svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซัมซุงเลือกเท็กซัสเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในสหรัฐฯ

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เลือกเมืองเทย์เลอร์ในรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตชิปคอมพิวเตอร์แห่งใหม่มูลค่า 17,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มผลผลิตในช่วงที่ทั่วโลกกำลังขาดแคลนชิปอย่างหนัก

การประกาศของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ในวันนี้ มีขึ้นเพียง 5 เดือนหลังจากแจ้งว่าจะสร้างโรงงานผลิตชิปคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่เป็นแห่งที่สองในสหรัฐฯ สืบเนื่องจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานของชิปคอมพิวเตอร์หยุดชะงัก ทำให้การผลิตยานยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกต้องลดลงด้วย

 

สถานที่ก่อสร้างโรงงานใหม่อยู่ในเมืองเทย์เลอร์ รัฐเท็กซัส อยู่ห่างออกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 26 กม.จากเมืองออสติน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์

 

 

ซัมซุงเลือกเท็กซัสเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในสหรัฐฯ

 

การสร้างโรงงานใหม่มูลค่า 17,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 5.6 แสนล้านบาทจะสร้างงานมากถึง 2,000 ตำแหน่ง โดยการก่อสร้างจะเริ่มขึ้นต้นปีหน้า และคาดว่าจะสามารถเริ่มการผลิตได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567

 

ซัมซุง อิเล็กทรอกนิกส์เป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก มีพนักงานในสหรัฐฯมากกว่า 20,000 คน และการลงทุนสร้างโรงงานแห่งใหม่จะทำให้มูลค่าการลงทุนในสหรัฐฯเพิ่มเป็น 47,000 ล้านดอลลาร์

 

 

ขณะเดียวกันผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของโลกอีกหลายแห่งก็พยายามขยายกำลังการผลิตเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการในช่วงซัพพลายเชนสะดุด โดยเมื่อเดือน ก.ย. บริษัทอินเทล ก็เพิ่งเริ่มการก่อสร้างโรงงานสองแห่งในรัฐอริโซนา และคาดว่า จะประกาศสถานที่ตั้งโรงงานผลิตอีกแห่งภายในสิ้นปีหน้า และบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ มานูแฟคเจอริง หรือ TSMC ก็กำลังสร้างโรงงานในอริโซนาเช่นกัน และกำลังพิจารณาสร้างเพิ่มขึ้นอีกในสหรัฐฯ นอกจากนี้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่ง เช่น แอปเปิ้ล และกูเกิ้ล ก็เริ่มออกแบบชิปของตัวเอง

 

 

logoline