svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาสยันไม่รับตำแหน่งเลขาพระเล็ก

22 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาส พระสายป่าธรรมยุต ยอมรับพระเล็กมาทาบทามให้เป็นเลขานุการเจ้าคณะจังหวัด แต่ปฏิเสธไปแล้ว หวั่นทำพระสงฆ์แตกแยกสังฆเภท ขณะที่ชาวบ้านและพุทธศาสนิกชนปักหลักชุมนุมขับไล่พระเล็ก พร้อมประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมทุกกรณี

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกระแส“พระเล็ก”หรือ พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย หรือเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ได้มีการทาบทาม พระครูพิพัฒน์ ปุญโญวาส เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาส (ธรรมยุต) บ้านพักสุขใจ ต.ภูดิน อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ มาดำรงตำแหน่งเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยล่าสุดพระครูพิพัฒน์ ปุญโญวาส ได้ชี้แจงถึงกรณีกระแสข่าวดังกล่าวว่า พระอาจารย์เล็กได้เดินทางมาพบจริง เพื่อขอให้เข้ามาช่วยงาน แต่ก็ได้ปฏิเสธว่า ไม่ต้องการจะรับตำแหน่งใดๆ เพราะเกรงว่าจะเกิดการแตกแยกของสงฆ์ใน จ.กาฬสินธุ์

 

เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาสยันไม่รับตำแหน่งเลขาพระเล็ก

พระครูพิพัฒน์ ปุญโญวาส เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาส กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พระอาจารย์เล็กได้เดินทางมาพบจริง เพื่อทาบทามให้มาเป็นเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ซึ่งการที่พระอาจารย์เล็กเข้ามาในวัด ก็ไม่ห้าม แต่ก็ได้ปฏิเสธไปแล้วว่าไม่รับตำแหน่งเลขาฯ เนื่องจากที่ผ่านมาคณะสงฆ์ (ธรรมยุต) ใน จ.กาฬสินธุ์มีความสามัคคีรวมกันดีอยู่แล้ว และเกรงว่าจะเกิดการแตกแยกกัน หรือสังฆเภท อีกทั้งการบวชเป็นพระก็ไม่ได้ยึดติดตำแหน่งอะไร จึงตอบปฏิเสธพระอาจารย์เล็กไปแล้วว่าไม่รับ

ขณะที่บรรยากาศที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งวันนี้มีการเปิดสนามสอบพระ ในระดับนักธรรมโทและนักธรรมเอกภายในวิหารเทศรังสี เป็นวันที่ 2 ยังคงมีกลุ่มญาติธรรม และประชาชนเดินทางมาปักหลักชุมนุมชูป้ายขับไล่“พระเล็ก”อย่างต่อเนื่อง หลังมีกระแสข่าวว่าจะเข้ามาตรวจสนามสอบที่วัดประชานิยม
 

เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาสยันไม่รับตำแหน่งเลขาพระเล็ก

ด้านนายสุจิตต์ วิชัยวงค์ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 369 ม.4 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังการปลดเจ้าคุณบัวศรี โดยไม่มีสาเหตุ นอกจากประชาชนยังไม่ได้รับคำตอบถึงสาเหตุแล้ว การตั้งแต่งพระเล็กข้ามห้วยมาเป็นเจ้าคณะจังหวัด (ธรรมยุต) ยิ่งทำให้ญาติธรรมและคนกาฬสินธุ์ทุกหมู่เหล่าหดหู่ และรับไม่ได้อย่างมากกับมติของมหาเถรสมาคมและสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยทุกคนยังเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของ“พระเล็ก”และในวันนี้ก็มาปักหลักเฝ้ารออยู่ที่วัดประชานิยม รอพระเล็กปรากฏตัว ซึ่งหากพบเห็นตัวจะถามว่าจะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างไร จำพรรษาวัดไหน ในเมื่อประชาชนและคณะสงฆ์ไม่ต้อนรับและศรัทธา อย่างไรก็ตามตนและชาวบ้าน รวมทั้งคณะสงฆ์ขอประกาศเลยว่าจะไม่ร่วมสังฆกรรมกับพระเล็กทุกกรณี และนิมนต์ให้ลาออก เพื่อยุติปัญหา

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พระเล็ก เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์คนใหม่นับตั้งแต่ปรากฏตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนเข้ากราบและแนะนำตัวกับพระเทพมงคลวชิรมุนี เจ้าอาวาสวัดสักกะวันภูกุ้มข้าว อำเภอสหัสขันธ์ แต่ก็ยังไม่สามารถหาวัดอาศัยในจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ โดยล่าสุดมีรายข่าวว่าได้พักอาศัยภายในวัดแห่งหนึ่ง อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับ จ.กาฬสินธุ์
 

เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาสยันไม่รับตำแหน่งเลขาพระเล็ก

โดย  - ศูนย์อีสาน 

logoline