svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประชาชาติ"มั่นใจบัตร 2 ใบได้ส.ส.เพิ่ม 

22 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง" ไม่หวั่นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มั่นใจได้ส.ส.มากกว่าครั้งที่ผ่านมา แย้มคะแนนนิยมพรรคในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้สูงทั้ง 12 เขต ย้ำสูตรคิดบัญชีรายชื่อใช้ต่างจากรธน.50 ยาก

22 พฤศจิกายน 2564 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ เปิดเผยว่า การประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น พรรคมีความพร้อมในการลงเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียวหรือสองใบ อีกทั้ง มองว่าการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สำหรับพรรคอาจดีกว่าบัตรใบเดียว

 

ทั้งนี้ เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคประชาชาติได้ ส.ส. 7 คน เป็นส.ส.เขต ถึง 6 คน ได้บัญชีรายชื่อแค่ 1 คน ส.ส.เขตที่ได้รับเลือกตั้ง มีคะแนนต่ำกว่าคะแนนพึงมี ทำให้ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อย แต่เมื่อใช้บัตร 2 ใบ แยกจากกัน จึงคิดว่าวิธีนี้พรรคประชาชาติน่าจะได้ส.ส.มากกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน พรรคประชาชาติได้ทำโพล อย่างไม่เป็นทางการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีคะแนนนิยมสูงเป็นอันดับหนึ่งทั้ง 12 เขต อีกทั้ง ยังมีคนสนใจจะลงสมัครในนามพรรคประชาชาติอีกทำให้คิดว่าคงได้ส.ส.มากกว่าเดิมอย่างแน่นอน
 

อย่างไรก็ตาม ขอตั้งข้อสังเกตว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ในมาตรา 91 เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่แก้ไขเพิ่มเติมในปี 2554 มาตรา 98 ด้วยวิธีคำนวนคะแนนควรจะเหมือนกัน คือ นำคะแนนบัตรเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งประเทศมารวมกัน แล้วหารด้วยจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ดังนั้น ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง คงใช้บรรทัดฐานต่างไปจากนี้ยาก

logoline