svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กว่า 20 ปีผ่านไป นายพลรัสเซียสงสัย เรือดำน้ำ " คูร์สค์ " ถูกเรือนาโต้ชน

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตผูับัญชาการกองเรือทะเลเหนือของรัสเซียออกมาบอกว่าเขาเชื่อว่าเรือดำน้ำของนาโต้เป็นสาเหตุที่ทำให้เรือดำน้ำ " คูร์สค์ " ของรัสเซียจมเมื่อ 21 ปีก่อน เมื่อเรือเกิดชนกัน

อดีตผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกองทัพเรือรัสเซีย ออกมายืนยันว่าการจมที่เป็นหายนะของเรือดำน้ำ " คูร์สค์ "  เรือดำน้ำนิวเคลียร์ของรัสเซียเมื่อ 2 ทศวรรษที่แล้ว น่าจะเป็นผลมาจากการชนกับเรือดำน้ำของกลุ่มนาโต้ในทะเลแบเร้นตส์

 

" คูร์สค์ " จมลงเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2543 ที่ระดับความลึก 108 เมตร และได้คร่าชีวิตลูกเรือทั้ง 118 นาย เรื่องนี้ได้จุดชนวนให้เกิดวิกฤตระดับนานาชาติครั้งใหญ่ครั้งแรกในการเป็นประธานาธิบดีของวลาดิมีร์ ปูติน

 

การสอบสวนอย่างเป็นทางการซึ่งได้รับมอบหมายจากฝ่ายรัฐบาลรัสเซียได้ข้อสรุปในอีก 2 ปีต่อมาว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลมาจากการระเบิดของตอร์ปิโด ซึ่งทำให้เกิดการระเบิดของกระสุนต่าง ๆ บนเรือตามมา

 

แต่ในการให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซีย ที่ออกอากาศเมื่อวันจันทร์ ( 22 พฤศจิกายน ) อดีตผู้บัญชาการกองเรือทะเลเหนือ เวียเชสลาฟ ปาปอฟ ได้เสนอทฤษฎีที่ระบุว่าเหตุการณ์นี้อาจเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

ตามที่เขาบอกก็คือ เรือลำหนึ่งที่ดำเนินการโดยประเทศสมาชิกนาโต้ เข้ามาใกล้กับเรือของรัสเซียมากเกินไป และหัวเรือของมันชน ก็เข้ากับเรือรัสเซีย ทำให้ท่อยิงตอร์ปิโดเสียหาย แล้วก็ตามมาด้วยการระเบิด จากนั้น น้ำก็เข้าท่วมเรือ ทำให้เรือจมลง

กว่า 20 ปีผ่านไป นายพลรัสเซียสงสัย เรือดำน้ำ \" คูร์สค์ \" ถูกเรือนาโต้ชน

 

 

“เรือดำน้ำที่ชนกับ  " คูร์สค์ " กำลังติดตามมันอยู่ แต่ก็ล้มเหลวในการรับรองความปลอดภัยจากสภาพแวดล้อมของทะเลและเงื่อนไขอื่น ๆ ทั้งหมด มันเข้ามาใกล้เกินไป หรือการดำเนินการของ  " คูร์สค์ " เอง ทำให้การสื่อสารสะดุดไป "

 

ปาปอฟอ้างว่าเขารู้ชื่อของเรือดำน้ำของกลุ่มนาโต้ที่ชน “ด้วยความน่าจะเป็นมากถึง 90%” แต่เขายอมรับว่าเขาไม่มีหลักฐานมากเพียงพอที่จะเผยแพร่เรื่องนี้ต่อสาธารณะในปัจจุบัน

 

จากข้อมูลของอดีตผู้บัญชาการทหารเรือซึ่งประจำการจนถึงปี 2544 เรือลำนี้อยู่ในพื้นที่ที่  " คูร์สค์ " ถูกชน นอกจากนี้ เขายังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าสัญญาณขอความช่วยเหลือ SOS ถูกส่งจากอุปกรณ์พิเศษที่เรือรัสเซียไม่ได้ติดตั้ง หมายความว่า มันต้องมีเรือดำน้ำอีกลำอยู่แถวนั้น

 

ด้านวิคเตอร์ คราฟเชนโก อดีตเสนาธิการกองทัพเรือรัสเซีย ก็เห็นด้วยกับทฤษฎีของปาปอฟในเวลาต่อมา โดยบอกว่าเขา “มีแนวโน้มที่จะเชื่อในเวอร์ชั่นนี้” สำหรับการจมของเรือ  " คูร์สค์ " เมื่อพิจารณาอิงจากหลักฐานตามสถานการณ์

 

กว่า 20 ปีผ่านไป นายพลรัสเซียสงสัย เรือดำน้ำ \" คูร์สค์ \" ถูกเรือนาโต้ชน

 

 

มีรายงานว่าเรือของนาโต้ 3 ลำ ได้แก่ เรือ 'สเปลนดิด' ของอังกฤษ เรือ " โทเลโด " กับ  " เมมฟิส " ของสหรัฐอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับการฝึกซ้อมทางทหารของรัสเซียในทะเลแบเรนตส์ในขณะนั้น

 

และทั้งวอชิงตันและลอนดอนก็ไม่ได้ให้เอกสารข้อมูลเกี่ยวกับสภาพของเรือของพวกเขา หลังจากที่มอสโกได้ร้องขอข้อมูลมา

 

แต่รัฐบาลรัสเซีย ก็ยังคงยืนยันว่าข้อสรุปของการสอบสวนอย่างเป็นทางการนั้นมีความเป็นไปได้มากที่สุด โดยนักวิเคราะห์หลายคนชี้ให้เห็นว่าช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับกองทัพรัสเซีย การผสมผสานระหว่างเงินทุนที่ไม่เพียงพอ ฮาร์ดแวร์ของโซเวียตที่หมดอายุ และขวัญกำลังใจที่ตกต่ำล้วนมีส่วนทำให้เกิดเหตุการณ์นี้

 

ปูตินซึ่งเพิ่งดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีได้เพียงเดือนเดียว ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อโศกนาฏ กรรม  " คูร์สค์ " การสูญเสียลูกเรือชาวรัสเซียจำนวนมากทำให้เกิดความโศกเศร้าและความโกรธเคือง ความพยายามช่วยเหลือที่ล้มเหลวทำให้ประชาชนเกิดความโกรธและความคับข้องใจ

กว่า 20 ปีผ่านไป นายพลรัสเซียสงสัย เรือดำน้ำ \" คูร์สค์ \" ถูกเรือนาโต้ชน

 


 

logoline