต่จากโครงสร้างทางการเมืองสวีเดนที่มีความสลับซับซ้อน แอนเดอร์สสัน  ที่ยังไม่ได้เข้าเฝ้ากษัตริย์สวีเดนเพื่อรับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการบอกว่า ได้บอกกับประธานสภาว่าเธอหวังว่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลพรรคเดียว

 

แอนเดอร์สสันได้บอกในการแถลงข่าวว่า “ฉันได้ขอให้ประธานรัฐสภาปลดฉันออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และฉันพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีรัฐบาลพรรคเดียวคือพรรคโซเชียลเดโมแครต”

 

พรรคกรีนบอกว่าจะยังคงสนับสนุนเธอในการลงคะแนนเสียงรับรองครั้งใหม่ใด ๆ ในรัฐสภา ในขณะที่พรรคเซ็นเตอร์ ก็สัญญาว่าจะงดออกเสียง ซึ่งในทางปฏิบัติก็เท่ากับเป็นการสนับสนุนเธอ ขณะที่พรรคฝ่ายซ้ายก็ยังบอกด้วยว่าจะสนับสนุนเธอเช่นกัน

นายกฯหญิงคนแรกของสวีเดนอยู่ในตำแหน่งได้แค่ 12 ชั่วโมง

ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคสายกลาง และคริสเตียนเดโมแครต นั้นได้รับการสนับสนุนจากพรรคสวีเดนเดโมแครต แต่พวกเขาไม่สามารถควบคุมเสียงข้างมากในรัฐสภาได้

 

แอนเดอร์สสันเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากสเตฟาน ลอฟเวน ในฐานะหัวหน้ากลุ่มพันธมิตร 2 พรรคเสียงส่วนน้อยที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายซ้ายและพรรคเซ็นเตอร์ แต่พันธมิตรดังกล่าวล่มสลายลงเมื่อพรรคเซ็นเตอร์ปฏิเสธที่จะสนับสนุนร่างกฎหมายการเงินฉบับใหม่ของรัฐบาล เขาจึงลาออกทั้งจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคโซเชียลเดโมแคตตามที่ได้สัญญาไว้

 

ตอนนี้ ประธานสภาจะเป็นผู้ตัดสินใจในขั้นตอนต่อไปในกระบวนการสรรหารัฐบาลใหม่ แต่มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะผลักดันให้มีการลงมติสนับสนุนแอนเดอร์สสันในเร็วๆ นี้

 

นายกฯหญิงคนแรกของสวีเดนอยู่ในตำแหน่งได้แค่ 12 ชั่วโมง

 

แอนเดอร์สสันเคยเป็นรัฐมนตรีคลังมาตั้งแต่ปี 2557 แต่แม้ว่าเธอจะกลับมานั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ ก็ยังจะต้องแก้ปัญหาสำคัญ ๆ อีกมากมาย ทั้งเรื่องปัญหาความรุนแรงจากพวกแก็งต่าง ๆ  เรื่องปัญหาโควิด-19 ที่คร่าชีวิตผู้คนที่นี่ไปมากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน และการเร่งเครื่องเพื่อให้ประเทศหันไปใช้ระบบเศรษฐกิจแบบ " สีเขียว " 
 

 

logoline