svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ทวี"นำส.ส.ชายแดนใต้ประชาชาติให้กำลังใจครอบครัว"เปาซี"ดับเพราะโควิด

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง" นำทีมส.ส. สามจังหวัดชายแดนใต้ประชาชาติ ให้กำลังใจครอบครัว "มาหามะรอปี เจ๊ะแว" อดีตผู้สมัครนราธิวาสพรรค หลังเสียชีวิตจากโควิด-19

16 พฤศจิกายน 2564 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมทั้งด้วย ส.ส. พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เดินทางลงพื้นที่บ้านยูโย ต.บางขุนทอง อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อเยี่ยมนางนุรไอนีร์ เจะแว ภรรยานายมาหามะรอปี เจ๊ะแว หรือ "เปาซี ยูโย" อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส อดีตสมาชิกสภาจังหวัดนราธิวาสหลายสมัย และอดีตผู้สมัครส.ส. เขต 1 พรรคประชาชาติ ซึ่งเสียชีวิตจากโควิด-19 เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ เปาซี  ถือว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในพื้นที่ เนื่องจากเป็นสมาชิกสภาจังหวัดนราธิวาสต่อเนื่องเป็นเวลาสิบกว่าปี ได้สร้างคุณูปการในพื้นที่มากมาย ตลอดจน เป็นที่รักของประชาชนในพื้นที่ตากใบและอำเภอใกล้เคียงในจ.นราธิวา

 

อย่างไรก็ตาม บ้านยูโย เป็นพื้นที่แห่งความภาคภูมิใจของพรรคประชาชาติ เพราะพื้นที่แรกๆ ที่ประชาชนร่วมแรงและร่วมใจกันสร้างพรรคประชาชาติให้เป็นปึกแผ่นในจ.นราธิวาส และการเสียชีวิตของ "เปาซี" ถือเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของพรรคประชาชาติ

 

สำหรับ อ.ตากใบ ถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญและเหตุการณ์ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2547 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของวันรอมฎอน ยังคงอยู่ในความทรงจำ เป็นความสูญเสียที่ไม่ควรเกิดขึ้น

 

"ทวี"นำส.ส.ชายแดนใต้ประชาชาติให้กำลังใจครอบครัว"เปาซี"ดับเพราะโควิด

อย่างไรก็ดี แม้มีข้อยุติตามกระบวนการยุติธรรม แต่ข้อยุติและการกระบวนการเยียวยา ไม่สามารถเรียกคืนชีวิตและความรู้สึกที่ดีๆ คืนมาได้ บาดแผลและความรู้สึกยังไม่ได้รับการเยียวยา เงินจำนวน 600 ล้านบาท เทียบไม่ได้กับการสูญเสีย พ่อและแม่ย่อมเลือกชีวิตของลูก ภรรยาย่อมเลือกชีวิตของสามีกลับมา

 

ทั้งนี้ พื้นที่อ.ตากใบ ต้องได้รับการพัฒนาและเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่ต้นแบบในการแก้ปัญหา และป้องกันมิให้สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก

 

โดยพรรคประชาชาติ ติดตามและพยามยามแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุ โดยในเบื้องต้นได้มีการเสนอร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย และมั่นใจว่าพ.ร.บ.ฉบับนี้ จะอุดช่องโหว่และป้องกันมิให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจจนเกินเลย เข้าข่าย หรือเกี่ยวข้องกับการทรมาน โหดร้าย หรือ ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ฯลฯ  ลอยนวล พ้นผิดจากการกระทำที่เกินกว่าเหตุ

 

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี ได้เชิญชวนให้ชาวตากใบ ใช้การเมืองแก้ปัญหาและสร้างโอกาสตนเอง โดยใช้พรรคประชาชาติ เป็นตัวแทนทำงานเพื่อประชาชน เพราะพรรคเกิดจากการรวมตัวกันของคนที่มีอุดมการณ์ เป็นพรรคที่เริ่มต้นจากการระดมความคิดของผู้กล้า ต้องใช้อดีตเป็นบนเรียน ทำให้ศาสนาและภาษาไม่มีพรมแดน ต้องตื่นรู้ ตลอดจน ต้องเลือกคนที่ใช่ ไปเป็นกระบอกเสียงแทน

 

"ทวี"นำส.ส.ชายแดนใต้ประชาชาติให้กำลังใจครอบครัว"เปาซี"ดับเพราะโควิด

"พรรคประชาชาติ พร้อมที่จะเป็นรัฐบาล พร้อมทั้ง ได้คิดวิธีการ หรือ กระบวนการในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนไว้ครบถ้วนแล้วและจะทำทันที หากได้เป็นรัฐบาล พรรคประชาชาติ เป็นพรรคของทุกคนและขอเชิญชวนคนตากใบ ให้ช่วยกันคัดกรอง พร้อมทั้ง ส่งตัวแทนลูกหลานชาวตากใบ สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในนามพรรคประชาชาติ และร่วมกันเป็นเจ้าของพรรค" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

 

logoline