svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนใกล้อนุมัติจำหน่ายยาสูตรค็อกเทลต้านโควิดสิ้นปีนี้

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนใกล้อนุมัติให้สูตรยาค็อกเทลรักษาโควิด-19 สามารถจำหน่ายได้อย่างมีเงื่อนไขในสิ้นเดือนหน้า และมีวัคซีนป้องกัน 13 ชนิดเข้าสู่การทดสอบระยะที่ 3 ทำให้เป็นหนึ่งในประเทศชั้่นนำของโลกในแง่การวิจัยวัคซีนโควิด-19

ขณะนี้จีนมียารักษาโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างการพัฒนารวม 6 ชนิด ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ สูตรยาแอนติบอดี ค็อกเทล ที่ใช้ BRII-196 และ BRII-198 ซึ่งเป็นโมโนโคลนอล แอนติบอดี ชนิดลบล้างฤทธิ์ของไวรัส และคาดว่า ยาตัวนี้จะได้รับการอนุญาตให้จำหน่ายได้อย่างมีเงื่อนไขภายในสิ้นเดือน ธ.ค. หลังจากมีการยื่นขอนุญาตจากสำนักงานควบคุมเวชภัณฑ์แห่งชาติเมื่อเดือน ต.ค.

 

ยาสูตรนี้พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยซิงหัว โรงพยาบาลประชาชนหมายเลข 3 ของเมืองเสิ่นเจิ้น และบริษัท บรี ไบโอไซแอนซิส  และถูกนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 700 คนในจีน  ส่วนผลจากการทดสอบทางคลินิกทั้งในจีนและต่างประเทศ พบว่า ยามีประสิทธิภาพลดอาการป่วยรุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตได้ 78%

 

นอกจากนี้ยาอีกตัว คือ DXP-604 พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยปักกิ่ง และบริษัท ซินโกลมิกส์ ก็มีประสิทธิภาพดีเช่นกัน

 

จีนใกล้อนุมัติจำหน่ายยาสูตรค็อกเทลต้านโควิดสิ้นปีนี้

 

ปัจจุบันจีนใช้ 3 เทคนิคในการพัฒนายารักษาโควิด-19  ได้แก่ ขัดขวางไวรัสเข้าสู่เซลล์, ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส และกระตุ้นภูมิคุ้มกันในมนุษย์ โดยยาสูตรค็อกเทล ที่ใช้แอนติบอดี BRII-196 และ BRII-198 มีความคืบหน้าที่สุด

 

 

นอกจากนี้ เจิ้ง จงเว่ย หัวหน้าคณะนักวิจัยและพัฒนาวัคซีนสังกัดศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีของคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า ขณะนี้จีนมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวม 13 ชนิดที่เข้าสู่การทดสอบทางคลินิกระยะที่ 3 ซึ่ง 4 ชนิดได้รับอนุญาตให้จำหน่ายได้อย่างมีเงื่อนไข และ 3 ชนิดได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน ทำให้จีนเป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำของโลกในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 และจีนยังคงมุ่งมั่นพัฒนาวัคซีนใหม่ๆเพื่อยกระดับการต่อสู้กับการระบาด

 

จีนใกล้อนุมัติจำหน่ายยาสูตรค็อกเทลต้านโควิดสิ้นปีนี้

 

 

จีนได้เริ่มฉีดวัคซีนแก่ประชาชนตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว จนถึงขณะนี้ฉีดไปมากกว่า 2.9  พันล้านโดส และวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพดี นอกจากนี้จีนแจกจ่ายวัคซีนแก่ประชาคมโลกกว่า 1.7 พันล้านโดส

 

เจิ้งย้ำว่า ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่จากไวรัสสายพันธุ์เดลตา ยังคงต้องอาศัยการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในวงกว้างเป็นหลักเพื่อยับยั้งการระบาด

 

จีนใกล้อนุมัติจำหน่ายยาสูตรค็อกเทลต้านโควิดสิ้นปีนี้

 

 

logoline