svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอปเปิ้ลให้ผู้ใช้ซ่อมอุปกรณ์เองได้ หลังถูกหลายฝ่ายกดดัน

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอปเปิ้ลจะจำหน่ายอะไหล่ และเครื่องไม้เครื่องมือ รวมถึงสอนวิธีการซ่อมแซมอุปกรณ์สำหรับผู้ที่ต้องการซ่อมแซมอุปกรณ์ด้วยตัวเอง หลังจากที่ถูกกลุ่มผู้บริโภคออกมาวิพากษ์วิจารณ์อยู่นาน ถึงนโยบายที่ไม่ค่อยยอมให้คนอื่นซ่อมแซมอุปกรณ์ของพวกเขา

แอปเปิ้ลวางแผนที่จะให้ลูกค้าสามารถซ่อมแซมอุปกรณ์ของตนเองได้แล้ว ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากหน่วยงานกำกับดูแลและผู้บริโภคทั่วโลก ที่ต้องการให้ผู้ผลิต ผ่อนปรนข้อจำกัดในการซ่อมแซมผลิตภัณฑ์

 

เมื่อวันพุธ ( 17 พฤศจิกายน ) บริษัทได้ประกาศโครงการใหม่ที่จะจำหน่ายชิ้นส่วนอะไหล่สำหรับผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลในต้นปีหน้า โครงการที่เรียกว่า Self Service Repair จะช่วยให้ผู้ใช้ สามารถซ่อมแซมอุปกรณ์ที่เสียหายได้โดยใช้คู่มือการซ่อมที่บริษัทจะโพสต์บนเว็บไซต์

 

พวกเขาวางแผนที่จะเริ่มต้นด้วยส่วนประกอบบางอย่างที่อาจจำเป็นต้องเปลี่ยน เช่น จอแสดงผล แบตเตอรี่ และโมดูลกล้อง บริษัทบอกว่าจะมีชิ้นส่วนและเครื่องมือมากกว่า 200 ชิ้นพร้อมที่จะจำหน่าย และมีแผนจะเพิ่มเข้ามาอีกในปลายปีหน้า 

 

โครงการซ่อมแซมในขั้นต้น จะมีสำหรับผู้ใช้ iPhone 12 และ iPhone 13 เท่านั้น แต่จะขยายไปยังคอมพิวเตอร์ Mac ที่ใช้ชิป M1 ตัวใหม่ของแอปเปิ้ลด้วย

 

สำหรับราคาอะไหล่ จะเปิดเผยเมื่อโครงการนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีหน้าเท่านั้น แต่บริษัทบอกว่าจะคิดราคากับผู้ใช้ ในราคาเดียวกันกับที่คิดกับผู้ให้บริการซ่อมอิสระ

 

ความเคลื่อนไหวของบริษัทเกิดขึ้นในขณะที่ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงผู้ผลิตทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่รถแทรกเตอร์ ไปจนถึงอุปกรณ์ในโรงพยาบาล ต้องเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้พวกเขาลดข้อจำกัดที่มีต่อร้านซ่อมอุปกรณ์อิสระ หรือ การซ่อมแบบ DIY โดยมีการเรียกเรื่องนี้ว่า "สิทธิในการซ่อม" 

 

บริษัทต่าง ๆ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้กลยุทธ์ที่ทำให้ธุรกิจซ่อมอุปกรณ์อิสระเข้าถึงอุปกรณ์ได้ยากขึ้น เช่น การใช้หน่วยความจำหรือแบตเตอรี่แบบถอดไม่ได้ หรืออุปกรณ์ปิดผนึกด้วยกาวพิเศษ นักวิจารณ์โต้แย้งว่ากลวิธีเหล่านี้อาจทำให้ผู้บริโภคมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ทำร้ายร้านซ่อมอิสระ และส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

แอปเปิ้ลให้ผู้ใช้ซ่อมอุปกรณ์เองได้ หลังถูกหลายฝ่ายกดดัน

 

 

 

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ออกคำสั่งประธานาธิบดีในเดือนกรกฎาคม ที่สั่งให้คณะกรรมาธิการการค้าสหรัฐออกระเบียบกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ อนุญาตให้มีการซ่อมแซมแบบ DIY ได้ ไม่กี่วันต่อมา คณะกรรมาธิการก็ลงมติเป็นเอกฉันท์ประณามข้อจำกัดการซ่อมโดยผู้ผลิต โดย ลีน่า ข่าน ประธานของหน่วยงานดังกล่าว ให้คำมั่นว่าจะ "ขจัด" ข้อจำกัดที่ผิดกฎหมายเกี่ยวกับการซ่อมแซม ซึ่งอาจละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดและการคุ้มครองผู้บริโภคของสหรัฐฯ

 

หน่วยงานกำกับดูแลในสหราชอาณาจักรและยุโรป ก็ได้ผ่านหรือกำลังพิจารณาการออกกฎหมายเพื่อบังคับให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ จัดหาชิ้นส่วนอะไหล่ให้กับลูกค้า

 

ไม่ใช่แค่หน่วยงานกำกับดูแลเท่านั้นที่ผลักดันเรื่องนี้ หนึ่งในผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหว "สิทธิในการซ่อม" ที่โดดเด่นก็คือ สตีฟ วอซเนี๊ยก ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิ้ล ก็บอกเมื่อต้นปีนี้ว่าเขา "สนับสนุนอย่างเต็มที่" ในเรื่องนี้ “เราจะไม่มีแอปเปิ้ลถ้าผมไม่ได้โตมาในโลกของเทคโนโลยีที่เปิดกว้าง” 

 

iFixit เว็บไซต์ซ่อมแซมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยอดนิยม ที่วิพากษ์วิจารณ์แอปเปิ้ลและบริษัทอื่น ๆ ที่ไม่อนุญาตให้ซ่อมแซมอุปกรณ์ด้วยตัวเอง ออกมาแสดงความยินดีกับการประกาศเมื่อวันพุธ

"เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นแอปเปิ้ลยอมรับในสิ่งที่เรารู้มาตลอด: ทุกคนมีความอัจฉริยะมากพอที่จะซ่อม iPhone ได้" 

บริษัทต่าง ๆ เช่นแอปเปิ้ลได้โต้แย้งก่อนหน้านี้ว่านโยบายการซ่อมของพวกเขามีไว้เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ได้รับการซ่อมแซมอย่างเหมาะสม “เราเชื่อว่าการซ่อมที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือที่สุด ต้องดำเนินการโดยช่างเทคนิคที่ผ่านการฝึกอบรมโดยใช้ชิ้นส่วนของแท้ซึ่งได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมอย่างเหมาะสมและผ่านการทดสอบอย่างเข้มงวด” เจฟฟ์ วิลเลียมส์ ซีโอโอของ แอปเปิ้ลบอกในการเปิดตัวโครงการพันธมิตรร้านซ่อมอิสระของแอปเปิ้ลในปี 2562 แอปเปิ้ลให้ผู้ใช้ซ่อมอุปกรณ์เองได้ หลังถูกหลายฝ่ายกดดัน

 

 

แต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา วิลเลียมส์บอกว่า "ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้นหากจำเป็นต้องซ่อมแซม" นอกจากนี้ บริษัทยัง "ได้เพิ่มสถานที่ให้บริการเกือบ 2 เท่าด้วยการเข้าถึงอะไหล่ เครื่องมือ และการฝึกอบรมของแท้ของแอปเปิล และตอนนี้ เรากำลังให้ทางเลือกแก่ผู้ที่ต้องการซ่อมแซมด้วยตนเอง"

 

แอปเปิลบอกว่ามีผู้ให้บริการซ่อมอิสระมากกว่า 2,800 รายใน 200 ประเทศที่สามารถเข้าถึงอะไหล่และความรู้ด้านการซ่อม

 

ในช่วงเปิดตัว โครงการ Self Service Repair จะมีให้บริการในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่มีแผนที่จะขยายโปรแกรมไปยังประเทศอื่น ๆ ตลอดช่วงปีหน้า 

แอปเปิ้ลให้ผู้ใช้ซ่อมอุปกรณ์เองได้ หลังถูกหลายฝ่ายกดดัน

 

 

logoline