svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เคนยาประมูลถูก ๆ เครื่องบินโดนทิ้งเกลื่อนสนามบิน

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่เครื่องบินกว่า 70 ลำ ถูกฝ่ายต่าง ๆ นำมาจอดไว้ที่สนามบินในกรุงไนโรบีของเคนยา โดยไร้หน่วยงานใดๆมากำกับดูแล หรือนำมันออกไปใช้งานนานหลายปี ทางการเคนยาจึงได้จัดการประมูลเครื่องบินเหล่านี้ในราคาทอดตลาด

นักล่าต่อรองราคา ได้เข้าร่วมในการประมูลเครื่องบินที่สนามบิน " โจโม เคนยัตตา "  ที่กรุงไนโรบี ของเคนยาเมื่อวันพุธ (17 พฤศจิกายน) เมื่อบรรดาเครื่องบินไอพ่นที่ถูกนำมาจอดทิ้งไว้ที่นี่หลายสิบลำ ถูกนำออกขายทอดตลาดโดยการท่าอากาศยานเคนยา

 

ผู้ซื้อประมาณ 100 ราย ได้ตรวจสอบเครื่องบิน 73 ลำที่ถูกนำออกมาขาย โดยหนึ่งในนั้นก็คือเครื่องบินเจ็ตของกองทัพอากาศโซมาเลีย ที่มีราคาเสนอขายเพียง 700 ดอลลาร์ หรือราว 2 หมื่น 3 พันบาทเท่านั้น

เคนยาประมูลถูก ๆ เครื่องบินโดนทิ้งเกลื่อนสนามบิน

 

 

เดวิด วินสตัน หนึ่งในผู้ซื้อ ซึ่งได้เครื่องบิน McDonnell Douglas DC9-14 ไป บอกว่า เขาจะเปลี่ยนให้มันกลายเป็นบาร์และร้านอาหาร เพราะเรื่องนี้เป็นแนวความคิดใหม่ ที่ยังไม่มีใครทำที่นี่ เขาคิดว่ามีที่แห่งหนึ่งที่ทำแบบนี้ แต่มันเป็นเครื่องบินลำเล็กๆ และอยู่ห่างไกล หากเทียบกับของเขาจะอยู่ใกล้กับใจกลางกรุงมากกว่า และก็คิดว่ามันจะประสบความสำเร็จ มันก็เหมือนกับการสร้างอาคารสักหลังนั่นเอง

 

นจูกูนา เดวิด งอย นักธุรกิจท้องถิ่นคนหนึ่งบอกว่า เขามางานนี้เพราะต้องการซื้อเครื่องบิน 3 ลำและก็ประสบความสำเร็จตามนั้น โดยซื้อมาได้ 3 ลำ ลำหนึ่งเป็นเครื่องบินเจ็ต อีกลำหนึ่งเป็นเครื่องบินขนส่ง และอีกลำเป็นของสายการบินท้องถิ่น เขาบอกอีกว่า เครื่องบินขนส่ง จะถูกนำไปใช้ในเชิงธุรกิจ ส่วนเครื่องบินเจ็ตจะถูกนำไปใช้ส่วนตัว ขณะที่อีกลำที่เหลือ จะถูกนำไปบริจาค เพื่อใช้สนับสนุนนักการเมืองฝ่ายค้านคนหนึ่งในการหาเสียง

เคนยาประมูลถูก ๆ เครื่องบินโดนทิ้งเกลื่อนสนามบิน

 

 

ทางด้าน จอห์น คาบูยา ก็บอกว่าเขาก็บรรลุเป้าหมายเช่นกัน โดยซื้อเครื่องบินไปได้ 3 ลำ บางทีพวกเขาอาจจะได้รับเครื่องในเดือนหน้า หลังจากนั้นก็จะเริ่มทำงานกับมัน

 

รวมแล้วมีเครื่องบินทั้งหมด 16 ลำที่ถูกขายออกไป ส่วนที่เหลือทางการคาดว่า จะถูกขายออกไปในการประมูลที่ยาวนานถึง 5 วัน
เคนยาประมูลถูก ๆ เครื่องบินโดนทิ้งเกลื่อนสนามบิน เคนยาประมูลถูก ๆ เครื่องบินโดนทิ้งเกลื่อนสนามบิน

 

logoline