svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงจะไม่ทน สั่งปราบหมูป่า หลังเกเรจัด กัดตำรวจ

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหารฮ่องกง นางแคร์รี่ หล่ำ สั่งปราบบรรดาหมูป่า ที่รุกเข้ามาในเขตชานเมือง และก่อเหตุทำร้ายผู้คนมาหลายครั้งแล้ว รวมถึงครั้งล่าสุดที่ถึงขั้นไล่กัดตำรวจ จากเดิมที่เพียงแค่ไล่จับมาทำหมันแล้วส่งไปอยู่ที่อื่น

เจ้าหน้าที่ฮ่องกงจับและกำจัดหมูป่าไป 7 ตัวเมื่อคืนวันพุธ (17 พฤศจิกายน) ขณะที่พวกเขาเริ่มการรณรงค์เพื่อลดจำนวนของพวกมันในเขตชานเมืองรอบ ๆ ศูนย์กลางทางการเงิน หลังจากที่หมูป่าตัวหนึ่งก่อเหตุกัดตำรวจนายหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

การล้อมปราบหมูป่าในเขตที่เจ้าหน้าที่บอกชาวบ้านบางคนถูกพบเห็นว่าให้อาหารพวกมัน ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายเรื่องการควบคุมจำนวนสัตว์ป่าที่พบเห็นได้บ่อยครั้งที่สุดในเมือง

 

กรมการเกษตร ประมงและการอนุรักษ์ หรือ AFCD บอกในแถลงการณ์ว่า “สัตวแพทย์ ได้ใช้ปืนลูกดอกเพื่อจับหมูป่า 7 ตัว เพื่อการกำจัดอย่างมีมนุษยธรรมด้วยการฉีดยา”

ฮ่องกงจะไม่ทน สั่งปราบหมูป่า หลังเกเรจัด กัดตำรวจ

 

 

ทางกรมระบุว่า หมูป่าที่อยู่ในเขตที่อยู่อาศัย ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางย่านการเงินไม่ถึง 30 นาทีด้วยการขับรถ “ เคยชินกับการเดินไปตามท้องถนน และมองหาอาหารจากผู้คนที่สัญจรไปมา หรือแม้แต่การวิ่งไล่ตามยานพาหนะ”

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หมูป่าตัวหนึ่งวิ่งเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งจนล้มลง และยังกัดขาของเขา ทำให้เกิดบาดแผลลึก ซึ่งเรื่องนี้เองที่กระตุ้นให้ผู้บริหารฮ่องกง แคร์รี หล่ำ ออกมาเตือนว่ารัฐบาลจะเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ที่ให้อาหารพวกมัน 

 

ในเวลาต่อมา เจ้าหมูป่าตัวนั้น ก็พลัดตกลงจากขอบของที่จอดรถ ที่สูงประมาณ 10 เมตร และก็ตาย

 

เจ้าหน้าที่บอกว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีรายงานการทำร้ายผู้คนของบรรดาหมูป่าประมาณ 30 ครั้ง

 

ฮ่องกงจะไม่ทน สั่งปราบหมูป่า หลังเกเรจัด กัดตำรวจ

 

 

นโยบายเดิมของฮ่องกงก็คือการจับพวกมัน จากนั้นก็ทำหมัน และย้ายพวกมันไปยังพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ 

 

จากข้อมูลของรัฐบาล ฮ่องกงเป็นบ้านของหมูป่าประมาณ 3,000 ตัว และพวกมันไม่ใช่สายพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครอง

 

แต่การเปลี่ยนแปลงนโยบายในครั้งนี้ ก็ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มสิทธิสัตว์

 

อย่าง โรนี หว่อง โฆษกกลุ่ม Hong Kong Wild Boar Concern บอกกับผู้สื่อข่าวว่าปัญหาหมูป่าเกิดจากรัฐบาล ซึ่งล้มเหลวในการจัดสรรทรัพยากรเพื่อจัดการกับสัตว์อย่างสันติ

ฮ่องกงจะไม่ทน สั่งปราบหมูป่า หลังเกเรจัด กัดตำรวจ

 

 

logoline