svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กองทัพทั่วโลกต้องช่วยลดโลกร้อนให้เท่ากับคนอื่นด้วย

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการนาโตย้ำว่ากองทัพทั่วโลกต้องช่วยลดโลกร้อน ด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เท่ากับประเทศอื่น เพราะการแก้ไขวิกฤตสภาพอากาศจะสำเร็จไม่ได้ หากกองทัพไม่ช่วย

เยนส์ ชโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต ให้สัมภาษณ์ในการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศของสหประชาชาติ หรือ COP26 ว่า กองทัพทั่วโลกต้องมีส่วนร่วมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้ใกล้เคียงกับแต่ละประเทศ เพื่อแก้ไขวิกฤตสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่ทั่วโลกจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เป็นศูนย์ตามเป้า ถ้าหากกองทัพของแต่ละประเทศไม่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

กองทัพทั่วโลกต้องช่วยลดโลกร้อนให้เท่ากับคนอื่นด้วย

ที่ผ่านมา แทบไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนของกองทัพแต่ละประเทศออกมาเลย แต่ค่อนข้างเป็นที่แน่ชัดต้องมีจำนวนมหาศาล อย่างรายงานในปี 2019 เปิดเผยว่าหากกองทัพสหรัฐฯ เป็นประเทศ ก็จะเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนมากเป็นอันดับที่ 47 ของโลก

ขณะนี้ นาโตกำลังทำงานร่วมกับประเทศพันธมิตรในการติดตามและวัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของแต่ละกองทัพ ซึ่งน่าจะสำเร็จเรียบร้อยในช่วงปลายปี 2022 และแม้ที่ผ่านมา กองทัพในบางประเทศจะเริ่มมีการลงมือปกป้องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น การเริ่มใช้พลังงานแสงอาทิตย์ การใช้พลังงานสะอาด การปลูกต้นไม้ แต่อาจจะยังน้อยไปอยู่ จึงต้องมีการกระตุ้นให้กองทัพแต่ละประเทศทำมากกว่านี้

logoline