svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทอ.ควัก 4.6 พันล้าน ซื้อบินรบสหรัฐฯ เพิ่ม 8 ลำ เตรียมส่งมอบปี 2024

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทอ.ควัก 4.6 พันล้าน ซื้อบินรบสหรัฐฯ AT-6TH เพิ่ม 8 ลำ โดย ทอ. ยืนยันเป็นโครงการจัดซื้อเครื่องบินที่น่าสนใจและเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

     วันนี้ (16 พ.ย.) มีรายงานว่า เว็บไซต์ ไฟล์ทโกลบอล รายงานเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทเท็กซ์ตรอน อาวิเอชั่น ดีเฟนซ์ (Textron Aviation Defense) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินจากรัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกา ได้บรรลุสัญญาขายเครื่องบินจู่โจมขนาดเล็กอย่าง Beechcraft AT-6 Wolverine ให้กับกองทัพอากาศไทย ที่จะสั่งซื้อเครื่องบินดังกล่าวจำนวน 8 ลำด้วยกัน ภายใต้สัญญามูลค่า 143 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4,675 ล้านบาท

 

     รายงานระบุว่า สัญญาซื้อขายเครื่องบินระหว่าง บริษัทเท็กซ์ตรอน กับกองทัพอากาศไทย ถูกประกาศที่งานมหกรรม “ดู ไบ แอร์โชว์” มหกรรมแสดงสินค้าเทคโนโลยีการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มหานครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
 

ทอ.ควัก 4.6 พันล้าน ซื้อบินรบสหรัฐฯ เพิ่ม 8 ลำ เตรียมส่งมอบปี 2024

     ทั้งนี้เครื่องบิน AT-6TH ที่จะใช้ในกองทัพอากาศของไทย จะถูกนำมาใช้แทนที่เครื่องบิน Aero Vodochody L-39s ที่จะปลดประจำการลง โดย AT-6TH จะถูกนำมาใช้ในภารกิจความมั่นคงชายแดน และภารกิจปราบปรามยาเสพติด โดย เท็กซ์ตรอน ระบุว่า เครื่องบินของบริษัทได้รับเลือกจากกองทัพอากาศไทยเพราะ ราคา กำหนดการณ์ส่งมอบและประสิทธิภาพดีที่สุด
ทั้งนี้เท็กซ์ตรอน ระบุว่า เครื่องบิน AT-6TH จะถูกส่งให้กับฐานทัพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ในปี 2024 เป็นต้นไป

 

เครื่องบิน Aero Vodochody L-39s

เครื่องบิน Aero Vodochody L-39s

 


 

     ขณะที่ พลอากาศเอก พงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพอากาศ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหา กล่าวถึงการจัดซื้อครั้งนี้ว่า “นักบินของกองทัพอากาศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่าโครงการจัดซื้อเครื่องบิน AT-6 นั้นเป็นที่น่าสนใจและเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

 

ทอ.ควัก 4.6 พันล้าน ซื้อบินรบสหรัฐฯ เพิ่ม 8 ลำ เตรียมส่งมอบปี 2024

 

ขอยคุณภาพเว็บไซต์ https://thaiarmedforce.com/

logoline