svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันประจำการเครื่องบิน เอฟ-16 ล็อตใหญ่

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพไต้หวันนำเครื่องบินรบ เอฟ-16 ที่ได้รับการอัพเกรดให้เป็นรุ่นใหม่จากสหรัฐฯ เข้าประจำการเพื่อเสริมศักยภาพ ในช่วงที่ช่องแคบไต้หวันกำลังตึงเครียดเนื่องจากจีนยกระดับการกดดันทางทหารต่อไต้หวันมากขึ้น

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน ร่วมเป็นประธานในพิธีประจำการเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16วี หรือ เอฟ-16 ไวเปอร์ จำนวน 64 ลำ ที่ฐานทัพอากาศ เจียอี้ ในวันนี้ โดยเครื่องบินดังกล่าวเป็นล็อตแรกจากฝูงเครื่องบินรุ่นเก่า เอฟ-16 เอ/บี รวม 144 ลำจากทศวรรษ 1990 ที่จะทยอยเข้ารับการปรับปรุงเป็นเอฟ-16วี จากสหรัฐฯจนครบภายในสิ้นปี 2023

 

นอกจากนี้ไต้หวันยังสั่งซื้อ เอฟ-16วี ลำใหม่อีก 66 ลำจากสหรัฐฯ ที่จะเริ่มได้รับมอบเครื่องบินในปี 2023

 

ไต้หวันประจำการเครื่องบิน เอฟ-16 ล็อตใหญ่

 

 

เอฟ-16วี เป็นเครื่องบินขับไล่ ที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้าที่สุด ปฏิบัติการได้หลากหลายรูปแบบ มีอุปกรณ์ครบถ้วนทั้ง เรดาร์ ที่ติดตามเป้าหมายได้มากกว่า 20 เป้าหมายในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีระบบการทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ที่ล้ำสมัย  และยังมีอาวุธทันสมัย และระบบนำร่อง GPS แม่นยำสูง

 

เมื่อปี 2562 สหรัฐฯอนุมัติขายเครื่องบิน เอฟ-16 มูลค่า 8,000 ล้านดอลลาร์ให้ไต้หวัน ซึ่งจะทำให้ไต้หวันมีฝูงเครื่องบิน เอฟ-16 มากกว่า 200 ลำ มากที่สุดในเอเชีย

 

ไต้หวันประจำการเครื่องบิน เอฟ-16 ล็อตใหญ่

 

 

ผู้นำไต้หวัน กล่าวว่า การอัพเกรดเครื่องบินรบครั้งนี้สะท้อนถึงความร่วมมืออันแข็งแกร่งกับอุตสาหกรรมทางทหารของสหรัฐฯ และเชื่อมั่นว่า ตราบใดที่ยังยึดมั่นในค่านิยมประชาธิปไตย ในที่สุดแล้วจะมีอีกหลายประเทศที่มีค่านิยมเดียวกัน พร้อมยืนหยัดเคียงข้างไต้หวันมากยิ่งขึ้น

 

แต่กระทรวงต่างประเทศของจีน ยืนยัน คัดค้านการติดต่อสัมพันธ์อย่างเป็นทางการระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯ และหวังว่า สหรัฐฯจะระมัดระวังทั้งในเรื่องคำพูดและการกระทำต่อประเด็นไต้หวัน และละเว้นการส่งสัญญาณผิดๆให้กับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่เรียกร้องเอกราชของไต้หวัน

 

 

logoline