svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวนาขอนแก่นรับไม่ได้ราคาข้าว ไม่ถึง 5 บาท/กก.

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาขอนแก่นรับไม่ได้ ราคาข้าววันนี้อยู่ที่ กก.ละไม่ถึง5 บาท แต่ก็ต้องเก็บเกี่ยวเพราะข้าวจมน้ำนานนับเดือน และต้องส่งขายทันทีแบบไม่ต้องตากเพราะต้องนำเงินมาจ่ายค่าปุ๋ยที่ค้างอยู่

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีฤดูกาลผลิต 2564/2565 ชาวนา เริ่มทยอยการเก็บเกี่ยวกันแล้วในหลายพื้นที่โดยเฉพาะที่ ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น กำลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ทั้งการลงแขกเกี่ยวข้าวและใช้บริการรถเกี่ยวข้าว ที่ออกมารับจ้างจำนวนมาก

ชาวนาขอนแก่นรับไม่ได้ราคาข้าว ไม่ถึง 5 บาท/กก.
นางองค์อา วะปะแก้ว ชาวนาบ้านโคกท่า ม. 11 ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ครอบครัวมีที่นา 21 ไร่แต่ 10 ไร่ถูกน้ำท่วมเสียหาย ดังนั้น เมื่อน้ำลดจึงจ้างรถเกี่ยวข้าวมาเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วม เพราะเมล็ดข้าวลีบ เมื่อเกี่ยวเสร็จจึงรีบนำไปขายทันทีโดยไม่ตาก 

ส่วนแปลงที่ไม่ถูกน้ำท่วม เมื่อเก็บเกี่ยวแล้ว จะนำไปตากก่อน ขาย แม้ว่าปีนี้ราคาข้าวตกต่ำ อยู่ที่กิโลกรัมละไม่ถึง 6 บาท แต่ก็ต้องขายเพราะต้องนำเงินไปจ่ายค่าปุ๋ย หากมองต้นทุนทำนาปีนี้ ปุ๋ยมีราคาแพงถึงกระสอบละเกือบ 1,000 บาท ค่าจ้างเกี่ยวข้าวไร่ละ 700 บาท และค่าขนข้าวตันละ 200 - 300 บาท

 

ที่ผ่านมาทุกปีจะได้ข้าว ประมาณ 40 - 50 ตัน แต่มาปีนี้น้ำท่วมคาดว่าจะได้ผลผลิตข้าวนาปีประมาณ 12 ตัน ครอบครัวมีความเห็นตรงกันว่าจะเก็บข้าวไว้กิน เพียง 1 ตันที่เหลือจะนำไปขายทั้งหมดแม้ว่าราคาจะตกตต่ำแต่ก็ต้องใช้หนี้ที่ติดค้างอยู่"

ชาวนาขอนแก่นรับไม่ได้ราคาข้าว ไม่ถึง 5 บาท/กก.

ชาวนาขอนแก่นรับไม่ได้ราคาข้าว ไม่ถึง 5 บาท/กก.

จากการสำรวจพื้นที่ปลูกข้าวในเขต จ.ขอนแก่น อีกหลายพื้นที่ พบว่า ยังคงมีพื้นที่ ที่ไม่ถูกน้ำท่วม ขณะนี้ได้เร่งเก็บเกี่ยวข้าวและนำมาตากตามถนน และที่ลานกีฬาหมู่บ้าน 3-4 วัน โดยมีเจ้าของข้าวมานอนเฝ้าเพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพที่อาจจะเข้ามาขโมยข้าว

 

จากการพูดคุยพบว่าข้าวที่เก็บเกี่ยวได้จะเก็บไว้รอราคาที่สูงกว่าราคาปัจจุบัน เพราะหากขายไปในช่วงนี้ก็จะขาดทุนจึงจะเก็บไว้ในยุ้งฉางก่อนรอให้ข้าวราคาดี โดยส่วนใหญ่ต้องการราคาข้าวที่ไม่ต่ำกว่า กิโลกรัมละ 10 บาท
 
ภาพ/ข่าว : พรพรรณ เพ็ชรแสน จ.ขอนแก่น 

logoline