svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กเสียงพรรคการเมือง-กลุ่มการเมือง ใครหนุน-ไม่แก้ ม.112 บ้าง ?

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช็กเลย ! พรรคการมืองหรือกลุ่มการเมืองไหนสนับสนุนให้แก้ม.112 และพรรคการเมืองไหนที่แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยในประเด็นนี้บ้าง

เป็นประเด็นถกเถียงอีกครั้งสำหรับการแก้กฎหมายอาญามาตรา 112 ที่มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เนชั่นออนไลน์รวบรวมรายชื่อพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง มีพรรคไหนบ้างที่สนับสนุนให้แก้ พรรคไหนบ้างที่ไม่สนับสนุน และพรรคไหนบ้างที่ยังไม่แสดงท่าทีหรือจุดยืนในเรื่องนี้

 

สำหรับพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองที่สนับสนุนให้แก้ม.112

 

พรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทยผลักดันเข้าสภา แก้มาตรา 112 และ 116 นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย ออกจดหมายเปิดผนึกผ่านเพจพรรคเพื่อไทย มีเนื้อหาสรุปว่า ยืนยันเจตนารมณ์พรรคเพื่อไทย พร้อมนำข้อเสนอแก้ ป. อาญามาตรา 112 และ 116 เข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา ย้ำเจตนารมณ์เรียกร้องให้ปล่อยนักโทษทางความคิด เพื่อฟื้นฟูหลักนิติรัฐ นิติธรรมของประเทศ

 

พรรคเพื่อไทย

 

พรรคก้าวไกล

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า การยืนยันในเจตนารมณ์ของนายชัยเกษม นิติสิริ คือนิมิตหมายอันดีที่เราจะได้ร่วมมือกันแก้ปัญหาการทำลายล้างผู้เห็นต่างทางการเมือง เริ่มต้นสะสางปัญหาเรื้อรังที่ถูกผู้มีอำนาจ ฉวยใช้เป็นเครื่องมือทำลายล้างผู้เห็นต่างมานาน ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลเคยยื่นเสนอร่างกฎหมายคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออก รวมถึงการแก้ไขบทบัญญัติว่าด้วยการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ โดยปรับลดโทษเหลือจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท รวมถึงนำออกจากลักษณะความผิด เกี่ยวกับความมั่นคง และกำหนดให้เป็นความผิดอันยอมความได้ น่าเสียดายที่ไม่ถูกนำเข้าบรรจุในระเบียบ วาระการประชุมของรัฐสภา หวังว่าพวกเราจะร่วมมือกัน

 

พรรคก้าวไกล

 

 

คณะก้าวหน้า

ก้าวหน้าร่วมล่ารายชื่อเสนอกกฏหมายยกเลิก ม.112 เฟซบุ๊ก คณะก้าวหน้า – Progressive Movement ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ “หมดเวลา 112 ถึงเวลาคืนอนาคตสังคมไทย” โดยมีข้อความระบุว่า ที่ผ่านมามีเยาวชนอนาคตของชาติ ถูกดำเนินคดีด้วยกฎหมายอาญา ม.112 เพียงเพราะพวกเขาพูดความจริงในสังคมไทย และมีบางส่วนที่แม้จะคิด แต่ไม่ได้พูด ไม่ได้แสดงออกเลยยังไม่ถูกดำเนินคดี ปัญหานี้คือภาพใหญ่ในเชิงโครงสร้าง เป็นเรื่องของคนจำนวนมาก เป็นเรื่องของคนทั้งสังคม คณะก้าวหน้าจึงพร้อมเดินหน้าร่วมรณรงค์ ล่ารายชื่อให้ได้มากที่สุด และนำประสบการณ์และองค์ความรู้จากการเข้าชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญขอคนละชื่อรื้อระบอบประยุทธ์ มาสนับสนุนการทำแพลตฟอร์มออนไลน์เข้าชื่อเสนอกฎหมายเพื่อสนับสนุนการรณรงค์ยกเลิกมาตรา 112 ในครั้งนี้ด้วย เนื่องจากตาม พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอกฎหมายฉบับใหม่ ประชาชนสามารถร่วมลงชื่อผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้แล้ว

 

คณะก้าวหน้า

 

 

พรรคเสรีรวมไทย

น.ส.เกศศิริ  เรืองกาญจนเศรษฐ์ โฆษกพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า หลักใหญ่ใจความ คือ พลตำเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เห็นควรว่าควรแก้ไข ม.112 เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกกลั่นแกล้ง และอยากให้นำประมวลกฎหมายอาญามาปรับใช้ เนื่องจากเห็นว่าการแจ้งมาตรา 112 ต้องมีผู้เสียหายในการแจ้งความ นอกจากนี้อาจจะแตกต่างจากพรรคอื่นคือ มาตรา 112 จะคงไว้เพียงคำว่าอาฆาตมาดร้าย

เช็กเสียงพรรคการเมือง-กลุ่มการเมือง ใครหนุน-ไม่แก้ ม.112 บ้าง ?

 

กลุ่มราษฎร

ชูประเด็นแก้กฎหมาย ม.112  โดย รุ้ง -ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มราษฎร ได้แสดงสัญลักษณ์กรีดแขนตัวเองเพื่อยืนยันจุดยืนข้อเรียกร้องเรื่องนี้ด้วย

 

กลุ่มราษฎร

พรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนให้แก้ม.112

 

พรรคพลังประชารัฐ

ย้ำจุดยืนพรรคยึดมั่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษตริย์เป็นประมุข

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พลังประชารัฐ (พปชร. ) ที่กล่าวถึงกรณีต่อข้อเสนอแก้กฎหมายอาญา มาตรา 112 และ มาตรา 116 เข้าไปพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร  ว่า พรรค พปชร. มีเป้าหมายและจุดยืนในเรื่องของการ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ที่มุ่งการเดินหน้าแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่ง พรรคพร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนในสังคม  แต่ต้องไม่กระทบต่อความมั่นคงของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งถือเป็นสถาบันหลัก ธำรงไว้ ให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้ามาจนถึงทุกวันนี้

 

พรรคพลังประชารัฐ

 

พรรคกล้า

สถานการณ์ไม่เหมาะ ยิ่งแก้ สังคมยิ่งแตกแยก

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า แสดงความไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ถ้าคิดแบบปฏิบัตินิยมในสถานการณ์ปัจจุบัน หากยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จะเร่งความขัดแย้งในชาติให้รุนแรงขึ้นอีก เช่น 1.) เกิดการดูหมิ่นต่อสถาบันมากขึ้น นำมาสู่ 2.) เกิดความขัดแย้งสองฝ่าย และจะนำไปสู่การปะทะกันบนท้องถนน  3.) เกิดวิกฤตการเมืองรอบใหม่ เป็นช่องว่างทำให้เกิดการแทรกแซงทางการเมือง เข้ายึดอำนาจหรือรัฐประหารอีก "ทุกฝ่ายต้องไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดวิกฤตการเมืองอีก ผมว่าประเทศเราพอแล้วกับเรื่องวิกฤตการเมือง  ยิ่งแก้ก็ยิ่งแน่น วิกฤตข้างหน้ามันคือวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดจากโรคระบาด งานสำคัญคือการปรับรูปแบบการบริหารราชการขนานใหญ่ ให้ทันโลกทันวิกฤตใหม่  มีเรื่องที่คุ้มค่าแก่การทะเลาะกันทางความคิดเพื่อประโยชน์ชาติอีกมาก" เลขาธิการพรรคกล้า กล่าว

พรรคกล้า

 

พรรคประชาธิปัตย์

ย้ำจุดยืนยึดมั่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ยืนยันไปชัดเจนหลายครั้ง ว่า ทิศทาง จุดยืน ก็คือ พรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ย้ำพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความคิดในการที่จะไปแก้ไขม.112  เพราะเราคิดว่าการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น มีความเหมาะสมที่สุดสำหรับประเทศไทย “สิ่งนี้เป็นจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคเรายึดมั่นเสมอมา และตลอดมา จึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และพรรคไม่ได้กำหนดอุดมการณ์ตามสถานการณ์ หรือเหตุผลในทางการเมือง แต่มันเป็นอุดมการณ์ที่เป็นราก เป็นที่มาของเรา เพียงแต่ในเรื่องนโยบาย การบริหารราชการแผ่นดิน ในเรื่องการที่จะเข้าไปดูแลประเทศนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ไปตามข้อเท็จจริง สภาพปัญหาที่เปลี่ยนไป และตามสถานการณ์ได้ แต่ถ้าเป็นอุดมการณ์มันก็ต้องเป็นสิ่งที่เรายึดมั่น แต่สิ่งอะไรที่จะต้องเปลี่ยน”

 

พรรคประชาธิปัตย์

 

พรรคภูมิใจไทย

ไม่แตะแก้ม.112

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงจุดยืนของพรรคภ ภท. ภายหลังพรรคเพื่อไทย (พท.) สนับสนุนการแก้ไขม.112 ว่า ตนเองพูดมาตั้งแต่ก่อตั้งพรรคว่า ม.112 จะแตะไม่ได้ และจะไม่มีการแก้ไขในส่วนของพรรค ภท. มีแต่ต้องทำให้เข้มแข็ง หากมีการเสนอเข้ามาตามขั้นตอนของรัฐสภา มองว่าตอนนี้ยังไม่มีเรื่องอะไรที่ทำให้ม.112 จะถูกกระทบกระเทือนหรืออ่อนแอ

 

เช็กเสียงพรรคการเมือง-กลุ่มการเมือง ใครหนุน-ไม่แก้ ม.112 บ้าง ?

 

พรรคชาติไทยพัฒนา

ยันจุดยืนมุ่งพิทักษ์ รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ส่วนตัวในฐานะที่เป็นผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลนโยบายของพรรคสามารถพิจารณาได้จากประกาศอุดมการณ์ทางการเมืองในข้อที่ 1 ว่าพรรคเรามุ่งพิทักษ์ รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเชื่อมั่นในระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สร้างความปรองดองของชาติทุกภาคส่วน  ข้อที่ 1.1 ระบุว่า ธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ พรรคชาติไทยพัฒนาจะพิทักษ์รักษา และเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตลอดจนยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยทุกอย่างเขียนไว้อย่างชัดเจน

 

ทั้งนี้พรรคชาติไทยพัฒนามีกำหนดการประชุมใหญ่สามัญประจำปีในวันที่ 20 พ.ย. ที่ทำการพรรคชาติไทยพัฒนา จ.สุพรรณบุรี โดยมีวาระการพิจารณาเรื่องนโยบายของพรรค และการเลือกคณะกรรมการสรรหาของพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมพิจารณาบุคคลเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคต

 

เช็กเสียงพรรคการเมือง-กลุ่มการเมือง ใครหนุน-ไม่แก้ ม.112 บ้าง ?

 

 

 

พรรคประชาชาติ

นาย สุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติ ยืนยันพรรคประชาชาติไม่สนับสนุนแก้ไขม.112 แต่สนับสนุนให้ปรับปรุงกลไกวิธีการปฏิบัติการนำกฎหมายมาตรานี้มาใช้อย่างถูกต้องชัดเจน

 

พรรคประชาชาติ

 

 

เช็กเสียงพรรคการเมือง-กลุ่มการเมือง ใครหนุน-ไม่แก้ ม.112 บ้าง ?

logoline