svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บราซิลเริ่มพัฒนาวัคซีนโควิด-19 แบบสเปรย์พ่นจมูก

20 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บราซิลกำลังทำงานเพื่อพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ส่งผ่านสเปรย์จมูก ซึ่งตั้งเป้าที่จะต่อสู้กับไวรัสที่ต้นทาง โดยการทดลองในมนุษย์สำหรับวัคซีนชนิดใหม่นี้คาดว่าจะเริ่มในปีหน้า และจะพร้อมใช้ภายในสิ้นปี 2565

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาเปาโลของบราซิล ได้ลงมืออย่างจริงจังในการศึกษาวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบพ่นทางจมูก เนื่องจากไวรัสแพร่กระจายผ่านอากาศเป็นหลัก

จอร์จ คาลิล ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการภูมิคุ้มกันวิทยาของสถาบันโรคหัวใจแห่งมหาวิทยาลัยเซาเปาโล กล่าวว่า ด้วยสเปรย์นี้ เราต้องการที่จะต่อสู้กับการติดเชื้อ ไม่ใช่แค่โรคเท่านั้น วัคซีนในปัจจุบันปกป้องร่างกายจากการพัฒนาของอาการรุนแรง แต่ก็ไม่ได้ผลกับการติดเชื้อมากนัก และถ้าเราไม่หยุดยั้งการติดเชื้อทางจมูก  แม้แต่ในคนที่ได้รับวัคซีนแล้ว การแพร่เชื้อจะดำเนินต่อไปและโรคระบาดก็ไม่สามารถควบคุมได้

นักวิจัยชาวบราซิลยังได้พัฒนาน้ำยาบ้วนปากเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 เนื่องจากจุดเริ่มต้นทั่วไปอีกจุดหนึ่งของ โคโรนาไวรัสก็คือปาก โดยนักวิจัยกล่าวว่าน้ำยาบ้วนปากนี้ผลิตจากสารประกอบทางเคมีที่สามารถต่อต้าน SARS-Cov-2 ได้ในระดับสูง และป้องกันไม่ให้แพร่กระจายไปทั่วร่างกาย 

น้ำยาบ้วนปากนี้ได้รับการทดสอบในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการปานกลาง ได้รับการผลิตและจำหน่ายในร้านขายยาของบราซิลแล้ว จึงเป็นการเพิ่มทางเลือกที่ง่ายและเข้าถึงได้ในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19

logoline