svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลูกช้างสุมาตรางวงขาด เดินทางไปดาวช้างแล้ว

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกช้างสุมาตราวัยเพียง 1 ขวบที่อินโดนีเซียอายุสั้น มันตายหลังจากที่สัตวแพทย์ต้องตัดงวงของมันทิ้งไปครึ่งหนึ่ง ในการพยายามช่วยชีวิตมันหลังจากที่ไปติดกับดักของนายพรานจนงวงได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง แต่สุดท้ายแล้วก็ช่วยมันไม่ได้

ลูกช้างสุมาตราตายแล้ว หลังจากสูญเสียงวงไปครึ่งหนึ่งให้กับกับดักของพวกลักลอบล่าสัตว์ผิดกฏหมายในอินโดนีเซีย

 

ลูกช้างอายุเพียง 1 ขวบ ของสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ถูกโขลงของมันทิ้งไป หลังจากที่มันติดกับดักของนายพราน และทางโขลงมองว่ามันไม่น่าจะรอดชีวิต

 

ทางการเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ ( 15 พฤศจิกายน ) ว่า มันถูกพบโดยชาวบ้านในเมืองอาเจะห์จายา บนเกาะสุมาตรา และถูกนำตัวมายังหน่วยงานอนุรักษ์เพื่อรับการบำบัด

 

ริก้า มาร์วาตี สัตวแพทย์ที่ดูแลลูกช้าง บอกว่า มันอยู่ในอาการวิกฤตเมื่อถูกส่งตัวมาเพื่อเข้ารับการรักษา มันเจ็บปวดอย่างมาก เนื่องจากงวงเสียหายอย่างหนัก และเนื่องจากเนื้อเยื่องวงของมันตายแล้ว จึงจำเป็นต้องตัดงวงของลูกช้างทิ้ง

 

แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่อนุรักษ์บอกว่าลูกช้างยอมจำนนต่อการติดเชื้อจากบาดแผลในอีก 2 วันต่อมา

ลูกช้างสุมาตรางวงขาด เดินทางไปดาวช้างแล้ว

 

 

อากุส อาเรียนโต หัวหน้าสำนักงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของอาเจะห์ บอกว่า "เราไม่สามารถช่วยชีวิตมันได้เพราะอาการบาดเจ็บรุนแรง และมีการติดเชื้อ"

"เราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือมันแล้ว "

 

ลูกช้างตัวนี้ เป็นหนึ่งในช้างป่าสุมาตรา 700 ตัวสุดท้ายบนเกาะ

 

ช้างสุมาตราถือเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งเนื่องจากอัตราการทำลายป่าอย่างรวดเร็วในถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของพวกมันบนเกาะบอร์เนียวและสุมาตรา

 

ช้างตัวผู้มีความเสี่ยงเป็นพิเศษต่อการลักลอบล่าสัตว์เนื่องจากงาที่มีราคาแพง ซึ่งจะถูกนำมาขายในตลาดงาช้างที่ผิดกฎหมาย

ลูกช้างสุมาตรางวงขาด เดินทางไปดาวช้างแล้ว

 

 

 

นักอนุรักษ์บอกว่าการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาได้นำไปสู่การลักลอบล่าสัตว์มากขึ้น เนื่องจากชาวบ้านหันไปล่าสัตว์ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ

 

การตายของลูกช้างครั้งนี้ เป็นการตายล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบล่าสัตว์ ส่วนกรณีก่อนหน้านี้เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม ซึ่งมีการพบช้างโตเต็มวัยถูกตัดหัว พร้อมกับงาที่ถูกเอาออกไป

 

ขณะที่ทางสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติได้ยกระดับสถานะของช้างสุมาตราจาก 'ใกล้สูญพันธุ์' เป็น 'ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง' เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ลูกช้างสุมาตรางวงขาด เดินทางไปดาวช้างแล้ว

 

 

logoline