svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียห้ามลาหยุดช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่สกัดโควิด-19

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียห้ามพนักงานของภาครัฐและเอกชนหลายล้านคนลาหยุดในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19

รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศใช้มาตรการจำกัดกิจกรรมทางสังคมในระดับ 3  โดยห้ามพนักงานของภาครัฐเกือบ 4.2 ล้านคน พนักงานในรัฐวิสาหกิจอีก 2 ล้านคน และพนักงานอีกหลายล้านคนในบริษัทเอกชน ลาหยุดในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

 

นอกจากนี้กิจกรรมด้านศิลปะ วัฒนธรรม และกีฬา ไม่สามารถจัดได้ในช่วงวันที่ 24 ธ.ค.-2 ม.ค. และจตุรัสกลางเมืองทุกแห่งต้องปิดพื้นที่ช่วงวันที่ 21 ธ.ค.-1 ม.ค. ร้านอาหาร คาเฟ และศาสนสถาน เปิดให้บริการแก่ประชาชนได้เพียง 50% ของพื้นที่

 

 

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด กล่าวในการประชุมคณะทำงานของรัฐบาลเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลต้องเรียนรู้จากสถานการณ์ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในหลายประเทศของยุโรปและในสหรัฐฯ และเพื่อให้สามารถควบคุมการระบาดในประเทศ จึงจำเป็นต้องจำกัดกิจกรรมทางสังคมในช่วงวันหยุดเทศกาลสิ้นปี เพื่อให้ระบบสาธารณสุขและเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการระบาดได้เร็วขึ้น

 

การยกระดับมาตรการป้องกันล่าสุดเป็นผลมาจากบทเรียนหลายครั้งที่ผ่านมาว่า การระบาดพุ่งสูงขึ้นช่วงหลังเทศกาลวันหยุด เช่น เทศกาลฮารีรายอเมื่อเดือน พ.ค.ที่มีประชาชนหลายล้านคนเดินทางทั่วประเทศ ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นจนระบบสาธารณสุขตึงตัวและเกิดการขาดแคลนออกซิเจน

 

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดล่าสุดชะลอลงอย่างมาก และมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมทางสังคม ทำให้ประชาชนใช้บริการตามร้านอาหารและห้างสรรพสินค้าได้แล้ว

 

ก่อนหน้านี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยช่วงหนึ่งสัปดาห์มีผู้ติดเชื้อวันละ 50,000 คนในช่วงการระบาดสูงสุดกลางเดือน ก.ค. แต่ลดลงเหลือเพียงวันละ 1,700 คนในเดือน ต.ค. และเหลือเพียง 367 คนวันเมื่อวันพุธ

 

นอกจากนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตรายใหม่เฉลี่ยช่วงหนึ่งสัปดาห์เคยสูงสุดถึงวันละ 1,700 รายช่วงต้นเดือน ส.ค. แต่ลดลงเหลือวันละเกือบ 100 คนช่วงต้นเดือน ต.ค. และล่าสุดเหลือเพียง 10 รายเมื่อวันพุธ

 

 

logoline