svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จุรินทร์” ย้ำเดินหน้า "ประกันรายได้ข้าว" ช่วยชาวนา

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์"ทำต่อ"ประกันรายได้" ย้ำช่วยเกษตรกรได้ 8 ล้านครอบครัว เตรียมรุกประกันผลไม้ เคาะมาตรการ ดึงราคาตั้งแต่ต้นฤดู

รองนายกรัฐมนตรี  และ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ “ ออนทัวร์” กทม. ร่วมกับ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตลาดพร้าว ธนิตศักดิ์ ดารามั่น ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตลาดพร้าว และทีมพรรคประชาธิปัตย์ และยุวประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ “ชุมชนเนียมกล่ำสามัคคี“ พร้อมกับให้สัมภาษณ์  เรื่อง  นโยบายประกันรายได้เกษตรกร  ว่า นโยบายนี้   ยังเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตร ที่จะต้องเดินหน้าต่อไป ซึ่งบัดนี้กลายเป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว ไม่ใช่เฉพาะนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็น 1 ในเงื่อนไขการร่วมรัฐบาล

รัฐมนตรีพาณิชย์  ยืนยัน การประกันรายได้เกษตรกร ทำมา 2 ปี และเดินหน้าต่อไป ขณะนี้พืชเกษตร 5 ตัวในโครงการ ประกอบด้วย ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์ม ข้าวโพด หลายตัวไม่ต้องจ่ายเงินส่วนต่าง เพราะราคาสูงกว่ารายได้ที่ประกัน เพราะฉะนั้นการพูดในทำนองว่า  พืชเกษตรตกทุกตัวนั้นไม่จริง "หลายตัวมีราคาดี เช่น ขณะนี้ยางก้อนถ้วย ที่ประกันรายได้ที่ 23 บาท แต่ได้ขึ้นมา 24-26 บาท  ราคาขึ้นมานานแล้ว  ซึ่งเป็นสิ่งยืนยัน ว่า   ยางก้อนถ้วยราคาดีมาก ได้ประโยชน์ทั้งชาวสวนยางภาคใต้ เหนือ อีสาน ระยอง ส่วนปาล์ม ราคาล่าสุด กิโลกรัมละ 8.30 – 9.10 บาท ประกันรายได้ที่ 4 บาท สูงกว่าราคาประกันกว่า 2 เท่า  มันสำปะหลังเชื้อแป้ง 25% เป็นอย่างน้อย ราคาวันนี้ 2.55-2.75 บาท ประกันรายได้ที่ 2.50 บาท , ข้าวโพด ประกันรายได้ที่ 8.50 บาท วันนี้ กก.ละ 9.60 บาท เพราะฉะนั้นสูงทุกตัว ยกเว้นข้าว” รมว.พาณิชย์กล่าว

สำหรับราคาข้าว รัฐมนตรีพาณิชย์  บอกว่า หลายคนฟังต่อๆ กันมาจนเข้าใจว่า ราคาข้าวตกที่สุด หรือ ต่ำสุดในรอบ 10 ปี ไม่เป็นความจริง เพราะเคยมีก่อนหน้านี้ที่ราคาตกกว่าราคาปัจจุบันหลายช่วง  ปีก่อนราคาขยับไปถึง 15,000-16,000 เกินรายได้ที่ประกันไว้ แต่ชาวบ้านก็บ่นว่า ทำให้ไม่ได้เงินส่วนต่าง อย่างน้อยเราก็จะทำทั้ง 2 เรื่องคือ ดึงราคาให้ดีที่สุด และถ้าราคาต่ำกว่ารายได้ประกันก็จะจ่ายเงินส่วนต่าง ซึ่งอยากย้ำว่า  " ยังเดินหน้าต่อประกันรายได้ต่อไป เพราะสามารถช่วยเกษตรกรได้เฉลี่ย 8 ล้านครอบครัว สำหรับผลไม้และพืชเกษตรตัวอื่นจะได้ใช้มาตรการเชิงรุกล่วงหน้า ไม่ใช่รอให้เกิดปัญหาแล้วค่อยออกมาตรการ อย่างผลไม้ของฤดูกาลหน้า ตอนนี้เคาะมาตรการจบแล้วทั้ง 17 มาตรการ สามารถปฏิบัติได้เลย ซึ่งจะช่วยดึงราคาตั้งแต่ต้นได้เลย” รมว.พาณิชย์ กล่าว

logoline