svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิด-19 ระลอกใหม่ สหรัฐฯ เผชิญวิกฤต ICU

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลื่นการระบาดใหม่ของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ล่าสุดกำลังส่งผลกระทบต่อหน่วยบริการผู้ป่วยหนัก (ICU) ของหลายโรงพยาบาลในหลายส่วนของประเทศที่พบว่าสถานการณ์เลวร้ายกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ ระบุว่าผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันหรือต้องสงสัยว่าติดเชื้อ โควิด-19 ใน 15 รัฐของสหรัฐฯ ใช้เตียงผู้ป่วย ICU มากกว่าปีที่แล้ว โดย ผู้ป่วยโควิด-19 ในรัฐโคโลราโด ใช้เตียง 41% มินนีโซตา 37%  และมิชิแกน 34% ซึ่งหมายความว่าโรงพยาบาลต่าง ๆ เหลือเตียงว่างในห้อง ICU ให้แก่ผู้ป่วยหนักเคสอื่น ๆ น้อยมาก ตัวเลขเหล่านี้ยังเตือนให้ตระหนักด้วยว่า โรคระบาดยังคงร้ายแรงเพียงใดต่อระบบการดูแลสุขภาพของสหรัฐฯ โดยเฉพาะรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีผู้ป่วยเพิ่มจำนวนขึ้นในช่วงไม่สัปดาห์มานี้ 

 

โควิด-19 ระลอกใหม่ สหรัฐฯ เผชิญวิกฤต ICU

อาลี ม็อคแด้ด อาจารย์คณะการวัดและประเมินผลด้านสุขภาพ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ชี้ว่าแพทย์ของเราหลายคนกำลังอยู่ในจุดที่รับไม่ไหว มันไม่ง่ายเลยที่จะอยู่แต่ในห้องฉุกเฉิน หรือห้อง ICU ทุกวัน เฝ้ามองใครสักคนที่กำลังจะตายเพราะเขาหรือเธอไม่ได้ฉีดวัคซีน และ แม้จะมีการจัดฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวาง แต่ไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ได้แสดงให้เห็นศักยภาพในการค้นหาคนที่อ่อนแอที่สุดในสังคม ในขณะที่ผู้คนในรัฐส่วนใหญ่กลับคืนสู่วิถีชีวิตก่อนการระบาด 

 

โควิด-19 ระลอกใหม่ สหรัฐฯ เผชิญวิกฤต ICU

กระทรวงกลาโหมได้ส่งทีมฉุกเฉินไปช่วยเหลือแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาล 2 แห่ง ในรัฐมินนีโซตา ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในรัฐที่มีอัตราผู้ติดเชื้อสูงที่สุดของประเทศ เพื่อเตรียมรับมือในช่วงที่ผู้คนเฉลิมฉลองเทศกาลขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) ซึ่งทางรัฐกำลังเผชิญวิกฤตการขาดแคลนเตียงผู้ป่วย ICU โดยโรงพยาบาล Hennepin Healthcare ระบุว่า การรับ ผู้ป่วยโควิด-19 ทำให้ต้องปฏิเสธคำขอโอนย้ายผู้ป่วยหนักเคสอื่น ๆ ถึงวันละ 50 ครั้ง 

logoline