svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วินฟาสต์ รถเวียดนามหวังบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐปีหน้า

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทรถยนต์ที่เพิ่งตั้งขึ้นแค่ไม่กี่ปี แต่ใช้กลยุทธนำผู้เชี่ยวชาญจากตะวันตกมาบริหารงานเต็มเวลาอย่างวินฟาสต์ ตั้งเป้าบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐในปีหน้าด้วยรถเอสยูวี 2 รุ่น

 วินฟาสต์ บริษัทรถยนต์เวียดนามเปิดตัวรถยนต์เอสยูวีไฟฟ้า 2 รุ่นเมื่อวันพุธ ( 17 พฤศจิกายน ) โดยมีแผนที่จะเริ่มขายมันในสหรัฐอเมริกาปีหน้า

 

วินฟาสต์ ในเครือของ วินกรุ๊ป กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของเวียดนาม ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการด้านเทคโนโลยี การดูแลสุขภาพ สวนสนุก และแม้กระทั่งมหาวิทยาลัย ได้เปิดตัวรถซีดานหรูใช้เบนซินรุ่นแรก ๆ ของพวกเขาในงาน Paris Motor Show 2018 รถทั้งสองรุ่นของพวกเขาใช้ระบบวิศวกรรม รวมถึงเครื่องยนต์จากผู้ผลิตรถยนต์หรูสัญชาติเยอรมันอย่าง BMW 

 

ปัจจุบันบริษัทยังนำเสนอรถเอสยูวีที่ขับเคลื่อนด้วยแก๊ส พร้อมด้วยเครื่องยนต์ BMW ในเวียดนาม ซึ่งก็รวมถึงรุ่นสมรรถนะสูงที่เรียกว่า President

 

แต่บริษัทมีความทะเยอทะยานที่ใหญ่กว่านั้นมาก

 

ไมเคิล โลห์เชลเลอร์ CEO ของวินฟาสต์ โกลบอลบอกว่า "เราต้องการเป็นแบรนด์ระดับโลก และหากคุณต้องการเป็นแบรนด์ระดับโลก คุณต้องมาที่สหรัฐอเมริกา"

 

รถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่น ถูกเปิดตัวที่ Los Angeles Auto Show เมื่อวันพุธ คือรุ่น VF e35 และ VF e36 ได้รับการออกแบบโดย " พินินฟารินา " ของอิตาลี ซึ่งได้ออกแบบรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินสำหรับวินฟาสต์ด้วย พินินฟารินามีชื่อเสียงมากที่สุดจากประวัติศาสตร์ของพวกเขา จากการออกแบบรถเฟอร์รารีรุ่นคลาสสิก 

 

ไม่นานมานี้ วินฟาสต์ได้หันมาสู่รถยนต์ไฟฟ้า อย่างเช่นครอสโอเวอร์รุ่น VF e34 ตัวเล็กที่นำเสนอในเวียดนาม

 

วินฟาสต์ VF e35 มีระยะการขับขี่ไกลสุด 310 ไมล์ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ส่วนรุ่น e36 สามารถวิ่งได้ไกลถึง 422 ไมล์ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทั้งสองรุ่นมีระบบช่วยเหลือคนขับแบบกึ่งอัตโนมัติที่หลากหลาย คล้ายกับที่มีในรถเอสยูวีหรูอื่น ๆ เช่น การจอดรถด้วยตนเอง และการขับรถกึ่งอัตโนมัติ

วินฟาสต์ รถเวียดนามหวังบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐปีหน้า

ในสหรัฐอเมริกา วินฟาสต์จะขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น เพราะนั่นคือสิ่งที่บริษัทมองเห็นโอกาสการเติบโตที่ใหญ่ที่สุด โดยโมเดลไฟฟ้านี้ใช้ระบบวิศวกรรมของวินฟาสต์เอง

"ตลาดทั้งหมดหยุดชะงักอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นเราจึงไปมุ่งมาที่รถยนต์ไฟฟ้าในทันทีอย่างเดียวเลย  เราคิดว่าศักยภาพของตลาดมีการเติบโตอย่างมาก"

 

วินฟาสต์กำลังเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากบริษัทต่าง ๆ เช่น ริเวียน และ ลูซิด โดยไม่ต้องพูดถึงเทสลา สำหรับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่มีศักยภาพ 

 

สเตฟานี บรินลีย์ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมยานยนต์ของ IHS Markit บอกว่าบริษัทมากมายก็กำลังเปิดเส้นทางเข้าใหม่ ๆ อย่างเช่นวินฟาสต์เช่นกัน นักช็อปรถยนต์ โดยเฉพาะผู้ที่มองหารถยนต์ไฟฟ้า ตอนนี้คุ้นเคยเสียแล้วกับการได้พบกับชื่อที่ไม่คุ้นเคย

 

โลห์เชลเลอร์ เข้ารับตำแหน่ง CEO ของวินฟาสต์เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม หลังเคยเป็น CEO ของโอเปิล ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทย่อยของ สเตลแลนติส ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นเขาเป็นผู้บริหารระดับสูงของโฟล์คสวาเกน

 

บรินลีย์บอกว่า วินฟาสต์ได้ว่าจ้างผู้บริหาร วิศวกร และนักออกแบบจำนวนมากจากทั่วโลก และนั่นควรช่วยให้พวกเขาเข้าใจผู้บริโภคในตลาดอย่างสหรัฐอเมริกาและยุโรปได้ “พวกเขานำคนเหล่านี้มาทำงานเต็มเวลา ไม่ใช่แค่ในฐานะที่ปรึกษา ฉันคิดว่านั่นจะช่วยพวกเขาได้เมื่อพวกเขาพยายามเข้าสู่ตลาดนี้"

 

แต่ปัจจุบัน วินฟาสต์ไม่มีแผนที่จะเข้าสู่จีน ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

วินฟาสต์ รถเวียดนามหวังบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐปีหน้า

 

 

วินฟาสต์ตามผู้ผลิตรถยนต์ในเอเชียรายอื่น ๆ ที่เข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ซึ่งมีการแข่งขันสูง ฮุนไดและเกีย ซึ่งเป็นสองแบรนด์ของเกาหลีใต้ เข้าสู่ตลาดสหรัฐในปี 2529 และ 2535 ตามลำดับ ด้วยรถยนต์ขนาดกะทัดรัด ราคาถูก 

 

หลายทศวรรษก่อนหน้านั้น แบรนด์ญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า ฮอนด้า และซูบารุ ก็ได้เริ่มต้นในสหรัฐอเมริกาด้วยกลยุทธ์ที่คล้ายคลึงกัน

 

แม้ว่ารถที่วินฟาสต์จะนำเข้ามาในสหรัฐอเมริกาดูไม่เหมือนรถรุ่นประหยัด แต่บริษัทก็กำลังตามรอยของรถเอเชียรุ่นก่อน ๆ อยู่บ้าง ฮุนไดและเกียพบความสำเร็จกับลูกค้าที่รู้ว่าพวกเขาสามารถซื้อรถเอสยูวีที่มีอุปกรณ์ครบครันและตกแต่งอย่างหรูหราได้ในราคาใกล้เคียงกับรถขนาดเล็กจากแบรนด์หรู

 

“ตำแหน่งการสร้างแบรนด์ของเราในสหรัฐอเมริกานั้นคือการครอบคลุม  เราต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมในราคาที่เหมาะสม" เหวียน วัน อันห์ ซีอีโอหญิงของวินฟาสต์ ยูเอสบอก 

 

วินฟาสต์ยังไม่ได้บอกว่าเอสยูวีรุ่นใหม่จะมีราคาเท่าไร

 

สำหรับตอนนี้ บริษัทวางแผนที่จะผลิตเอสยูวีเหล่านี้ในเวียดนาม แต่มีแผนที่จะสร้างโรงงานในสหรัฐฯ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 

 

ในขั้นต้นบริษัทจะเริ่มขายเอสยูวีไฟฟ้าในปีหน้าที่แคลิฟอร์เนีย ผ่านร้านของบริษัท 60 แห่ง แทนที่จะขายผ่านตัวแทนจำหน่ายอิสระ แบบที่รถยนต์ส่วนใหญ่ในสหรัฐฯถูกขาย

"เราต้องการให้บริการที่โดดเด่นแก่ลูกค้าของเรา ดังนั้นเราจึงต้องการควบคุมการเดินทางของลูกค้าจาก A ถึง Z"

 

แต่การเลี่ยงตัวแทนจำหน่ายรถยนต์อิสระ อย่างที่บริษัทสตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเทสลาและริเวียนทำ ก็นำไปสู่การต่อสู้ทางกฎหมายในหลายรัฐ

 

วินฟาสต์ มีแผนที่จะเปิดตัวโชว์รูมของพวกเขาในรัฐอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า 

วินฟาสต์ รถเวียดนามหวังบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐปีหน้า

 

 

 

logoline