svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมเจรจาฯ ตั้งเป้าปี 65 เปิดเจรจา FTA ใหม่ 3 กลุ่มประเทศ

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกางแผนงานปี 65 ตั้งเป้าเปิดเจรจา FTA ใหม่กับ 3 กลุ่มประเทศ “สหภาพยุโรป-EFTA-EAEU” เร่งรัด FTA คงค้างกับตุรกี ปากีสถาน และศรีลังกา และเดินหน้าเจรจากรอบอาเซียน-แคนาดา

21 พฤศจิกายน 2564 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดแผนถึงแผนการทำงานด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศในปี 2565 ว่า กรมฯ มีเป้าหมายที่จะเปิดการเจรจาทำเขตการค้าเสรี (FTA) ฉบับใหม่ ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ใช้ FTA เร่งขยายการค้าให้กับไทย โดยกำลังเร่งดำเนินการหารือเพื่อสร้างความเข้าใจตรงกันในเรื่องความคาดหวังของการเจรจากับคู่เจรจา และเร่งดำเนินกระบวนการภายในประเทศ เพื่อจัดทำกรอบเจรจาเสนอระดับนโยบาย ได้แก่ การเปิดเจรจา FTA กับสหภาพยุโรป สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) ซึ่งประกอบด้วยสวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์  ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ และสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (EAEU) ซึ่งประกอบด้วยรัสเซีย เบลารุส อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการจัดทำ FTA กับกลุ่มประเทศ

อรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ สำหรับ FTA ที่เจรจาคงค้าง เช่น FTA ไทย-ตุรกี ไทย-ปากีสถาน ไทย-ศรีลังกา มีเป้าหมายที่จะหารือกับคู่เจรจาและเร่งรัดสรุปผลการเจรจาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมถึงการเร่งเจรจา FTA อาเซียน-แคนาดา ที่เพิ่งตกลงเปิดการเจรจาไปเมื่อกลางเดือนพ.ย.2564 จะต้องเร่งจัดทำแผนการเจรจาและประเด็นที่จะอยู่ในการเจรจา เพื่อให้การเจรจาเดินหน้า

กรมเจรจาฯ ตั้งเป้าปี 65 เปิดเจรจา FTA ใหม่ 3 กลุ่มประเทศ
นางอรมนกล่าวว่า กรมฯ ยังจะให้ความสำคัญกับการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (Joint Trade Committee : JTC) กับประเทศคู่ค้าสำคัญ เพื่อแก้ปัญหาอุปสรรคทางการค้า และกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้า โดยไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JTC กับประเทศคู่ค้าอย่างน้อย 10 ประเทศในปี 2565 เช่น อินโดนีเซีย   กัมพูชา เวียดนาม สิงคโปร์ เกาหลีใต้ รัสเซีย ยูเครน สหราชอาณาจักร ภูฏาน และมัลดีฟส์ และเข้าร่วมการประชุม JTC ที่ประเทศคู่ค้าเป็นเจ้าภาพ เช่น จีน บังกลาเทศ เป็นต้น

“การประชุม JTC จะเป็นโอกาสดีที่ระดับนโยบายของไทยกับคู่ค้าจะได้หารือกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน เพิ่มการอำนวยความสะดวกทางการค้า และแก้ปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน”

กรมเจรจาฯ ตั้งเป้าปี 65 เปิดเจรจา FTA ใหม่ 3 กลุ่มประเทศ
ปัจจุบันไทยมี FTA 14 ฉบับกับ 18 ประเทศ โดย RCEP ถือเป็น FTA ฉบับล่าสุดของไทย ซึ่งในช่วง 9 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-ก.ย.) ไทยมีมูลค่าการค้ากับประเทศคู่ FTA 18 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน ออสเตรเลีย  นิวซีแลนด์ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ชิลี เปรู อินเดีย และฮ่องกง รวมมูลค่า 253,212.2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 25.2% คิดเป็นสัดส่วน 63.6% ของการค้ารวมของไทย โดยไทยส่งออกไป 18 ประเทศคู่ FTA มูลค่า 123,693.9 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 18.2% และไทยนำเข้าจากประเทศคู่ FTA มูลค่า 129,518.3 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 32.8%
 

logoline