svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สสจ.อุดรฯแจงเงินพิเศษโควิดรอจ่ายตามระเบียบ

สสจ.อุดรธานี ยืนยันบุคลากรสาธารณสุข ได้รับเงินพิเศษโควิดแน่นอน แต่ต้องรอระเบียบ มึนเรียกมาคุยแล้ว 3 รอบนึกว่าเข้าใจเรื่องจบ แต่ยังมีปัญหาอีก ระบุเงินได้มาแต่จ่ายได้ไม่ครบทุกคน ต้องรอตามรอบ

จากกรณีกลุ่มบุคลากรสาธารณสุข รพ.ศูนย์อุดรธานี ออกมาเรียกร้องเงินค่าตอบแทนพิเศษ จากการปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งมีการรวมตัวเรียกร้องมาแล้ว 3 ครั้ง มีการส่งหนังสือถึงผู้บริหารสาธารณสุข จ.อุดรธานี และผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี จนมีการยื่นอุทธรณ์ของกลุ่มบุคลากรที่เรียกร้องไปแล้ว แต่ยังเกิดเหตุการณ์ออกมาเรียกร้องครั้งล่าสุดเมื่อเย็นวานนี้ (17 พ.ย.)

 

นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นพ.สาธารณสุข จ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รอง นพ.สาธารณสุข จ.อุดรธานี พ.ญ.ศรีสุดา ทรงธรรมวัฒน์ รอง ผอ.รพ.อุดรธานี แถลงข่าว เรื่องบุคลากรสาธารณสุข รพ.ศูนย์อุดรธานี บางส่วนรวมตัวกันเรียกร้องเงินค่าตอบแทนพิเศษจากการปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 และขับไล่ผู้บริหารโรงพยาบาล เนื่องจากไม่พอใจการบริหารงานในการเลือกจ่ายเงินค่าตอบแทน 
 

สสจ.อุดรฯแจงเงินพิเศษโควิดรอจ่ายตามระเบียบ

พญ.ศรีสุดา ชี้แจงว่า ผู้บริหารได้ดำเนินการทุกอย่างตามระเบียบราชการ สิ่งใดที่พบว่าจะเป็นประโยชน์กับบุคลากรจะเร่งทำ ในการจัดสรรไม่ว่าจะเป็นเงินพิเศษโควิดรายเดือน 1,500 บาท พอทราบว่าวงเงินที่ส่งขึ้นไปมีสัดส่วนที่น้อย ยังมีส่วนที่ขาด ผู้อำนวยการก็ได้รีบดำเนินการภายในเดือนเม.ย.64 ทำเอกสารถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี สนง.เขตสุขภาพที่ 8 เอกสารได้ส่งถึงผู้ตรวจราชการ ตั้งแต่เม.ย.64 ซึ่งได้ติดตามข่าวทราบว่าอยู่ในระว่างการพิจารณา ไม่มีการนิ่งนอนใจเลย เพียงแต่เป็นระเบียบราชการ เป็นงบประมาณแผ่นดิน ในการเบิกจ่ายต้องมีขั้นตอนของระเบียบราชการ 

 

สำหรับเรื่องเงินรายผลัด มีการเยียวยาในกลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด หรือผู้ป่วยที่เข้าข่ายว่าสงสัยสอบสวนโรค (PUI) ในส่วนนี้ทราบว่ามีการตกหล่น เราได้เร่งดำเนินการยื่นอุทธรณ์ให้ ซึ่งได้ทำเรียบร้อยแล้ว อยู่ในระหว่างการพิจารณา ตามยอดเงิน 101 ล้านบาทเศษ ซึ่งต้องรอทำตามขั้นตอนระเบียบราชการ และพิจารณาใช้รูปแบบของคณะกรรมการ จากนั้น ก็ให้แต่ละกลุ่มฝ่ายส่งรายชื่อพิจารณาขึ้นมาทางโรงพยาบาลจะทำเอกสารหนังสือต่างๆ ขึ้นมาให้ผู้บริหารระดับสาธารณสุขจังหวัด นำเรื่องเข้าสู่ผู้ตรวจการต่อไป ซึ่งไม่มีการนิ่งนอนใจ 

 

สสจ.อุดรฯแจงเงินพิเศษโควิดรอจ่ายตามระเบียบ
 

รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี กล่าวต่อว่า เรื่องที่มีการร้องเรียนขึ้นมาได้มีการชี้แจงและดำเนินการเรื่อยมาตลอด เรื่องเงิน 1 เปอร์เซ็นต์ เป็นลักษณะของบุคลการทางแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด หรือผู้ป่วย PUI จะได้รับเงินเดือนพิเศษต้องเป็นบุคคลเข้าตามเกณฑ์

 

ดังนั้น ไม่ใช่ทุกคนจะได้ จะต้องครบในห้วงเวลาเลื่อนเงินเดือน และจะต้องตามเกณฑ์บุคลากรตามคำสั่งหนังสือราชการ ซึ่งได้ดำเนินการให้แล้ว ซึ่งเป็นเงินงบประมาณเดือนต.ค.63 เงินงบประมาณมาจะต้องใช้เวลามีการจ่ายตามรายชื่อที่ปฎิบัติงานโดยตรงในการดูแลผู้ป่วย หรือกลุ่ม PUI ตรงนี้จะไม่ได้ทุกคน เนื่องจากยอดเงินที่โอนมา ประมาณ 4.9 ล้านบาท เป็นคำสั่งที่จ่ายให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำ จึงจัดสรรตามนั้น

 

ส่วนที่เหลือจะเป็นพนักงานกระทรวง ลูกจ้างทั่วคราว เงินที่เข้ามาแต่ละยอดจะระบุสำหรับบุคลากรส่วนไหน จึงทำให้ได้ไม่พร้อมกัน 

 

โรงพยาบาลอุดรธานี เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีบุคลากร 3,200 คนเศษ การระบาดของโควิดไม่เหมือนปีนี้ มีผู้ป่วยเพียง 8 ราย ส่งต่อจาก รพ.อื่น 1 ราย เราต่อสู้กับโควิด 1-2 เดือน มีผู้ป่วยต้องสงสัยอยู่ปละปลายในห้วงปีงบประมาณ ห้วงเดือนมีนาคม-ตุลาคม 2563 ในบุคลากรที่ดูแลผู้ป่วยโดยตรง เช่นผู้ป่วยในหอผู้ป่วย ดูแลผู้ป่วยโควิดโดยตรง หรือบุคลากรดูแลตรวจผู้ป่วยนอก การตรวจคลินิกไข้หวัด ที่เห็นทั่วไปตามโรงพยาบาล คือผู้สัมผัสโดยตรง คณะกรรมของโรงพยาบาลอุดรธานี ได้จัดสรรรายชื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังนี้

 

1.เป็นคณะกรรมฝ่ายอำนวยการสั่งการต่างๆ เพราะห้วงนั้นไม่รู้จักโควิดเลย ทรัพยากรก็มีปัญหา แต่เราก็สู้เต็มที่ตามทรัพยากรที่เรามี ความรู้ต่างๆ ที่ต้องหาเพิ่ม2.กลุ่มคีร์แมน คนดูหน้างาน 3.กลุ่มวิชาชีพ แพทย์ พยาบาล เภสัช ทันตแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโดยตรง 4.กลุ่มสนับสนุน พนักงานเปล โภชนากร ซักฟอก 

 

ในแต่ละกลุ่มจะสัมผัสผู้ป่วยอยู่ในความเสี่ยงในระดับไม่เท่ากันดังนั้นงบประมาณของแผ่นดิน เราต้องใช้ถูกวัตถุประสงค์ คณะกรรมการจึงจัดสรรตามระดับของความเสี่ยงของการปฎิบัติงานนี่คือที่มาของเหตุผลว่าทำไมทุกคนถึงไม่ได้อยู่ในชุดเดียวกันหมด ส่วนปีงบประมาณต่อไป ได้จัดสรรให้ทุกคนส่วนที่ 2 เงินเพิ่มพิเศษรายเดือน 1000-1500 ได้ทุกคนสำหรับเงินรายผลัดจะเป็นเกณฑ์ เราเรียกว่าเงินเสี่ยงภัย จะได้ตามหลักเกณฑ์ เช่นวันนี้หมอไปนั่งตรวจห้องผู้ป่วยนอก ถ้าไม่มีผู้ป่วยภาวะเสี่ยงก็จะไม่ได้เบิก เพราะการเบิกจะมีหลักฐานประกอบ เนื่องจากเป็นงบประมาณของแผ่นดิน กรรมการต้องดูแลอย่างดีที่สุด” 

 

นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นพ.สาธารณสุข จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นมาหลายเดือนแล้ว มีการออกมาเรียกร้องหลายครั้ง ทางเราเองก็นึกว่าจะสงบแล้ว เนื่องจากเคยเชิญทั้งสองฝ่ายมาพูดกันแล้ว แบ่งเป็น 3 เรื่องคือ 1.ค่าตอบแทนค่าเสี่ยงภัยPUI

2.ค่าเสี่ยงภัยรายผลัด

3.ค่าเสี่ยงภัยรายเดือน

 

งบประมาณส่วนนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการขอจากรัฐบาลไปในปี 2563 นำมาจ่ายในปี 2564 หลังจากที่ได้มาก็มีการจ่ายไปทุกอำเภอ ซึ่งบางอำเภอก็มีความเห็นแตกต่างกันเขาก็อุทธรณ์ไป แต่ในส่วนของ รพ.อุดรธานี เจ้าหน้าที่บางส่วนอาจจะไม่เข้าใจ เราเชิญมาคุย 1 รอบ ท่านผู้ว่าฯ เชิญไปคุยอีก 2 รอบ ก็เหมือนจะเข้าใจ เราก็ได้ทำหนังสือไปยังท่านผู้ตรวจราชการ ถึงปลัดกระทรวงในการอุทธรณ์ขอเงินประมาณเพิ่มเติมไป เป็นจำนวน 101 ล้านบาทเศษ

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างทำงบประมาณ เราเองก็ไม่สบายใจหลังเกิดเหตุเมื่อวาน อยากเรียนให้ทราบว่าอยู่ระหว่างของบประมาณ และทราบว่ากระทรวงการคลังจะมีคำตอบในขั้นตอนการใช้จ่ายในวันพรุ่งนี้ ด้วยความเป็นราชการจะมีเรื่องระเบียบ ระยะเวลา ในขั้นตอนการเบิกจ่ายเงิน ทางสาธารณสุขเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในส่วนข้อเรียกร้องขับไล่ผู้บริหาร จะมีการนัดให้ตัวแทนทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยกันในวันพรุ่งนี้ เราอยากให้พูดคุยกันโดยสันติวิธี มาคุยกันด้วยเหตุและผล อะไรที่ไม่เข้าใจกันจะได้เปิดใจคุยกันอีกครั้ง 

 

เรื่องที่เกิดทั้งหมดของ รพ.อุดรธานี เข้าใจว่าเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนภายในหน่วยงานเอง ด้วยเหตุการณ์ในปัจจุบันในการระบาดของโควิด-19 ก็อาจจะทำให้การประชุมที่ชัดเจนไม่เกิดขึ้น การพูดคุยกันอาจจะทำให้ไม่เข้าใจกันมากนัก ผู้ที่เรียกร้องก็อยากเรียนว่าขอให้ใช้ความอดทน การเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินเป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีขั้นตอนในการทำงานอาจต้องใช้เวลาพอสมควร แม้แต่ภายใน สนง.สาธารณสุขเองบางงบประมาณยังใช้เวลานานเป็นปี จนบางทีเราก็ลืมไปแล้วว่าโครงการอะไร ขอให้อดทนร่วมกันอีกซักนิด 

สสจ.อุดรฯแจงเงินพิเศษโควิดรอจ่ายตามระเบียบ

ภาพ/ข่าว : เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุคลากรรพ.อุดรฯไล่ผู้บริหารหลังไร้คำตอบเงินพิเศษโควิด