svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

5 ชาติเอเชียว่างงาน 1.6 ล้านคนในภาคท่องเที่ยว

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO เผยว่า การท่องเที่ยวที่หยุดชะงักเพราะพิษโควิด-19 ในปีที่แล้ว ทำให้มีแรงงานตกงานถึง 1.6 ล้านคนใน 5 ชาติเอเชีย ซึ่งรวมถึง ประเทศไทย

รายงานของ ILO ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ประเทศไทย บรูไน และมองโกเลีย มีจำนวนคนว่างงาน 1.6 ล้านคน หรือเกือบ 1 ใน 3 ในภาคการท่องเที่ยวในปี 2563 ซึ่งสูงกว่าจำนวนคนว่างงานในอุตสาหกรรมอื่นๆที่ไม่ใช่การท่องเที่ยวถึง 4 เท่า

 

ชิโฮโกะ อาซาดา-มิยากาวะ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ ILO ระบุว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อการท่องเที่ยวในภูมิภาคเข้าขั้นหายนะ แม้ประเทศในภูมิภาคนี้มุ่งเน้นการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประชาชนอย่างมาก และวางยุทธศาสตร์ในการเปิดพรมแดนอย่างช้าๆ แต่การจ้างงานและชั่วโมงการทำงานในภาคธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวจะยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนการระบาดสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปีหน้า

 

 

 

5 ชาติเอเชียว่างงาน 1.6 ล้านคนในภาคท่องเที่ยว

 

บรูไนมีอัตราการจ้างงานหดตัวมากที่สุดถึง 40% และชั่วโมงทำงานเฉลี่ยหดตัว 21% ส่วนในฟิลิปปินส์ อัตราการจ้างงานในธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว หดตัว 28% และชั่วโมงทำงานเฉลี่ยลดลง 38%  และเวียดนามมีค่าจ้างเฉลี่ยในภาคธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวลดลง 18%

 

ขณะที่ไทย ซึ่งมีรายได้การท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 20% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ GDP มีค่าจ้างเฉลี่ยลดลง 9.5% นอกจากนี้มองโกเลีย มีอัตราการจ้างและชั่วโมงทำงานเฉลี่ยลดลง 17% และ 13% ตามลำดับ

 

 

นอกจากนี้จากข้อมูลของ Capital Economics จนถึงเดือน ก.ย. จำนวนนักเดินทางที่เข้าสู่ประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียลดลงถึง 99% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

logoline