svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวนาโอดข้าวเหนียวถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ชาวนาโอดราคาข้าวเหนียวตกต่ำ เหลือกิโลกรัมละ 5 -5.90 บาท ถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ซอง วอนรัฐช่วยไร่ละ 3,000 บาท พร้อมขอพักชำระหนี้และดอกเบี้ย 3 ปี เผยหากยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลจะรวมตัวกันไปเรียกร้องหน้ากระทรวงพาณิชย์

5 พฤศจิกายน 2564 นายบัญชาการ พลชมชื่น เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเหนียว ในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เชียงใหม่ มีพื้นที่ปลูกข้าวประมาณ 510,000 ไร่ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่ปลูกข้าวเหนียวมากกว่าร้อยละ 90 และกำลังได้รับผลกระทบราคาตกต่ำ โรงสีรับซื้อข้าวเปลือกเหนียวความชื้นไม่เกินร้อยละ 26 อยู่ที่กิโลกรัมละ 5 - 5.90 บาท จากเดิมที่เคยรับซื้อในราคา 10-12 บาท โดยให้เหตุผลว่ามีข้าวค้างในสต็อกอยู่จำนวนมาก

 

ประกอบกับอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การส่งออกทำได้ยากลำบาก ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้รับผลกระทบ

ชาวนาโอดข้าวเหนียวถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ส่วนตัวเองทำการปลูกข้าวเหนียวแบบเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี 10 ไร่ ปีนี้ราคาข้าวเหนียวตกต่ำ ขายข้าว 1 กิโลกรัม ได้ราคาต่ำกว่าบะหมี่สำเร็จรูป 1 ซอง ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

 

ที่ผ่านมาเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2564 ได้รวมตัวกันเพื่อขอเรียกร้องขอให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อไม่ให้เกิดภาวะขาดทุน และขอให้ช่วยเขียวยา เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน โดยขอให้มีการรับซื้อข้าวเปลือกเหนียวที่ความชื้นไม่เกินร้อยละ 26 ในราคาไม่ต่ำกว่า กิโลกรัมละ 10 บาท

 พร้อมทั้งขอให้ช่วยเหลือจ่ายค่าชดเชยเยียวยาแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวเปลือกตกต่ำไร่ละ 3,000 บาท ต่อครัวเรือน ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ และขอให้พักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 3 ปี

ชาวนาโอดข้าวเหนียวถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

นายประสงค์ พรมเมือง เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเหนียวอ.สารภี จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ปลูกข้าวเหนียวไว้บนพื้นที่ 7 ไร่ ซึ่งได้ทำการเก็บเกี่ยวข้าวเปลือกเหนียวนำไปจำหน่ายแล้วในราคา 6 บาท ได้เงินรวม 13,380 บาท จากเดิมที่เคยได้ในราคากิโลกรัมละ 10-12 บาท เมื่อรวมกับต้นทุนการปลูกและจ้างรถเพื่อเก็บเกี่ยวแล้ว เหลือเงินเพียงเล็กน้อยไม่เพียงพอกับการชำระหนี้สินที่กู้ยืมมาลงทุนปลูกข้าว จึงต้องหารายได้จากส่วนอื่นมาเพื่อชำระหนี้ จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรเพื่อให้หลุดพ้นจากการเป็นหนี้

ชาวนาโอดข้าวเหนียวถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

นายกิตติศักดิ์ จันทร์ไพศรี เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเหนียว อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ปลูกข้าวไว้บนพื้นที่ 10 ไร่ มีต้นทุนในการปลูกข้าวประมาณ 40,000 บาท โดยจะเริ่มทำการเก็บเกี่ยวในวันที่ 10 พ.ย. 64 นี้ ซึ่งต้องมีค่าจ้างรถเก็บเกี่ยวอีกประมาณ 6,000 บาท และ รถขนข้าวเพื่อนำไปขาย อีกประมาณ 5,000 บาท เมื่อรวมต้นทุนทั้งหมดแล้วอยู่ที่ประมาณ 51,000 บาท

 

เมื่อราคาข้าวตกต่ำเหลือประมาณกิโลกรัมละ 5 บาท คาดว่าจะขายข้าวได้ประมาณ 30,000 – 40,000 บาท เท่านั้น ซึ่งขาดทุนอย่างแน่นอน จึงอยากขอให้ทางภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และขอให้ช่วยเรื่องพักชำระหนี้เป็นเวลา 3 ปี ประกันรายได้ #ประกันราคาข้าว #ประกันรายได้

logoline