svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯ หนุน ‘ทีมไทยแลนด์‘ ผลักดันส่งออก

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ธนกร วังบุญคงชนะ ระบุ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ ทีมไทยแลนด์ ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ และส่วนราชการไทยทุกแห่ง

เร่งขับเคลื่อนสำหรับแผนส่งเสริมการส่งออกในช่วงที่เหลือของปี ตามยุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมมาตรการการส่งออกในระยะถัดไป เช่น การผลักดันการส่งออกมันสำปะหลังไทยให้มีคุณภาพอันดับ 1 ของโลก ภายใต้ยุทธศาสตร์มันสำปะหลังไทยปี 64-67 เร่งรัดใช้ประโยชน์จากความตกลง RCEP หลังจากที่ไทยยื่นให้สัตยาบันแล้ว และ FTA ไทยกับคู่ค้าสำคัญ ตามแนวทางการรักษาตลาดเดิมสร้างตลาดใหม่ และฟื้นฟูตลาดเก่าที่เสียไป เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าผลักดันการส่งออกของไทยในตลาดต่างประเทศ เพื่อหลังเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจน

            ข้อสั่งการดังกล่าว มีขึ้นภายหลังการรับทราบรายงานภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนล่าสุด ที่มีมูลค่ากว่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ขยายตัว 17.4% โดยปัจจัยที่ทำให้การส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น คือ ทิศทางการค้าโลกขยายตัวต่อเนื่องจนถึงไตรมาสสุดท้ายของปี  ประกอบกับเงินบาทยังอยู่ในทิศทางอ่อนค่า จึงเพิ่มความสามารถการแข่งขันด้านราคาให้กับสินค้าไทย อีกทั้งหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ช่วยสนับสนุนการส่งออกสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน เช่น เม็ดพลาสติก และเคมีภัณฑ์ และยังมีปัจจัยจากสถานการณ์การค้าชายแดนเริ่มคลี่คลาย ด่านการค้าสำคัญกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ช่วยสนับสนุนการส่งออก

logoline