svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ญาติธรรมบุกสนามสอบพระนักธรรมโท-เอกกาฬสินธุ์ ไล่"พระเล็ก"

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญาติธรรมนับร้อยรวมตัว ชุมนุมตะโกนขับไล่ “พระเล็ก” พ้นกาฬสินธุ์ กลางสนามสอบนักธรรมโท - เอก ภายในวัดประชานิยมอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ หลังทราบข่าวจะมาตรวจสนามสอบ

ที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งวันนี้มีการเปิดสนามสอบพระ ในระดับนักธรรมโทและนักธรรมเอก ภายในวิหารเทศรังสี โดยมีกระแสข่าวว่า “พระเล็ก” หรือ พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย หรือ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ มาควบคุมดูแลสนามสอบ

 

บรรยากาศโดยรอบบริเวณวัด เกิดความโกลาหลวุ่นวายขึ้น เนื่องจากกลุ่มญาติธรรม และประชาชนกว่าหนึ่งร้อยคนเดินทางมาปักหลักชุมนุมขับไล่ “พระเล็ก” อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในแผ่นดินสงฆ์สายป่าทางภาคอีสาน

ญาติธรรมบุกสนามสอบพระนักธรรมโท-เอกกาฬสินธุ์ ไล่"พระเล็ก"

โดยกลุ่มญาติธรรมและประชาชนเดินชูป้ายด้วยความไม่พอใจและตะโกนขับไล่ “พระเล็ก” พร้อมติดป้ายหน้าวัด หลังทราบข่าวว่าจะเดินทางเข้ามาตรวจสนามสอบที่วัดประชานิยม ซึ่งเป็นวัดที่ เจ้าคุณบัวสี เป็นเจ้าอาวาสวัด ที่ถือว่าเป็นการทำร้ายจิตใจ เหยียบย่ำน้ำใจ ศักดิ์ศรีของคนกาฬสินธุ์ ทั้งที่มีประชาชนปักป้ายขับไล่ทั้งจังหวัด เพราะไม่ต้องการให้ มหาเถรสมาคม หรือ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ส่งพระที่มีอธิกรณ์มาดำรงตำแหน่งนี้

 

อีกทั้งปัญหาดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงทำให้ญาติธรรม ประชาชนผู้เลื่อมใสศรัทธาในองค์หลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรี หมดความอดทนและประกาศจะขอปกป้องพ่อแม่ครูอาจารย์ด้วยชีวิต ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นก็ตาม

ญาติธรรมบุกสนามสอบพระนักธรรมโท-เอกกาฬสินธุ์ ไล่"พระเล็ก"

ด้านนายประวิช สินธุศิริ อายุ 61 ปี ข้าราชการบำนาญ เลขที่ 2 ถนนสิทธิเดช เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การปลดเจ้าคุณบัวศรีได้สร้างความจำช้ำน้ำใจให้กับคระลูกศิษย์ ญาติธรรมและคนกาฬสินธุ์ ทุกหมู่เหล่า เพราะ มหาเถรรสมาคมและสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ไม่มีเหตุผลที่เป็นธรรมในการปลด แต่กลับมีเหตุผลในการตั้ง “พระเล็ก” มาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ องค์ใหม่

 

ซึ่งทุกวันการเคลื่อนไหวในการล่ารายชื่อถวายฎีกา คนกาฬสินธุ์ทุกคนยังเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของ “พระเล็ก” ซึ่งทราบว่าวันลอยกระทงที่ผ่านมายังแอบไปกราบ หลวงปู่หา ที่วัดสักกาวัน ไดโนเสาร์ อ.สหัสขันธ์ เพื่อสร้างสัญลักษณ์ให้ตัวเองว่าจะเข้ามาบริหารสงฆ์กาฬสินธุ์ ทั้งที่ประชาชนและคณะสงฆ์ไม่ต้อนรับ

 

“ส่วนวันนี้ได้รู้ข่าวว่า “พระเล็ก” จะเข้ามาตรวจเยี่ยมสนามสอบ ญาติธรรมและประชาชนที่รู้ข่าว จึงได้พากันมารวมตัวขับไล่ เพราะไม่ต้องการให้พระเล็กมาเหยียบวัดรวมถึงแผ่นดินกาฬสินธุ์ ก็เพราะการมาไม่สง่างาม ไม่เหมาะสม จะสร้างปัญหาแตกแยกในคณะสงฆ์

 

 “พระเล็ก” จึงควรที่จะลาออก แถมยังมากล่าวหานักข่าวว่าเป็นคนสร้างความแตกแยก ทั้งที่ข้อเท็จจริงไม่มีใครต้อนรับก็ขอให้พระเล็กออกไป ปัญหาทุกอย่างก็จะจบสิ้น”นายประวิช กล่าว

 

ขณะที่นางมะลิ ระเลิศ อายุ 77 ปี ชาวบ้านเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เมื่อการถอดถอนไม่มีความยุติธรรมกับเจ้าคุณบัวศรี ยืนยันเลยว่าคนกาฬสินธุ์ไม่มีใครต้อนรับ “พระเล็ก” อย่างแน่นอน เพราะท่านไม่มีอะไรผูกพันหรือเป็นพ่อแม่ครูอาจารย์ที่คนกาฬสินธุ์รู้จักเลย อีกทั้ง ญาติธรรมหรือพระสงฆ์ก็เห็นว่าหากปลดหลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรี ไปแล้วก็ควรที่จะตั้ง เจ้าคุณหลวงพ่อแผนแทน เพราะจะไม่ทำให้เกิดวิกฤติศรัทธาต่อไป

ญาติธรรมบุกสนามสอบพระนักธรรมโท-เอกกาฬสินธุ์ ไล่"พระเล็ก"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ภายในวัดไม่พบ เจ้าคุณบัวศรี ซึ่งได้เดินทางออกจากวัดไปได้สองวันแล้วเพื่อเข้าปฏิบัติธรรมภายในป่า

 

ทั้งนี้ ยังมีรายงานเกี่ยวกับสนามสอบนักธรรมโท และนักธรรมเอก สนามสอบที่จังหวัดกาฬสินธุ์ จะเปิดให้พระสอบเป็นเวลา 3 วันคือตั้งแต่วันที่ 21-23 พ.ย.นี้ ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันจัดเวรยามปักหลักที่หน้าศาลาเทศรังสี และทางเข้าวัด เพื่อเฝ้ารอขับไล่ตลอดทั้งสามวันนี้ พร้อมทั้งจะติดตามความเคลื่อนไหวของพระเล็กในทุกฝีก้าว โดยไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหากพระเล็กจะมาพร้อม รปภ.หรือจะมี ทหาร ตำรวจ เข้ามายุ่งเกี่ยวก็จะขอสู้และขับไล่พระเล็ก เพื่อปกป้องศักดิ์ศรี พ่อแม่ครูอาจารย์ “เจ้าคุณบัวศรี” พระสายกรรมฐานที่มีปฏิปทางดงามให้ถึงที่สุด

ญาติธรรมบุกสนามสอบพระนักธรรมโท-เอกกาฬสินธุ์ ไล่"พระเล็ก"

logoline