svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โผล่อีกสองอำเภอป้ายต้านพระเล็กลือใช้ราชการบีบหาวัดเข้าปกครองสงฆ์

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสการต่อต้านพระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ที่กาฬสินธุ์ ส่อวุ่น ลือสะพัดเครือข่าย“พระเล็ก”ใช้เส้นบีบราชการจัดหาวัดเพื่อเข้าปกครองสงฆ์ รูปไหนลาออกจากตำแหน่งสังฆาธิการจะตั้งใหม่ทันที

ความคืบหน้าชาวพุทธกาฬสินธุ์ ที่ออกมาเคลื่อนไหวล่ารายชื่อและปักป้ายไม่ต้อนรับ“พระเล็ก”ที่มีคดีอธิกรณ์ แต่ได้มติ มส.แต่งตั้งให้ เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) แทนเจ้าคุณบัวศรีและได้รับตราตั้งไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564ทั้งที่ประชาชนต่อต้านและมติสังฆาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์ มีมติประวัติศาสตร์ไม่ยอมรับ ให้มาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การต่อต้าน และไม่ต้อนรับพระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) คนใหม่ กระแสภายในจังหวัดที่ดูเหมือนเงียบสนิทนั้น ยังคงมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ชาวพุทธกาฬสินธุ์พยามตรวจสอบความเคลื่อนไหว“พระเล็ก”ที่ทราบว่าได้วนเวียนอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อพยามเข้ามานั่งเป็นผู้บริหารในฐานะเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ(ธ) รูปใหม่ ตามพระบัญชา แม้จะถูกประชาชนและพระสายป่าต่อต้านอย่างหนัก

 

โผล่อีกสองอำเภอป้ายต้านพระเล็กลือใช้ราชการบีบหาวัดเข้าปกครองสงฆ์

โดยรายงานแจ้งว่า“พระเล็ก”ใช้ทุกวิธีการทุกรูปแบบ ด้วยความพยามหาเส้นสายให้ส่วนราชการภายในจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดหาสำนักสงฆ์หรือวัดร้าง เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติงานในฐานะเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเป็นไปตามกฏของมหาเถรสมาคมและ พ.ร.บ.สงฆ์ กระแสข่าวลือจึงเกิดสะพัดอีกครั้ง พร้อมกับการต่อต้านที่มีป้ายต่อต้านโผล่อีก 2 อำเภอ จุดใหม่ ซึ่งที่แรก พบที่บริเวณถนนเส้นทางหลวง ระหว่าง อำเภอยางตลาดจะไปอำเภอฆ้องชัย ต.หนองแปน ปรากฏข้อความว่า มส.-พส. หยุดทำสงฆ์แตกแยก สังฆเภท ไม่ต้อนรับพระเล็ก และจุดที่สอง อยู่ในเขตอำเภอสมเด็จ บริเวณเส้นทางหลวงชนบท ต.มหาไชย หมู่ที่ 5 ปรากฏข้อความว่า“สังฆเภทกรรมหนัก ทำสงฆ์แตกแยก ไม่ต้อนรับพระเล็ก” ซึ่งติดไว้ชัดเจน

 

โผล่อีกสองอำเภอป้ายต้านพระเล็กลือใช้ราชการบีบหาวัดเข้าปกครองสงฆ์

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้ชาวบ้านที่ออกมาต่อต้านรู้สึกเหนื่อยใจ ต่อศรัทธา โดยเฉพาะข้อสงสัยความคิดของ“พระเล็ก”เพราะที่ผ่านมาพื้นที่ที่ป้ายต่อต้าน จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบและสอบถามแหล่งที่ไปที่มาของป้าย อีกทั้งมีข่าวลือว่าส่วนราชการกำลังหาสำนักสงฆ์หรือวัดร้าง เพื่อตั้งเป็นสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์องค์ใหม่ แต่ทุกพื้นที่ชาวบ้านได้ส่งคำเตือนว่า ไม่ควรที่จะเข้ามาที่กาฬสินธุ์ เพราะไม่มีคนศรัทธา และอาจทำให้เกิดปัญหาที่รุนแรง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นจากประชาชนภายในจังหวัดที่ไม่พอใจ และจากพระสายป่าที่ไม่เคารพเพราะไม่ใช่พ่อแม่ครูอาจารย์ที่เคยปฏิบัติร่วมกัน

ขณะที่ ดร.นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งตนและส.ส.รวม4 คนไปแจ้งความจับ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ไว้ แต่ช่วงนี้ติดภารกิจประชุมสภาที่กรุงเทพฯหากมีเวลาจะเข้าไปให้ปากคำในทันที ส่วนกรณีการติดตามปัญหาการปลดเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูปนั้น ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564) ตนมีกระทู้สดถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ในช่วงเช้า โดยได้เชิญให้นายกรัฐมนตรี มาตอบกระทู้สดในสภา ที่จะมีคำถามและข้อมูลเปิดให้ประชาชนได้รับทราบว่าวันนี้ปัญหาในวงการสงฆ์นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร 

 

โผล่อีกสองอำเภอป้ายต้านพระเล็กลือใช้ราชการบีบหาวัดเข้าปกครองสงฆ์

โดย  - ศูนย์อีสาน 

logoline