svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประชาชาติ"ค้านเทเงิน 1.6 หมื่นล.ไว้งบกลางควรให้ท้องถิ่นใช้จัดการโควิด

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง" ขอคัดค้านโอนเงิน 1.6 หมื่นล้าน ไปไว้ในงบกลาง ชี้จัดเหมือนสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน แก่รัฐ ย้ำความกระจายลงสู่ท้องถิ่น เพื่อใช้แก้โควิดตรงความต้องการของประชาชน

5 สิงหาคม 2564 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ เปิดเผยว่า การที่ กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ลงมติโยกงบประมาณ 1.6 หมื่นล้าน ไปอยู่ในงบกลางนั้น ส่วนตัวในฐานะกมธ.ของพรรคประชาชาติ เห็นว่าการตัดงบส่วนหนึ่งก็เป็นไขมันหรือไม่จำเป็น ก็ตั้งใจว่างบประมาณ 16,362 ล้าน ที่ตัดมาจะให้เป็นสวัสดิการหรือถึงมือประชาชนให้มากที่สุด เพราะการจัดงบประมาณในปี 2565 เป็นการจัดงบประมาณที่เป็นเหมือนปกติเกินไป และที่สำคัญเป็นการจัดงบที่สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนให้กับรัฐ แต่ประชาชนแทบไม่ได้โอกาส ดังนั้น จึงเห็นว่าการจะแปรญัตติไปสู่หน่วยงานใด เห็นว่าจะเอาไปสู่ประชาชนได้อย่างไร

 

อย่างไรก็ตาม ในงบประมาณก้อนนี้ รัฐบาลติดหนี้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากปกติท้องถิ่นจะมีภาษีท้องถิ่น รัฐบาลก็ไปสั่งให้เก็บภาษี 10% ซึ่งโดยส่วนนี้ ท้องถิ่นเวลาจะใช้เงินจะใช้เพื่อผู้สูงอายุ การศึกษาและคุณภาพชีวิต ดังนั้น จึงเห็นว่าน่าจะนำไปให้ท้องถิ่น


 

 

"วันนี้การแก้ปัญหาของประเทศเราก็ประสบความล้มเหลว การรวมศูนย์เป็นรัฐส่วนกลางไม่สามารถรู้ปัญหาและความต้องการของประชาชนได้จริงเท่าคนในท้องถิ่น จึงควรจะไปสู่ท้องถิ่น และเรื่องสาธารณสุข เราต้องเข้าไปสู่บัตรทอง บัตรประกันสุขภาพแห่งชาติ แต่ก็ขอมาน้อย และอีกส่วนหนึ่งถ้ามีเหลือก็ไปกองทุนเสมอภาคการศึกษา ซึ่งมีเด็กอีกจำนวนมากยังไม่ได้รับทุน อีกส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องประกันสังคมที่ควรเข้าไปดูแล ซึ่งเงินพวกนี้หากเข้าไปถึงประชาชน เราก็มีความสบายใจ ซึ่งมันไม่ควรผ่านหลายมือ เพราะถ้าผ่านหลายมือมันจะไปไม่ถึงประชาชน ซึ่งทั้งพรรคเพื่อไทย ก้าวไกล และประชาชาติ ต่างก็ร่วมกันรีดไขมันจากที่คิดว่ามีความจำเป็นน้อยเพื่อนำไปให้ประชาชน" เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าว


 

 

"งบกลางคือปัจจัยเสี่ยงของนโยบายการคลัง ที่เอาเงินเข้าไปหมุนล้านๆ แล้วใช้หมดแล้ว วัคซีนก็ไม่ซื้อ การเยียวยาก็ยังเป็นแบบสงเคราะห์ ทั้งที่ทุกคนมีสิทธิ์เสมอกัน" พ.ต.อ.ทวี กล่าวปิดท้าย

 

logoline